Những lùm xùm quanh một cựu Bí thư Tỉnh ủy: Hà Tĩnh tiếp nhận, rà soát tổng thể những thông tin Báo Đại Đoàn Kết nêu

LÊ ANH ĐẠT - HẠNH NGUYÊN 28/03/2022 14:25

Ngày 25/3, tại Hà Tĩnh, đại diện Báo Đại Đoàn Kết có buổi làm việc với Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng về những “lùm xùm” liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn mà Báo Đại Đoàn Kết đã nêu trong thời gian gần đây.

Sau loạt bài “Lùm xùm xung quanh cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn”, ngày 25/3/2022, đại diện Báo Đại Đoàn Kết có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh để làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà dư luận và nhân dân đang quan tâm.

Những câu hỏi sớm có câu trả lời

Tại buổi làm việc, những vấn đề mà đại diện Báo Đại Đoàn Kết đặt ra với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng là những thông tin mà dư luận Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung quan tâm, trao gửi qua các kênh tiếp nhận thông tin bạn đọc của Báo.

Loạt bài của Báo Đại Đoàn Kết “Những lùm xùm xung quanh cựu Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn” đã từng bước nêu những dấu hiệu sai phạm của ông Lê Đình Sơn khi đương chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Qua kênh đường dây nóng, thư điện tử, và phản ánh trực tiếp với nhóm phóng viên thực hiện loạt bài này, dư luận Hà Tĩnh bày tỏ đồng tình với những nội dung Báo nêu. Qua buổi làm việc giữa Báo Đại Đoàn Kết với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, dư luận mong muốn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đương nhiệm vào cuộc làm sáng tỏ, trả lời cho dân biết một số vấn đề dưới đây:

Thứ nhất: Liên quan văn bản đồng ý xóa nợ chậm nộp thuế sử dụng đất cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bắc Hà Tĩnh), rõ ràng văn bản này do ông Lê Đình Sơn ký là vượt thẩm quyền, hậu quả là gây thất thoát ngân sách nhà nước, tạo tiền lệ không tốt trong điều hành, xử lý công việc. Mặc dù, chủ đầu tư đã nộp lại số tiền 4,5 tỷ đồng này nhưng phần còn lại (tiền phạt chậm nộp hơn 2 năm) vẫn chưa được Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh tính toán để thu từ chủ đầu tư dự án. Trách nhiệm của ông Lê Đình Sơn cũng như Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh trong vấn đề này chưa được xử lý, mặc dù Kết luận Thanh tra tỉnh đã chỉ ra từ ngày 16/11/2021.

Ngoài ra, liên quan dự án này còn một số sai phạm nghiêm trọng của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thời điểm đó trong việc phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch đã được đoàn thanh tra tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra.

Cụ thể, đây là dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; việc Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 3840/UBND-XD chấp thuận chủ trương đầu tư cho hạng mục (khu nhà ở cao tầng CT-01) là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 74, Luật Đầu tư năm 2014; khoản 2, Điều 170 Luật Nhà ở năm 2014; khoản 3, Điều 9, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014.

Việc lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CĐ 933676 cho toàn bộ thửa đất nhà chung cư cao tầng, với diện tích 10.838,4 m2, hình thức sử dụng đất: Sử dụng riêng; Mục đích sử dụng đất: Đất ở tại đô thị; Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, là không phù hợp với việc chỉ nộp tiền sử dụng đất diện tích 40%, thửa đất này như trước đây Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh đã xác định, tính toán.

Diện tích tính tiền sử dụng đất theo quy hoạch và quyết định giao đất ban đầu của UBND tỉnh là 61.423,9m2, sau khi điều chỉnh quy hoạch và quyết định giao đất thì diện tích tính tiền sử dụng đất là 59.800m2 (theo Quyết định số 517/QĐ/UBND ngày 29/02/2016 của UBND tỉnh). Tuy vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh chỉ tính tiền sử dụng đất đối với diện tích 53.297,2m2 (bằng diện tích đất biệt thự cộng với diện tích đất liền kề và 40% diện tích khu đất nhà cao tầng), tương ứng với số tiền sử dụng đất 213.188.000.000 đồng là thực hiện chưa đúng với các quyết định phê duyệt Quy hoạch và Quyết định giao đất của UBND tỉnh. Những sai phạm này đã được tỉnh xử lý hay chưa?

Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn chỉ cần trả khoảng 26 triệu đồng/tháng cho toàn bộ khu đất rộng gần 1.800m2, đất 2 mặt tiền ở trung tâm TP Hà Tĩnh.

Thứ hai: Về Kết luận thanh tra số 66/KL-UBND năm 2015 do ông Lê Đình Sơn lúc đó với vai trò là Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, ban hành, trong đó yêu cầu thu hồi 114 lô đất tái định cư đã cấp cho người dân 6 xã của huyện Kỳ Anh cũ, nay là thị xã Kỳ Anh cần được xác định lại là đúng hay sai? Nếu sai thì xử lý như thế nào?

Vấn đề này, dư luận phản ứng rất gay gắt và cho rằng, tỉnh cần có phương án xử lý sớm, dứt điểm. Đặc biệt là đừng để dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, bởi có một số người dân vì việc này “kêu không thấu” nên đã có những hành động bất mãn. Đây là sự việc Tỉnh ủy cần nắm lại kỹ và xử lý thấu đáo. Vì thời điểm Báo Đại Đoàn Kết nêu những lùm xùm thời ông Lê Đình Sơn, người dân ở đây vẫn còn rất bức xúc.

Thứ ba: Đối với việc ông Lê Đình Sơn, trong vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi đất công, giao cho doanh nghiệp không qua đấu giá. Việc này, theo luật sư là trái với Luật Đất đai 2013. Vậy, tỉnh sẽ xử lý cái sai này của ông Lê Đình Sơn như thế nào?

Ngoài ra, đề nghị cơ quan chức năng xác định Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Kỳ Anh là doanh nghiệp hay hợp tác xã? Việc giảm 50% tiền thuế cho thuê đất (giảm hơn 2 tỷ đồng) có đúng quy định hay không?

Không những vậy, ông Lê Đình Sơn còn ký quyết định thu hồi, cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn thuê 1.776 m2 đất ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh không qua đấu giá. Theo luật sư, việc này trái với điều 118, Luật Đất đai 2013. Theo cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, xử lý nội dung này như thế nào? Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ tư: Trong quá trình tác nghiệp liên quan vụ việc, PV Đại Đoàn Kết đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để đề nghị cung cấp tài liệu, trả lời một số câu hỏi liên quan. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đăng ký, đặt lịch làm việc, 2 cơ quan này đã tìm cách thoái thác, không phối hợp với PV, đề nghị tỉnh có chỉ đạo xử lý. Liệu Cục Thuế Hà Tĩnh và Sở Tài nguyên và Môi trường có gì khó nói trong những vấn đề mà Báo nêu gần đây?

Thứ năm: Ngoài những nội dung có dấu hiệu sai phạm mà Báo Đại Đoàn Kết nêu, đó là khi đương nhiệm ông Lê Đình Sơn cùng cấp dưới đã để lại nhiều tồn tại dai dẳng, đến bây giờ vẫn chưa khắc phục được thì trong quá trình thực hiện các bài liên quan việc lấy ý kiến nhân dân trong quá trình đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Lê Đình Sơn, Tòa soạn Báo Đại Đoàn Kết còn nhận được nhiều nội dung phản ánh (có tài liệu, chứng cứ kèm theo) của người dân liên quan đến đạo đức, lối sống cá nhân ông Lê Đình Sơn. Vậy, cấp ủy Đảng các cấp của tỉnh Hà Tĩnh nắm được dư luận này không, có lắng nghe, thấu hiểu được lòng dân về vấn đề này không? Từ đó cũng đặt ra việc giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú như thế nào?

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, đại diện Báo Đại Đoàn Kết đã cung cấp nhiều thông tin liên quan phán ánh của người dân về lối sống, cũng như những ứng xử với người dân, doanh nghiệp khi còn đương chức cũng như lúc về hưu của ông Lê Đình Sơn. Thay mặt những người cung cấp thông tin, đại diện Báo Đại Đoàn Kết mong muốn Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng tiếp nhận và có hướng giải quyết thỏa đáng đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Các hộ dân bức xúc phản ánh với phóng viên Đại Đoàn Kết về những điểm bất cập của Kết luận 66/KL-UBND.

Sẽ rà soát và có hướng giải quyết hợp lý, hợp tình

Ngày 25/3, tại Hà Tĩnh, trao đổi về những thông tin Báo Đại Đoàn Kết đặt ra tại buổi làm việc (như nêu ở trên), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cảm ơn Báo Đại Đoàn Kết đã quan tâm đến hoạt động của tỉnh, và tiếp nhận những thông tin Báo nêu, sẽ làm việc và giao các sở, ngành liên quan rà soát, đề ra hướng xử lý.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho rằng, các vấn đề Báo Đại Đoàn Kết nêu, quan điểm của Tỉnh là tiếp nhận thông tin từ dư luận nhân dân, qua đó tiến hành rà soát tổng thể, tiến tới làm việc cụ thể, chi tiết, thận trọng từng vấn đề.

Ông Hoàng Trung Dũng cho biết, từ sau đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh đoàn kết, thống nhất một lòng trong chống dịch Covid-19, là tỉnh đi đầu trong đưa đón công dân từ các tỉnh miền Nam, tổ chức cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân; tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”; kêu gọi thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc; thu ngân sách tăng. Những kết quả nêu trên tạo niềm tin cho nhân dân.

Có một điều không được mất mát, không được hao hụt đó là niềm tin của nhân dân với Đảng, đối với cán bộ, lãnh đạo. Đó mới là điều quan trọng nhất trong xử lý các sai phạm, qua đó để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vì dân!

Ông Dũng nhấn mạnh: Những vấn đề Báo Đại Đoàn Kết nêu cơ bản là các vấn đề diễn ra từ nhiệm kỳ trước, trách nhiệm của các thế hệ kế tiếp phải rà soát, xử lý. Theo ông Dũng, mọi việc phải xử lý trên quan điểm thượng tôn pháp luật, nhưng cũng phải lưu ý đến các tình huống, sự việc mang tính thời điểm (việc gì cũng có tính thời điểm, hoàn cảnh của nó), để vừa xử lý công việc hiệu quả theo pháp luật và các quy định, nhưng phải luôn quan tâm sự đồng thuận xã hội. Phải có cách nhìn đúng bản chất sự việc, phải có giải pháp tổng thể mới đạt được hiệu quả cao trong xử lý.

Làm việc với Báo cũng là dịp để ông Dũng trả lời rõ ràng, để dư luận hiểu rõ hơn về cách mà tỉnh tiếp nhận, xử lý các vấn đề vừa mang tính lịch sử, vừa mới nảy sinh. Tinh thần là cầu thị, chân thành lắng nghe để chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ các nội dung Báo nêu.

Người dân bức xúc vì Kết luận thanh tra thiếu nhân văn của ông Lê Đình Sơn (Trong ảnh, người dân xây nhà để ở nhưng bị đình chỉ vì Kết luận 66).

Trả lời về những phản ánh của người dân liên quan đạo đức, lối sống và ứng xử của ông Lê Đình Sơn mà Báo Đại Đoàn Kết cung cấp (từ thông tin, tài liệu của bạn đọc), ông Hoàng Trung Dũng cho biết, xử lý vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, nhân cách của một con người không thể bằng cảm tính, vội vàng, mà phải có những cơ sở xác thực, phải kiểm tra thận trọng và phải có thời gian. Liên quan tới vấn đề đạo đức, lối sống của cán bộ nói chung, cá nhân ông rất trăn trở khi một cán bộ nào đó đang đương chức hay đã nghỉ hưu để người dân nhận xét, bình luận là điều không nên, theo đó, cán bộ phải luôn rèn luyện, nỗ lực. Triển khai các nhiệm vụ phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và phải để nhân dân giám sát, phản ánh.

Qua buổi làm việc chúng tôi cảm nhận được sự chân thành trong tiếp cận thông tin và tôn trọng dư luận, cũng như cách tiếp cận thận trọng, toàn diện của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng. Báo Đại Đoàn Kết rất chia sẻ với tỉnh trong việc đưa ra các giải pháp xử lý đáp ứng mong mỏi của dư luận, và mọi việc không thể có kết quả ngay được, cần phải có thời gian.

Báo Đại Đoàn Kết và dư luận tin tưởng và mong tỉnh Hà Tĩnh sớm có câu trả lời thỏa đáng về những vấn đề liên quan cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, cũng như sự liên quan của các sở, ngành và cá nhân.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cũng như chúng tôi (những người đại diện Báo Đại Đoàn Kết) cùng quan điểm, thống nhất rằng, liên quan đến xử lý sai phạm, những mất mát (nếu có) về cán bộ cũng cần phải chấp nhận để không tái diễn những điều không mong muốn trong tương lai, và cũng làm gương cho cán bộ trẻ, cán bộ đương nhiệm. Nhưng có một điều không được mất mát, không được hao hụt đó là niềm tin của nhân dân với Đảng, đối với cán bộ, lãnh đạo. Đó mới là điều quan trọng nhất trong xử lý các sai phạm, qua đó để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vì dân!

Báo Đại Đoàn Kết và dư luận chờ đợi kết quả xử lý từ lãnh đạo Hà Tĩnh!

Báo Đại Đoàn Kết cung cấp thêm nhiều thông tin với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, đại diện Báo Đại Đoàn Kết đã cung cấp nhiều thông tin liên quan từ phản ánh của người dân về lối sống, cũng như những ứng xử với người dân, doanh nghiệp khi còn đương chức, cũng như lúc về hưu của ông Lê Đình Sơn. Thay mặt những người dân cung cấp thông tin, đại diện Báo Đại Đoàn Kết mong muốn Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng tiếp nhận và có hướng giải quyết. Bí thư Hoàng Trung Dũng đã nắm chi tiết từng việc.

Không được để mất niềm tin từ vụ việc này

Về Kết luận thanh tra số 66/KL-UBND năm 2015 do ông Lê Đình Sơn lúc đó với vai trò là Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, ban hành, yêu cầu thu hồi 114 lô đất tái định cư đã cấp cho người dân 6 xã của huyện Kỳ Anh cũ, nay là thị xã Kỳ Anh cần được xác định lại là đúng hay sai. Nếu sai thì xử lý như thế nào? Việc này, tỉnh cần có phương án xử lý sớm, dứt điểm để người dân không mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, bởi có một số người dân vì việc này “kêu không thấu” nên đã có những hành động bất mãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lùm xùm quanh một cựu Bí thư Tỉnh ủy: Hà Tĩnh tiếp nhận, rà soát tổng thể những thông tin Báo Đại Đoàn Kết nêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO