Hạ viện Anh mở đường cho việc khởi động Brexit

Duy Long 09/02/2017 19:17

Dự luật cho phép nữ Thủ tướng Anh Theresa May khởi động các vòng đàm phán để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đã được Hạ viện nước này thông qua và chuyển tới Thượng viện, sau khi các Bộ trưởng trong Nội các kêu gọi giới lập pháp thể hiện lòng yêu nước và ủng hộ.

Ảnh minh họa.

Các nghị sỹ tại Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật này với đa số phiếu, trong đó cho phép bà May kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, điều mà bà từng tuyên bố sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 năm nay.

Trước đó, một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Anh đã cảnh báo rằng Thượng viện Anh có thể đối diện với việc bị giải tán nếu như cản trở cho tiến trình rời khỏi EU của nước này. Thông tin trên sau đó đã bị Văn phòng Thủ tướng Anh bác bỏ. Thay vào đó, Bộ trưởng phụ trách Brexit, ông David Davis, nói rằng: “Tôi hy vọng họ sẽ làm đúng trách nhiệm và trao cho chúng tôi quyền được tiếp tục và đàm phán về mối quan hệ mới với EU”.

Trước đó, nguồn tin này còn tuyên bố với báo giới Anh rằng Thượng viện, cơ quan lập pháp hiện đang chịu nhiều kêu gọi cải cách “sẽ phải đối mặt với lời kêu gọi giải tán của cộng đồng nếu như họ cố gắng ngăn chặn dự luật này”.

Việc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May không có đủ đa số ghế tại Thượng viện, khiến nhiều người quan ngại rằng nhiều nhà lập pháp sẽ tìm cách ngăn chặn dự luật. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Lao động đối lập tại Thượng viện, bà Baroness Angela Smith, từng cam kết rằng họ sẽ không tìm cách ngăn chặn tiến tình Brexit.

“Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng dự luật này nhưng sẽ không tìm cách ngăn chặn nó” - bà Angela Smith nói.

Thượng viện Anh, với tổng số 805 thành viên, là cơ quan thuộc Quốc hội lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Dự luật thông báo rút khỏi EU trước đó đã được thông qua tại Hạ viện Anh với số phiếu thuận 494 so với 122 phiếu chống. Sau khoảng thời gian tạm dừng trong tuần tới, nó sẽ được đưa ra bàn luận tại Thượng viện bắt đầu từ ngày 20/2.

Các vị Bộ trưởng thuộc Nội các của Thủ tướng May cho hay họ hy vọng rằng dự luật này sẽ sớm được thông qua vào ngày 7/3 tới đây, nếu như mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Anh mở đường cho việc khởi động Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO