Hải Dương: Hết lòng chăm lo cho người nghèo

Phương Nguyên 18/07/2021 00:25

Công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo từ lâu đã trở thành đạo lý, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Đóng góp vào kết quả đó có vai trò quan trọng của Mặt trận các cấp tỉnh Hải Dương. Bằng những việc làm cụ thể, hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân, tạo điều kiện để các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Đó là ngôi nhà Đại đoàn kết của bà Phạm Thị Hưng, thôn Mỹ Dung, xã Gia Lương, huyện Gia Lộc. Bà Hưng năm nay đã 71 tuổi là hộ nghèo nhiều năm nay. Bà sống nhờ nhà của người anh trai. Trước khó khăn của bà, Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch tỉnh Hải Dương đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và dòng họ giúp bà xây lên một ngôi nhà Đại đoàn kết. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà 45m2 đã được xây xong với chi phí trên 100 triệu đồng. Trong đó Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và dòng họ ủng hộ.

Vậy là mong ước bấy lâu nay của bà đã trở thành hiện thực. Niềm vui của gia đình bà Hưng cũng là niềm vui chung của hàng ngàn gia đình được hỗ trợ ưu tiên xây nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đối với các hộ nghèo, căn nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cùng với xây nhà Đại đoàn kết thì hoạt động hỗ trợ người nghèo và công tác cứu trợ cũng được Mặt trận các cấp chú trọng. Bà Vũ Thị Liên, xã Liên Hòa, huyện Kim Thành cho biết, gia đình bà thường xuyên nhận được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ. Mong rằng, thời gian tới, Đảng, Nhà nước và MTTQ tiếp tục quan tâm tới gia đình và các hộ nghèo nhiều hơn nữa.

Để các hộ nghèo được hưởng sự trợ giúp một cách thiết thực, cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại mức hỗ trợ cụ thể; đồng thời tiến hành bình xét công khai, dân chủ ở từng thôn, xóm, khu dân cư. Bằng cách làm này, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều cảm thấy yên tâm khi tiền, hiện vật hay những ngày công giúp đỡ đã đến được với người nghèo.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Linh Giang cho biết, huyện đã hỗ trợ 42 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền hỗ trợ 2,6 tỷ đồng. Đến nay các ngôi nhà đã hoàn thành, các hộ nghèo đang có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ cho 16 hộ nghèo phát triển kinh tế, đầu tư vào sản xuất như mua bò giống, đầu tư nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Đảm bảo nguồn lực cho an sinh xã hội

Điểm nổi bật trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương thời gian qua chính là MTTQ các cấp đã tổ chức các chương trình, các mô hình phù hợp, tạo việc làm cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo để họ có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh trên 1 tỷ đồng chuyển cho các tổ chức thành viên gồm: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người mù để cho các hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Các đối tượng được vay vốn phải là các hộ nghèo, có đủ hành vi, năng lực sản xuất, kinh doanh nhưng đang bị thiếu vốn trên cơ sở có kế hoạch, sản xuất kinh doanh cụ thể, có trách nhiệm bảo toàn vốn và hoàn trả lại vốn khi kết thúc chu kỳ sản xuất, qua đó giúp cho nhiều hội viên ổn định, từng bước vươn lên phát triển cuộc sống.

Những thành quả đạt được từ các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương có ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc. Những kết quả ấy đã thật sự mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người nghèo, góp phần thực hiện công cuộc xóa đói, giảm nghèo của tỉnh. Đóng góp vào thành quả chung đó là sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Bà Phạm Thị Thu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lộc cho biết, để có nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức lễ phát động, lồng ghép ủng hộ đồng bào miền Trung với Quỹ Vì người nghèo. Việc làm này đã được các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ với số tiền gần 2 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã chuyển một phần hàng hóa, tiền để ủng hộ đồng bào miền Trung; phần còn lại để dành vào Quỹ Vì người nghèo 2 cấp để thực hiện chương trình an sinh xã hội và chăm lo Tết cho người nghèo tại địa phương.

Ông Huỳnh Tấn Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp với UBND tỉnh phát động, ủng hộ từ cấp tỉnh; đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn phát động ủng hộ và triển khai các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo được sự đồng thuận lớn từ các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới MTTQ các cấp sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn quỹ mà nhân dân đóng góp; đồng thời thực hiện tốt việc biểu dương, vinh danh, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia đóng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Với những kết quả đạt được thì vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ngày càng phát huy rõ nét, nhất là chăm lo đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện để người còn khó khăn tin tưởng vào vai trò của hệ thống chính trị, tích cực vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Hết lòng chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO