Hải Dương: Bất chấp nguy hiểm, người dân vẫn đi ngược chiều trên QL5

Tâm Lê 13/12/2021 06:15

Thời gian qua, tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên QL5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương vẫn còn phổ biến, mặc dù đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra.

QL5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài hơn 40 km bắt đầu từ ngã tư Quán Gỏi (huyện Cẩm Giàng) đến hết địa phận xã Kim Liên (huyện Kim Thành) tiếp giáp với xã An Thiện (huyện An Dương, TP Hải Phòng). Đây cũng là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp nằm trải dài theo QL5.

Hàng ngày, vào các khung giờ cao điểm, hàng đoàn xe đạp, xe điện, xe máy nối đuôi nhau “rồng rắn” đi ngược chiều trên tuyến đường này. Trong đó, hầu hết là công nhân lao động đi làm tại các doanh nghiệp đóng tại khu vực dọc 2 bên đường QL5. Tình trạng này tập trung chủ yếu ở địa bàn huyện Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương.

Một số công nhân cho rằng, họ chấp nhận đi ngược chiều trên QL5 để tiết kiện thời gian và cung đường dù biết là rất nguy hiểm. Bởi, nếu đi thuận đường thì nút giao thông để quay đầu khá xa. Không chỉ có công nhân, học sinh mà cả người dân địa phương cũng lựa chọn cách đi này mỗi khi có công chuyện phải ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân khu vực cầu vượt thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng) cho biết, bất kể ngày thường hay ngày nghỉ, tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên QL5 vẫn diễn ra thường xuyên suốt một thời gian dài. Thi thoảng, có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng sau “đâu lại vào đấy”. Khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng trên lại tái diễn. Đã có một số vụ va chạm giao thông xảy ra khiến người dân tại đây hết sức lo lắng. Mỗi khi nghe tiếng phanh xe, hay tiếng va chạm của các phương tiện, họ đều rợn hết cả người.

Qua thực tế đã có một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người mà nguyên nhân đều liên quan đến việc đi ngược chiều trên QL5.

Đã xảy ra cách nay gần 3 năm nhưng người dân ở xã Kim Liên (huyện Kim Thành) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ tai nạn kinh hoàng khiến 8 người tử vong trên QL5 vào tháng 1/2019.

Vào thời điểm trên, đoàn cán bộ của xã Kim Lương (nay là xã Kim Liên) gồm 60 người đang đi ngược chiều trên QL5 để lên cầu vượt dân sinh gần đó thì bất ngờ bị một xe ô tô tải đi theo hướng Hà Nội-Hải Phòng đâm phải. Vụ tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của 8 người, trong đó có cả cán bộ xã và người dân địa phương.

Vào khoảng 11h ngày 28/11/2020 tại km 74+900 trên QL5, đoạn qua thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành) cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong có liên quan đến việc phương tiện đi ngược chiều.

Vào thời điểm trên, anh Phạm Văn Đ. (33 tuổi, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) lái xe ô tô khách biển kiểm soát 19B-015.65 tại làn đường hỗn hợp dành cho ô tô, mô tô, xe máy trên QL5 theo hướng Hà Nội-Hải Phòng thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 34P9-4254 do anh Chu Văn H. (32 tuổi, trú tại phường An Lưu, TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đi ngược chiều. Hậu quả, anh H. tử vong ngay tại chỗ sau cú va chạm mạnh.

Trước những nguy hiểm tiềm ẩn từ việc đi ngược chiều trên QL5, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương của tỉnh Hải Dương đã tổ chức các tổ công tác tiến hành tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông. Đồng thời tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, từ ngày 16/12/2020 đến ngày 1/11/2021, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý 1.235 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt trên 2,7 tỷ đồng. Trong đó tước giấy phép lái xe 636 trường hợp, tạm giữ 75 phương tiện... Riêng trong tháng 11 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 361 trường hợp vi phạm, phạt tổng số tiền 604 triệu đồng liên quan đến lỗi điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên QL5.

Ngoài tuần tra, xử lý độc lập, đơn vị còn phối hợp các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương xử lý 206 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ...

Mặc dù vậy, tình trạng người dân cố tình, bất chấp nguy hiểm, tiếp tục đi ngược chiều trên QL5 ở Hải Dương vẫn còn khá phổ biến. Nguyên nhân chính là tư tưởng chủ quan, coi thường nguy hiểm của nhiều người. Cùng với đó là những bất cập về hạ tầng (thiếu cầu vượt, vị trí các nút giao bất hợp lý…) trên QL5 khiến tình trạng trên vẫn diễn ra trong một thời gian dài.

Để hạn chế tình trạng đi ngược chiều trên QL5, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường QL5 cần có những phương án hữu hiệu, bố trí các nút giao, lối rẽ dân sinh một cách hợp lý nhằm rút ngắn đoạn đường nối các khu dân cư, khu công nghiệp. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, tránh những rủi ro, nguy hiểm từ những nguy cơ mất an toàn giao thông cho bản thân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Bất chấp nguy hiểm, người dân vẫn đi ngược chiều trên QL5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO