Hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi sẽ thực hiện thêm 4 lần phẫu thuật khác

Đoàn Xá 16/08/2020 16:00

Hơn một tháng sau ca mổ lịch sử tách đôi cặp song sinh dính liền với nhau, ngày 16/8, tình hình sức khoẻ của cả 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi (13 tháng tuổi) đều khá tốt, không có phát sinh tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, theo BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM thì trong thời gian 2 tháng tới, cả hai bé đều phải thực hiện 4 cuộc phẫu thuật khác.

Sức khoẻ 2 bé diễn biến tốt sau ca mổ lịch sử.
Sức khoẻ 2 bé diễn biến tốt sau ca mổ lịch sử.

Các cuộc phẫu thuật này đều nhằm mục đích tạo hình khung chậu, tầng sinh môn, tiết niệu, tiêu hoá và một số chi tiết khác trên cơ thể. Trước đó, từ khi ra đời, tất cả các bộ phận trên của cơ thể của 2 bé đều là “của chung”. Vì vậy, sau khi tách rời từng cơ thể độc lập, các bác sĩ sẽ phải tái tạo những bộ phận này trên từng cơ thể mỗi bé.

Trong khi đó, chị Trần Thị Hồng Thuý, mẹ của hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi bày tỏ cảm xúc rất vui mừng vì hiện nay sức khoẻ của 2 bé đã dần ổn định, trên hai cơ thể độc lập.

Theo chị Hồng Thuý, khi sinh ra đời hai cháu bị dính liền khiến chị rất đau buồn. Những sinh hoạt hàng ngày của hai bé đều phụ thuộc vào nhau. Trước khi tiến hành ca phẫu thuật, dù được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trấn an nhưng chị vẫn cảm thấy vô cùng hồi hộp lo lắng. Đến nay, thời điểm khó khăn nhất trong hành trình tách rời hai bé đã đi qua nhưng chị vẫn còn hồi hộp.

Cũng theo chị Thuý, hiện nay sức khoẻ hai bé đều ổn định, có thể giao tiếp cảm xúc với cha mẹ, bác sĩ cũng như tự ăn uống. Trong thời gian khoảng một tháng tới, các bác sĩ sẽ tiến hành tháo bột băng bó trên cơ thể để hai bé tự vận động bình thường, tập đi cũng như thực hiện các động tác sinh hoạt khác. Hiện nay, gia đình cũng cảm thấy hết sức vui mừng vì diễn biến sức khoẻ của các bé khá tốt, đúng theo dự kiến.

Trước đó, tháng 6/2019, tại Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM), hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi cùng sinh ra đời với đặc điểm cơ thể bị dính liền vào nhau ở phần dưới của cơ thể.

Tới ngày 15/7/2020, gần 100 y bác sĩ, chuyên gia đã thực hiện ca mổ kéo dài khoảng hơn 10 giờ đồng hồ ở Bệnh viện Nhi Đồng để tách dời cơ thể của 2 cháu bé ra. Đây là một trong những ca phẫu thuật nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận vì độ phức tạp của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi sẽ thực hiện thêm 4 lần phẫu thuật khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO