Hải Dương: Cơ sở chậm rà soát, lao động tự do mòn mỏi chờ hỗ trợ

Tâm Lê 25/09/2021 17:00

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được tờ trình, danh sách đề nghị hỗ trợ đối với lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của các huyện, thành phố, thị xã gửi lên.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính Phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định số 2479/QĐ-UBND về việc thực hiện hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, chưa có người lao động tự do nào của tỉnh Hải Dương được nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh minh họa.

Theo quyết định này, các đối tượng gồm: người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hoá, lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô, bán lẻ xổ số lưu động, tự làm hoặc làm việc trong các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống… sẽ nhận được hỗ trợ 1 lần với số tiền là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay, chưa có người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19 nào nhận được khoản hỗ trợ trên theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương. Thậm chí có người còn không biết mình thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ theo quy định.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm chi trả hỗ trợ xuất phát từ khâu rà soát, xét duyệt đối tượng hưởng trợ cấp từ cơ sở.

Theo đại diện lãnh đạo chính quyền một số địa phương ở tỉnh Hải Dương thì các địa phương đang tập trung chống dịch, cán bộ lao động, thương binh, xã hội chỉ có một người lại phải làm nhiều việc nên chưa tập hợp đủ hồ sơ để báo cáo.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, việc rà soát đối tượng gặp không ít khó khăn do có nhiều đối tượng không phải là công dân của địa phương. Các trường hợp này đều phải xin xác nhận của địa phương nơi cư trú để làm danh sách nhận hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương khẳng định: Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, ngay trong tháng 7 và tháng 8, sở đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để tiến hành hướng dẫn các đối tượng thụ hưởng. Các chính sách như hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ tiền ăn đối với người phải điều trị do mắc Covid-19 hoặc cách ly y tế; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương... đã triển khai liên tục, nhiều người đã nhận hỗ trợ. Mặc dù đã nhiều lần ra văn bản đôn đốc nhưng đến nay sở vẫn chưa nhận được tờ trình, danh sách đề nghị hỗ trợ đối với lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của các huyện, thành phố, thị xã gửi lên.

Ngày 21/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương tiếp tục có văn bản về việc đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị định 68/NQ-CP.

Theo đó, để lao động tự do sớm được thụ hưởng chính sách, sở đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp, chỉ đạo khẩn trương rà soát, lập danh sách gửi về sở để tổng hợp. Sau ngày 30/9, sở sẽ tổng hợp kết quả thực hiện để báo cáo lãnh đạo tỉnh Hải Dương. UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, thực hiện hỗ trợ chính sách đối với nhóm lao động này tại địa phương mình..

Lao động tự do là những người không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, đời sống vốn gặp rất nhiều khó khăn khi dịch bệnh liên tiếp xảy ra. Khoản hỗ trợ 1,5 triệu đồng với những đối tượng này là rất quý. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo chính quyền các địa phương quan tâm hơn đến việc rà soát, lập danh sách để các đối tượng sớm nhận được khoản hỗ trợ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Cơ sở chậm rà soát, lao động tự do mòn mỏi chờ hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO