Hà Tĩnh: Xã cho HTX 'mượn' tài sản công với giá 10 triệu đồng mỗi tháng

Cẩm Kỳ 09/06/2022 13:52

Xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã cho một hợp tác xã (HTX) hành nghề may mặc “mượn” khuôn viên trụ sở xã cũ làm cơ sở sản xuất, với mức hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi tháng.

Vừa qua, báo Đại Đoàn Kết tiếp nhận phản ánh của người dân về việc trụ sở xã Khánh Lộc cũ được xã Khánh Vĩnh Yên cho đơn vị kinh doanh “mượn” để làm cơ sở sản xuất đồ may mặc.

Điều đáng nói, việc xã Khánh Vĩnh Yên cho đơn vị này mượn có sự hỗ trợ về kinh tế.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng ở trụ sở cũ khiến người dân lo ngại vì tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn lao động cũng như công tác phòng chống cháy nổ không được đảm bảo.

Bảng hiệu của HTX may mặc GREEN GMC được đặt trước cổng của trụ sở xã Khánh Lộc cũ. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Ghi nhận tại trụ sở xã Khánh Lộc cũ, ngay phía trước cổng có một bảng hiệu với nội dung: HTX may mặc GREEN GMC; Địa điểm sản xuất - kinh doanh Khánh Lộc (địa chỉ thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) liên tục tuyển dụng lao động.

Hội trường xã Khánh Lộc cũ được dùng để làm nơi sản xuất. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Hội trường họp của xã khoảng 200 m2 được chuyển thành nơi sản xuất chính của HTX may mặc GREEN GMC.

Phía trong hội trường, nhiều công nhân đang làm việc, một lượng lớn máy móc và hàng hóa như quần áo... chất kín căn phòng.

Phía trong hội trường hàng chục công nhân đang miệt mài sản xuất. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Phía sau khuôn viên nhà điều hành của HTX may mặc GREEN GMC được tận dụng lại từ nhà giao dịch bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên cho biết, việc cho HTX may mặc GREEN GMC lấy trụ sở xã Khánh Lộc cũ làm nơi sản xuất kinh doanh là có thật. Việc này đã được Ban Thường vụ xã thông qua và có báo cáo lên UBND huyện Can Lộc.

Cũng theo ông Hùng, sau khi UBND xã Khánh Vĩnh Yên đồng ý cho HTX may mặc GREEN GMC mượn hội trường UBND xã và Nhà giao dịch bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của xã Khánh Lộc cũ, cho đến khi hợp tác xã làm được các thủ tục thuê đất.

Trong biên bản cuộc họp, UBND xã Khánh Vĩnh Yên cũng yêu cầu HTX may mặc GREEN GMC hỗ trợ xã mỗi tháng 10 triệu đồng.

Vị chủ tịch còn cho biết, HTX may mặc GREEN GMC “mượn” đất từ khoảng tháng 12/2021, số tiền thu được từ việc cho “mượn” đất này sẽ đưa vào ngân sách xã, nhưng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được đồng nào.

Nhà giao dịch bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Khánh Lộc cũ cũng được HTX mượn. Ảnh: Cẩm Kỳ.

“Trụ sở xã Khánh Lộc cũ được cho “mượn” chứ không phải cho thuê, vì đất này nếu muốn cho thuê phải thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Xã cho HTX may mặc Green GMC “mượn” để họ có thời gian làm thủ tục thuê đất theo quy định, đồng thời tạo điều kiện để cho con em địa phương có công ăn việc làm”, ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Trả lời về việc nếu trong quá trình cho “mượn” đất này xảy ra các sự cố liên quan đến hạ tầng xuống cấp hay cháy nổ do quá tải thì xã có chịu trách nhiệm liên đới không?

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay: Hiện, hạ tầng cũng chưa đến mức độ quá xuống cấp, HTX may mặc GREEN GMC cũng sản xuất theo quy mô nhỏ, trước khi mượn hợp tác xã này cũng đã khảo sát nên cũng khó xảy ra sự cố gì.

Việc xã Khánh Vĩnh Yên cho đơn vị kinh doanh “mượn” tài sản công như vậy liệu có đúng thẩm quyền?

Câu hỏi đặt ra là khi xảy ra các sự cố, ai sẽ chịu trách nhiệm đối với tài sản, sức khỏe, tính mạng của người lao động?

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Xã cho HTX 'mượn' tài sản công với giá 10 triệu đồng mỗi tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO