Hải Dương: Chợ xây 14 tỷ đồng bị bỏ không gần 2 năm

Nhóm PV Đông Bắc 19/05/2023 10:00

Được đầu tư mới khang trang, đầy đủ tiện nghi với diện tích hơn 4.000m2 gồm 180 điểm kinh doanh có mái che, tổng kinh phí xây dựng là 14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, sau 2 năm hoàn thiện chợ Phú Lộc, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vẫn chưa đi vào hoạt động gây lãng phí.

Theo tìm hiểu của PV, chợ Phú Lộc cũ ở xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) rộng 1.507 m2. Chợ hình thành và hoạt động tự phát từ năm 1980, những năm gần đây đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm các quy định về vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Nhiều người lấn chiếm lòng lề đường làm nơi bày bán hàng gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Qua nhiều năm sử dụng, chợ Phú Lộc cũ hiện đã xuống cấp, nhếch nhác.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch của địa phương, năm 2018, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc (xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng) có quy mô sử dụng đất hơn 9,2ha với tổng chi phí thực hiện gần 113 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư Tây Bắc là nhà đầu tư. Trong đó, chợ Phú Lộc có diện tích hơn 4.000m2 gồm 180 điểm kinh doanh có mái che với tổng kinh phí xây dựng là 14 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Chợ bày bán theo lối xưa nên không gian lụp xụp, môi trường ẩm thấp.

Được xây dựng khang trang, hoàn thành từ tháng 7/2021, nhưng đến nay chợ Phú Lộc cơ bản vẫn để hoang do các tiểu thương không muốn di dời vào khu chợ mới này. Để tìm hiểu nguyên nhân, PV Báo Đại Đoàn kết đã tiến hành khảo sát thực tế tại hai khu chợ Phú Lộc.

Tại khu chợ Phú Lộc cũ và hai bên đường tỉnh 394C và 394 qua ngã ba xã Cẩm Vũ, người dân bày biện các loại mặt hàng chủ yếu là rau và hoa quả. Dưới lòng sông gần khu vực bán hàng có nhiều rác thải gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Việc người dân lấn chiếm lề đường để họp chợ ngay nút giao thông gây cản trở cho các phương tiện qua lại, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.

Người dân bày biện bán hàng hóa ở lề đường giao thông gây mất an toàn.

Còn bên trong khu chợ này, các gian hàng theo lối xưa được bày bán đan xen dưới mái che lụp xụp, môi trường ẩm thấp. Trao đổi với PV, một tiểu thương buôn bán lâu năm tại chợ Phú Lộc cũ cho biết: “Tôi buôn bán kinh doanh quần áo ở chợ này đã gần 20 năm nay nên đã quen và không muốn di dời đi chỗ khác”.

Ngoài ra, nhiều tiểu thương khác ở chợ Phú Lộc cũ cho biết lý do họ không muốn chuyển vào chợ mới do lo ngại phải đóng thêm chi phí phát sinh cho ban quản lý chợ, trong khi khu chợ mới lại không nằm sát đường giao thông như hiện nay.

Trong khi khu chợ mới chỉ cách chợ cũ hơn 200 mét, được xây dựng khang trang nhưng sau gần 2 năm chưa được đưa vào sử dụng đang có dấu hiệu xuống cấp.

Trong khi ngôi chợ cũ lụp xụp, không đảm bảo an toàn hoạt động tấp nập còn chợ Phú Lộc mới được xây dựng khang trang lại bỏ không gần 2 năm nay. Gần 200 ki-ốt được quy hoạch theo từng khu phù hợp với nhu cầu mua bán của người dân, hệ thống phòng cháy chữa cháy, đèn chiếu sáng, nhà điều hành, khu vực đỗ xe… đã hoàn thành gần 2 năm nhưng chưa có người vào kinh doanh. Có một vài ki-ốt phía bên ngoài chợ tuy được đưa vào hoạt động nhưng luôn trong cảnh vắng khách.

Do không được sử dụng nên nhiều hạng mục công trình tại chợ Phú Lộc mới bắt đầu có dấu hiệu bị xuống cấp, hư hỏng.

Người dân tận dụng không gian khu chợ mới chưa được đưa vào sử dụng làm làm chỗ phơi bánh đa.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, thông tin với PV, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trần Văn Quyết cho biết: “Nhằm tạo điều kiện tối đa, ban quản lý chợ đã miễn phí cho người dân 2 năm để di chuyển vào chợ mới nhưng người dân vẫn không chịu di dời. Hiện, UBND huyện đang cho rà soát lại và xây dựng phương án khai trương chợ mới đồng thời đóng chợ cũ, rà soát lần cuối các thủ tục theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương nhằm đem lại quyền lợi cho người dân, thúc đẩy xu hướng phát triển của địa phương”.

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư Tây Bắc cho hay, mặc dù đã bàn giao cho UBND xã Cẩm Vũ từ tháng 7/2021, tuy nhiên, hiện tại phía Công ty vẫn đang giúp xã trong coi và bảo vệ. Hiện công trình cũng đã có những hạng mục bị hỏng như: máng đèn bị rơi vỡ, vòi nước trên các chậu rửa bị mất, gãy, khu vệ sinh bị phá hỏng cửa, bên Công ty đã cho kiểm tra để tiến hành sửa chữa. Khi có thời gian khai trương chợ cụ thể thì Công ty sẽ hỗ trợ xã sửa chữa, dọn dẹp, chỉnh trang lại toàn bộ khu chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Chợ xây 14 tỷ đồng bị bỏ không gần 2 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO