Hải Dương: Bắt 2 đối tượng cho vay tín dụng đen với lãi suất 'cắt cổ'

Tâm Lê 27/04/2022 14:33

Với mức lãi suất mà người vay phải trả tương đương từ 109,5% đến 182,5%/năm, các đối tượng đã thu lãi bất chính trên 6,1 tỷ đồng.

Sáng 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ xử lý nhóm đối tượng gồm: Lê Văn Hiếu (31 tuổi) và Phạm Minh Tuân (32 tuổi) cùng trú tại phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền xác định ban đầu là hơn 15 tỷ đồng.

Đối tượng Hiếu tại cơ quan Công an tỉnh Hải Dương.

Trước đó, hai đối tượng đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo thông tin của cơ quan Công an, danh sách các con nợ của nhóm đối tượng chủ yếu là người nhà, bạn bè và người dân sinh sống trên địa bàn phường Duy Tân và các phường lân cận.

Với mức lãi suất dao động từ 1.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương với mức 109,5% đến 182,5%/ năm, gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất do Bộ luật Dân sự 2015 quy định), số tiền lãi mà Hiếu thu về là trên 6,1 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng bắt đầu hoạt động từ năm 2017, trong đó Hiếu giữ vai trò cầm đầu, nắm quyền điều hành còn Tuân là người trực tiếp tiến hành các hoạt động cho vay.

Thời gian đầu, Hiếu mở quán kinh doanh dịch vụ cầm đồ và được cấp giấy phép kinh doanh tại khu vực Chợ Xanh, phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn. Tuy nhiên một thời gian sau đó, Hiếu đóng cửa hiệu cầm đồ, mua tài khoản trên phần mềm quản lý cầm đồ và chuyển sang hoạt động cho vay nặng lãi, đồng thời thuê Tuân làm nhiệm vụ nhập dữ liệu khách vay vào tài khoản, thu lãi suất.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tiến hành kiểm tra tài khoản của đối tượng trên phần mềm quản lý cầm đồ, bước đầu cơ quan Công an xác định, tính đến thời điểm bị bắt, Hiếu đã cho 983 lượt khách vay tổng số tiền trên 15,4 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Bắt 2 đối tượng cho vay tín dụng đen với lãi suất 'cắt cổ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO