Hải Dương: Dân bức xúc vì sai phạm của doanh nghiệp chậm được xử lý

Tâm Lê 19/07/2021 18:19

Với hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường và đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic, nhưng Công ty CP Giầy Cẩm Bình (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) không chấp hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Tồn tại nhiều vi phạm

Thời gian qua, người dân tại thôn Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) thường xuyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động sản xuất gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình đóng trên địa bàn.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty CP Giầy Cẩm Bình tiền thân là Xí nghiệp Dệt xuất khẩu Hải Hưng, sau được đổi thành Công ty Dệt may Cẩm Bình Hải Hưng và được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần từ giữa năm 2000.

Năm 2008, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất gạch men ốp lát với công suất 3 triệu m2/năm. Hoạt động của nhà máy gây khói bụi, ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh khiến nhiều hộ dân tại thôn Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) rất bức xúc.

Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Trước kiến nghị của người dân, UBND tỉnh Hải Dương đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ rõ những tồn tại, vi phạm của Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã kéo dài nhiều năm. Trong đó có việc sản xuất gạch ceramic từ năm 2008 và sản xuất bao bì carton từ năm 2015 của Công ty không có trong phương án cổ phần hóa và chưa được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Công ty chưa tiến hành các thủ tục về đất và chưa thực hiện tốt việc quản lý đối với diện tích nhà tập thể được xác định là công sản theo quy định.

Ngoài ra, kết luận thanh tra chỉ rõ, Công ty sử dụng 5.179,6 m2 UBND thị trấn Lai Cách quản lý từ năm 2007 đến nay và sử dụng 16.418 m2 UBND thị trấn Lai Cách quản lý từ năm 2009 đến nay, nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định. Ngoài ra còn một loạt các vi phạm về công tác quy hoạch, xây dựng, phòng cháy chữa cháy…

Người dân tập trung tại cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình vào sáng ngày 11/7 để phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty có nội dung thực hiện không đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt; chưa lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý hơi dung môi phát sinh từ công đoạn gò ráp giầy; không có Báo cáo ĐTM được phê duyệt đối với hoạt động mở rộng sản xuất giầy thể thao từ năm 2002; không có kế hoạch bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất bao bì carton từ năm 2015...

Căn cứ vào kết luận của Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty CP Giầy Cẩm Bình phải dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic và phải tháo dỡ ngay các công trình, thiết bị phục vụ sản xuất gạch, trả lại diện tích đất cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý.

Nếu Công ty còn nhu cầu sản xuất gạch ceramic thì phải lập phương án di chuyển ra vị trí khác phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh…

Cưỡng chế nếu không chấp hành

Mặc dù UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công ty dừng hoạt động dây chuyền sản xuất gạch ceramic do những sai phạm nhưng Công ty này vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm.

Đã nhiều lần người dân vì quá bức xúc nên đã tập trung đông người trước cổng Công ty để phản đối. Gần đây nhất là sự việc xảy ra vào sáng 11/7, nhiều người dân thôn Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách) tiếp tục tập trung phản đối hoạt động sản xuất gạch của Công ty gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất tại dây chuyền sản xuất gạch tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Theo người dân tại đây, thời gian qua, dây chuyền sản xuất gạch ceramic của Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm bất chấp lệnh cấm. Các phương tiện vận tải hàng hóa vẫn qua lại bốc dỡ hàng. Khói bụi vẫn xả ra môi trường nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Cẩm Giàng đã thành lập đoàn công tác xuống làm việc với Công ty CP Giầy Cẩm Bình và yêu cầu Công ty thực hiện đúng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng xác nhận việc Công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn cho dây chuyền sản xuất gạch hoạt động, tuy nhiên dây chuyền không cho ra sản phẩm.

Ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, huyện đã thành lập tổ công tác để xuống kiểm tra, đôn đốc Công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung trong kết luận của Thanh tra, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương; nếu Công ty không thực hiện sẽ có biện pháp xử lý, cưỡng chế theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Dân bức xúc vì sai phạm của doanh nghiệp chậm được xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO