Hải Dương: Lĩnh 18 tháng tù vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Tâm Lê 16/07/2021 14:18

Với hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm không chỉ đe dọa sức khỏe, tính mạng cho người khác mà còn gây thiệt hại lớn về tiền của, công sức phòng chống dịch Covid-19, Toà án Nhân dân TP Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Đào Duy Tùng mức án 18 tháng tù.

Sáng 16/7, Toà án Nhân dân TP Hải Dương mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với Đào Duy Tùng (32 tuổi, HKTT tại số 42, đường Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương) với tội danh làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đào Duy Tùng tại
Bị cáo Đào Duy Tùng tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, Tùng và đối tượng Đào Anh Tuấn (42 tuổi, HKTT tại số 63, đường Lý Quốc Bảo, TP Hải Dương) có quan hệ họ hàng. Cuối tháng 3/2021, Tùng liên lạc với đối tượng Tuấn đang lao động tự do tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hỏi xem có công việc gì để sang làm cùng. Ngày hôm sau, đối tượng Tuấn nhắn tin bảo Tùng đi xe ô tô khách đến bến xe Đông Hà (Quảng Trị) sẽ có người đón sang nước Lào.

Theo hướng dẫn, Tùng ra quốc lộ 5 đón xe khách đi đến bến xe Đông Hà rồi liên hệ với đối tượng Tuấn và được bảo là thuê phòng nghỉ, ngày hôm sau sẽ có người đón. Đến ngày 5/4, Tùng được một số đối tượng đưa sang Lào bằng ô tô. Sang Lào, Tùng được đối tượng Tuấn đón về nhà trọ của mình và bố trí chỗ ăn ở.

Từ ngày 5 - 20/4, Tùng thường xuyên tiếp xúc, ăn uống, đi chơi cùng các anh Trương Văn D., Trương Văn S., đều ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An), các chị Ngọc, Nhung (không rõ địa chỉ) và khoảng 20 người khác có quốc tịch Việt Nam và Lào.

Do không tìm được việc làm, ngày 20/4, đối tượng Tuấn và một người Lào đưa Tùng đến bến xe để đi về Việt Nam. Tùng được sắp xếp đi qua biên giới bằng cách ngồi trong thùng xe ô tô container (không rõ biển kiểm soát, hãng xe) về tỉnh Quảng Trị. Tiếp đó, Tùng đi xe ô tô khách về TP Hải Phòng.

Trên đường đi, Tùng gọi điện cho chị Nguyễn Thị T. (21 tuổi, ở xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc) là bạn gái của y đang làm nhân viên ở quán karaoke New KTV ở quận Hải An (TP Hải Phòng) thuê phòng nghỉ để cả hai cùng đến ở. Đêm 22/4, Tùng về đến TP Hải Phòng và ở cùng chị T. tại nhà nghỉ Tường Vi 2, số 10, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền. 5 ngày sau, Tùng chuyển sang ở khách sạn Blue Sea (số 15, đường Trung Trực, quận Hải An, TP Hải Phòng).

Ngày 29/4, Tùng có biểu hiện ho, mệt mỏi nên chị T. bảo Tùng đi khám nhưng không đi. Thấy vậy, chị T. thuê chị Vũ Thị Sen là y sỹ đến truyền nước cho Tùng. Chiều ngày hôm sau, đối tượng Tuấn từ bên Lào gọi điện cho Tùng thông báo anh S. là người đã tiếp xúc với Tùng ở bên Lào bị nhiễm SARS-CoV-2 đã đi cách ly và bảo Tùng đi kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên Tùng không đi khai báo y tế để cách ly phòng dịch mà tiếp tục bảo chị T. thuê chị Sen đến truyền nước và tiêm cho mình.

Đến ngày 4/5, Tùng và chị T. đi xe taxi từ Hải Phòng về TP Hải Dương. Tùng vào Bệnh viện Quân y 7 để xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng được hướng dẫn sang Trung tâm xét nghiệm Medlatec Hải Dương. Sáng 6/5, Tùng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được đi điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh. Cùng ngày, chị T. được lấy mẫu xét nghiệm và cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Quá trình truy vết, tiến hành xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Tùng và chị T. xác định thêm một số người khác có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước việc dịch bệnh lây lan trên diện rộng liên quan đến đối tượng Tùng, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều khu vực của TP Hải Dương.

Toà án nhân dân TP Hải Dương xác định, hành vi của Tùng không chỉ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa sức khỏe, tính mạng cho người khác mà còn gây thiệt hại lớn về tiền của, công sức phòng chống dịch của các địa phương.

Cụ thể, Quận Hải An, TP Hải Phòng thống kê công tác phòng chống dịch Covid-19 liên quan đến Tùng và chị T. thiệt hại hơn 879 triệu đồng. TP Hải Dương xác định thiệt hại liên quan đến Tùng là gần 2,5 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội nguy hiểm do Tùng gây ra, căn cứ các quy định của pháp luật, xét các tình tiết giảm nhẹ, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt bị cáo Tùng 18 tháng tù. Ngoài ra, do Tùng không có công ăn việc làm, thu nhập, không có chỗ ở ổn định nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung bằng tiền. Đối với đối tượng Tuấn đã bị cơ quan công an khởi tố, bắt tam giam về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Lĩnh 18 tháng tù vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO