Hà Tĩnh: Xác định nguyên nhân cá chết trên hồ Khe Lang

Cẩm Kỳ 06/08/2022 15:20

Lực lượng chức năng vừa kiểm tra, đối chiếu kết quả phân tích nhận thấy, chất lượng môi trường nước mặt tại khu vực lòng hồ và các dòng chảy về hồ Khe Lang đã bị ô nhiễm.

Hồ Khe Lang là hồ chứa nước có diện tích khá lớn trong hệ thống tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Đại Đoàn Kết Online đã có bài viết “Hà Tĩnh: Cá chết bất thường trên hồ Khe Lang” đăng tải ngày 13/7, liên quan đến nội dung cá trong hồ Khe Lang bỗng dưng chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân khiến môi trường xung quanh ô nhiễm nghiêm trọng.

Sau khi báo phản ánh, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp Chi cục Thủy sản, Chi cục Thủy lợi, Chăn nuôi - Thú y; Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh; chính quyền huyện Can Lộc, Đức Thọ và Trung tâm quan trắc TNMT đã lập đoàn kiểm tra thực địa, lấy 9 mẫu nước và 1 mẫu cá để quan trắc, xác định nguyên nhân.

Đối với mẫu cá chết, không phát hiện thấy các loài vi khuẩn gây bệnh thường gặp trên cá.

Từ những kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng kết luận có nhiều yếu tố dẫn đến nguồn nước hồ Khe Lang ô nhiễm.

Ngoài yếu tố nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, chăn thả trâu bò... các dòng chảy quanh khu vực hồ có hàm lượng các chất dinh dưỡng vượt rất cao nên có thể khi thời tiết mưa lớn đã cuốn theo một lượng lớn chất bẩn (bùn, phân trâu bò thả xung quanh...) vào nguồn nước.

“Qua kiểm tra, đối chiếu kết quả phân tích nhận thấy, chất lượng môi trường nước mặt tại khu vực lòng hồ và các dòng chảy về hồ Khe Lang đã bị ô nhiễm. Tuy nhiên, chưa có cơ sở để khẳng định việc ô nhiễm này do nước thải của các trang trại chăn nuôi lợn xung quanh.

Có thể do nước mặt hồ Khe Lang và các dòng chảy về khu vực hồ chịu sự tác động của nhiều hoạt động sản xuất, chăn nuôi, sinh hoạt dân cư, chăn thả trâu bò... và việc vệ sinh lòng hồ lâu ngày chưa được quan tâm”, văn bản của Sở TNMT nêu.

Khi nước ở hồ Khe Lang rút xuống, xác cá chết bám khô trên các kè đá.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP phát triển nông lâm Hà Tĩnh (thuộc xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) dù không trực tiếp xả ra hồ Khe Lang nhưng mẫu nước thải tại vị trí cống thoát nước thải của công ty này cũng nằm trong khu vực có dư luận xả thải gây ô nhiễm.

Ngày 29/7, Thanh tra Sở TNMT đã ban hành quyết định xử phạt đối với công ty trên số tiền 60 triệu đồng theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trước tình trạng ô nhiễm đáng báo động nguồn nước hồ Khe Lang, Sở TNMT cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở ngành liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các dự án UBND tỉnh và Sở TNMT phê duyệt hồ sơ bảo vệ môi trường trong lưu vực hồ Khe Lang. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý mạnh tay để răn đe.

UBND huyện Can Lộc, Đức Thọ khẩn trương yêu cầu cấp xã, các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi, thu gom, tiêu hủy toàn bộ số cá chết.

Ngoài ra, UBND huyện Can Lộc, Đức Thọ khẩn trương yêu cầu cấp xã, các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi, thu gom, tiêu hủy toàn bộ số cá chết. Đồng thời, rà soát kỹ các nguồn thải; giám sát hoạt động tự ý thả cá, đánh bắt cá, chăn nuôi, chăn thả trâu bò, sinh hoạt dân cư trong khu vực... có tác động trực tiếp, gián tiếp đến nguồn nước hồ Khe Lang để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tuyên truyền người dân không chăn thả trâu bò, vật nuôi, không kích điện đánh bắt nguồn lợi thủy sản trong khu vực hồ.

Đối với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa có trách nhiệm trực tiếp bảo vệ chất lượng nước trong công trình theo quy định. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng thả các loài thủy sản vào hồ khi chưa có phương án được cấp có thẩm quyền cho phép...

Tất cả các nội dụng trên đề nghị hoàn thành, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Sở ngành liên quan trước ngày 30/10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Xác định nguyên nhân cá chết trên hồ Khe Lang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO