Hải Dương: Làm rõ việc 'thu tiền cấp thẻ qua chốt kiểm dịch'

Tâm Lê 01/10/2021 11:27

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã yêu cầu huyện Nam Sách làm rõ và báo cáo về việc thu tiền cấp thẻ qua chốt kiểm dịch tại xã Cộng Hoà (huyện Nam Sách) để xử lý theo quy định.

Vừa qua, nhiều người dân xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách, Hải Dương) đã bức xúc phản ánh việc phải nộp tiền với mức 20.000 đồng để được cấp thẻ đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh của xã.

Cụ thể, vào thời điểm cuối tháng 7/2021, khi huyện Nam Sách phát hiện một số ca nhiễm Covid-19, UBND xã Cộng Hòa đã yêu cầu những người dân có nhu cầu ra khỏi xã phải có bản cam kết phòng chống dịch Covid-19.

Mỗi người dân khi muốn có thẻ qua chốt kiểm soát dịch bệnh phải nộp 20.000 đồng. Việc thu tiền này không có biên lai, biên nhận, không có phiếu thu.

Người dân xã Cộng Hoà (huyện Nam Sách, Hải Dương) phản ánh phải nộp 20.000 đồng để được cấp thẻ qua chốt kiểm dịch.

Ngay sau khi phản ánh sự việc đến cơ cơ quan chức năng, trong các ngày 23-26/9, một số cán bộ thôn đã đến từng nhà trả lại tiền cho người dân.

Liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm xác nhận đã nhận được báo cáo về sự việc thu tiền khi cấp giấy đi đường ở xã Cộng Hòa. Đồng thời khẳng định, việc thu tiền như vậy là không đúng và đã yêu cầu xã phải đến tận nhà người dân để trả lại.

Trụ sở UBND xã Cộng Hoà, huyện Nam Sách (Hải Dương).

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nam Sách, theo báo cáo thì số tiền xã Cộng Hoà đã thu của người dân là 19 triệu đồng. Khi thu tiền, cán bộ xã Cộng Hoà đã không lập danh sách, do vậy những gia đình xuất trình được giấy đi đường sẽ được trả lại tiền.

Tuy nhiên hiện nay số tiền đã trả lại người dân lên đến 27 triệu đồng. Số tiền thiếu hụt này những cán bộ nào làm sai sẽ phải tự bỏ tiền túi ra trả. Đồng thời huyện Nam Sách cũng đang xem xét kỷ luật đối với những cán bộ xã có liên quan đến vi phạm trên.

Chiều 30/9, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trương Văn Hơn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nam Sách làm rõ và báo cáo vụ việc để xử lý theo quy định.

Liên quan đến nội dung trên, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hoà nêu quan điểm về vụ việc như sau: "Hành vi thu tiền của người dân để qua chốt là hành vi trái quy định của pháp luật. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay thì pháp luật đã quy định không phát sinh thu những khoản khác ngoài quy định của luật. Do đó, việc thu tiền này thể hiện sự thiếu hiểu biết trong công tác phòng chống dịch bệnh của đội ngũ cán bộ, có dấu hiệu của sách nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Theo đó, số tiền đã thu thì bắt buộc phải trả lại cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Làm rõ việc 'thu tiền cấp thẻ qua chốt kiểm dịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO