Hai đối tượng mang súng đi cướp tiệm vàng ở Hải Dương khai gì khi bị bắt?

Đông Bắc 08/06/2023 19:58

2 đối tượng Doanh và Đạt đã bàn bạc nhau, lên phương án kĩ lưỡng trước khi mang theo súng cùng nhiều phương tiện gây án nhằm đi cướp tiệm vàng tại xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành, Hải Dương).

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, sáng 8/6, được sự phối hợp của Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương có liên quan và quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã bắt được 2 đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng tại huyện Kim Thành (Hải Dương) vào tối 7/6 khi đang lẩn trốn tại thôn Để Xuyên (xã Đại Tráng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) về quy án.

Hai đối tượng bị bắt giữ sau gần 8 giờ gây án.

Danh tính 2 đối tượng bị bắt giữ được xác định là Lương Văn Đạt (33 tuổi, trú tại thôn An Trung, xã Tiên Cường) và Nguyễn Văn Doanh (34 tuổi, trú tại thôn Lâm Cao, xã Tự Cường, cùng huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Tại cơ quan Công an, bước đầu, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai báo rằng trước khi thực hiện vụ cướp manh động, liều lĩnh tại tiệm vàng Đức Nam ở xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành, Hải Dương) vào tối 7/6, 2 đối tượng đã bàn bạc nhau phương thức gây án khá kỹ lưỡng.

Theo lời khai của 2 đối tượng, khoảng năm 2015, Doanh vay nợ của nhiều người khoảng 500 triệu đồng. Tuy đã trả nợ được cho một số người nhưng đến nay đối tượng còn nợ lại khoảng 100 triệu đồng, không có khả năng thanh toán.

Ngày 31/5, Doanh đến nhà Đạt chơi, tâm sự với Đạt về khoản nợ trên, Đạt cũng chia sẻ rằng anh ta đang cần tiền để chi tiêu cá nhân và gợi ý việc thực hiện vụ cướp tài sản tại tiệm vàng. Lúc này, Doanh hỏi Đạt về phương tiện gây án thì đối tượng nói rằng sẽ dùng súng. Sau đó, Đạt mang ra một khẩu súng dạng colt xoay lau trước mặt Doanh; đồng thời cả hai bàn bạc việc chuẩn bị phương tiện và công cụ gây án.

Theo kế hoạch được phân công, Đạt có nhiệm vụ mượn xe máy, chuẩn bị súng, búa, còn Doanh chuẩn bị áo chống nắng, khẩu trang, mũ. Sau đó, 2 đối tượng thống nhất sẽ thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên địa bàn huyện Kim Thành.

Ngày 4/6, cả hai đã đến khu vực thị trấn An Lão (huyện An Lão, Hải Phòng) mua 2 chiếc áo chống nắng, 2 khẩu trang vải và 2 mũ lưỡi trai. Ngày 5/6, do thấy chiếc búa để trong bếp của nhà Đạt không có cán nên Doanh đã đến thị trấn An Lão mua một chiếc cán búa với giá 30.000 đồng rồi mang về nhà của Đạt.

Vào 16h ngày 6/6, Doanh cho áo chống nắng, mũ lưỡi trai, găng tay y tế, đề can màu xanh và trắng cùng búa vào một ba lô để ở võng xe máy, còn Đạt mang theo khẩu súng để thực hiện vụ cướp tài sản. Sau đó, Doanh đèo Đạt đến nhà Sáng (bạn của Đạt) để mượn xe máy.

Sau khi mượn được xe máy, cả hai đi đến một nghĩa trang tại huyện An Dương (Hải Phòng). Tại đây, Đạt tháo biển kiểm soát xe máy cho vào cốp xe; lấy đề can dán vào toàn bộ chiếc xe máy nhằm che đặc điểm nhận dạng. Tiếp đó, các đối tượng mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang rồi điều khiển xe máy đến khu vực xã Bình Dân (huyện Kim Thành).

Tại khu vực này, cả hai phát hiện có một tiệm vàng nhưng các đối tượng không thực hiện vụ cướp do thấy tiệm vàng gần trụ sở UBND xã, lo sợ sẽ bị Công an bắt giữ. Trên đường đi theo quốc lộ 17B về xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành), 2 đối tượng phát hiện có một tiệm vàng ở bên trái đường nhưng cũng chỉ quan sát rồi tiếp tục đi về phía nghĩa trang để bóc đề can và lắp biển kiểm soát lại trước khi mang trả xe máy cho Sáng.

Đến 16h ngày 7/6, theo đúng hẹn, Doanh tiếp tục chở Đạt đến nhà Sáng để mượn xe máy làm phương tiện gây án. Cũng như lần trước, các đối tượng đến một nghĩa trang khác trên địa bàn huyện An Dương để tháo biển kiểm soát, dán đề can nhằm xoá đi đặc điểm nhận dạng của chiếc xe; mặc áo chống nắng, đeo găng tay… Doanh điều khiển phương tiện đi theo lối đường đê với mục đích cướp tài sản tại hiệu vàng gần UBND xã Bình Dân.

Song vào thời điểm đó, khu vực này có đông người qua lại nên các đối tượng đã không thực hiện được ý định của mình. Các đối tượng di chuyển đến tiệm vàng ở xã Đồng Cẩm mà trước đó đã quan sát được và nghĩ rằng trời mưa, tiệm vàng vắng người có thể thực hiện được vụ cướp tài sản. Tuy nhiên, khi đến nơi nhưng thấy có nhiều người nên 2 đối tượng đã bỏ đi.

Các đối tượng tiếp tục di chuyển đến đầu xã Đồng Cẩm thì phát hiện tiệm vàng Đức Nam ở sâu trong ngõ khoảng 500 m, đồng thời phát hiện khu vực này vắng người qua lại nên 2 đối tượng quyết định thực hiện hành vi phạm tội.

Đối tượng Doanh chở Đạt đi thẳng vào sân của tiệm vàng Đức Nam. Trong lúc Doanh quay đầu xe máy ra ngoài đường, nổ máy sẵn để thuận lợi cho việc chạy trốn thì Đạt đi vào tiệm vàng, cầm súng bắn lên trần nhà. Khi Doanh vào trong nhà thì phát hiện anh Nguyễn Đăng Ninh (con trai của chủ tiệm vàng) đang ngồi bàn uống nước. Doanh lấy búa mang theo người đập vỡ mặt tủ kính chứa vàng, sau đó vơ vét vàng cho vào trong ba lô.

Trong lúc này, anh Ninh chạy đến bắt Doanh, Doanh quay người chạy ra cửa còn Đạt thì vừa lùi, vừa chĩa súng về phía anh Ninh. Khi Doanh chạy đến cửa tiệm vàng thì anh Ninh đuổi kịp, cả hai vật lộn nhau. Lúc này, Đạt nổ súng, bắn anh Ninh bị thương, còn đối tượng Doanh chạy bộ ra đường. Trong quá trình này, số vàng cướp được và tang vật dùng làm phương tiện gây án đã bị rơi.

2 đối tượng Doanh và Đạt chạy ra đường quốc lộ 17B được khoảng 20m thì bơi qua sông sang xã An Hoà (huyện An Dương). Trên đường trốn chạy, Đạt hỏi mượn điện thoại của một người đàn ông gọi cho Sáng đến đón về nhà đối tượng này lấy xe máy. Khi Doanh chở Đạt về nhà Đạt thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Doanh từng đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma tuý số 2 thuộc thôn Giang Khẩu (xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) vào năm 2013, còn Lương Văn Đạt cũng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai đối tượng mang súng đi cướp tiệm vàng ở Hải Dương khai gì khi bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO