Hải Dương: Báo động tình trạng bẫy chuột bằng điện gây chết người

Tâm Lê 12/08/2021 11:20

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 7 vụ điện giật khiến 7 người tử vong do sử dụng điện để bẫy diệt chuột. Ngoài ra còn một số vụ việc tai nạn do điện khác liên quan đến việc sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu.

8 tháng, 7 người chết

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ tử vong do sử dụng điện để bẫy chuột. Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về hậu quả khôn lường từ việc sử dụng điện để bẫy, diệt chuột nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

Gần đây nhất, sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 6/8 khiến một bé trai 11 tuổi ở huyện Tứ Kỳ tử vong do bị điện giật vì vướng bẫy chuột ngoài ruộng lúa.

Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Nhất (60 tuổi, trú tại thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ) đã sử dụng điện của bình ắc quy để diệt chuột trên 4 thửa ruộng của gia đình. Đến chiều tối cùng ngày, người dân địa phương bàng hoàng phát hiện cháu H. V. N. (11 tuổi, trú cùng thôn) nằm chết tại ruộng nhà ông Nhất, tay chân vướng phải dây điện bẫy chuột.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ bẫy diện diệt chuột gây hậu quả chết người tại huyện Kim Thành.

Trước đó, ngày 21/4, tại xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành cũng xảy ra vụ chết người thương tâm do sử dụng điện bẫy, diệt chuột.

Nạn nhân là bà N. T. P. (trú tại thôn Bằng Lai, xã Ngũ Phúc) khi đi phun thuốc sâu cho lúa tại thửa ruộng nhà mình đã vướng phải dây điện giăng để bẫy diệt chuột của nhà ông Nguyễn Văn Nam (59 tuổi, trú cùng thôn) và bị điện giật dẫn đến tử vong.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 7 vụ chết người do sử dụng điện bẫy diệt chuột. Chỉ tính riêng từ ngày 19/7 đến ngày 6/8 đã liên tiếp xảy ra 3 vụ điện giật chết người. Ngoài ra còn một số vụ việc tai nạn do điện khác liên quan đến sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu hoặc sử dụng điện để bơm tát nước trên đồng.

Người dân còn thờ ơ

Hiện nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lúa của người nông dân đang trong giai đoạn đầu phát triển để lên đòng. Cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương luôn triển khai các biện pháp tuyên truyền về tác hại nguy hiểm của việc bẫy, diệt chuột bằng điện và yêu cầu người dân dừng ngay việc này. Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn còn thờ ở và chủ quan.

Dây diện được giăng khắp cánh đồng để bẫy, diệt chuột gây nguy hại đến cả người và vật nuôi.

Theo một số người dân phản ánh, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn xảy ra tình trạng sử dụng điện để đánh, bẫy chuột. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nhưng do chưa tìm được cách diệt chuột nào hiệu quả nên nhiều hộ dân vẫn áp dụng biện pháp kích điện để bảo vệ lúa và hoa màu.

Ông Nguyễn Văn Nam, xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành rất hối hận khi dùng điện bẫy chuột để xảy ra cái chết của bà N. T. P. trú cùng thôn vào tháng 4 vừa qua. Ông cho biết, do thấy việc sử dụng điện giăng bẫy diệt chuột bảo vệ hoa màu có tác dụng nên nhiều người dân trong thôn có ruộng gần nhà đã nhờ, thuê ông làm đường dây thép quây quanh các thửa ruộng để bẫy diệt chuột. Khi “sự đã rồi” thì có hối hận cũng quá muộn. Gia đình nạn nhân cũng như gia đình ông Nam đều chịu mất mát và dằn vặt mãi về sau.

Theo Cơ quan Công an tỉnh Hải Dương, việc sử dụng điện để đánh bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu để xảy ra chết người, người sử dụng điện bẫy chuột sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, người dân cần dừng ngay việc này và tìm các cách bảo bảo vệ hoa màu bằng các biện pháp an toàn khác. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn trong việc phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng điện để bẫy chuột, tránh những cái chết thương tâm lại xảy ra đối với mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Báo động tình trạng bẫy chuột bằng điện gây chết người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO