Hải Dương: Luật sư nói gì về vụ Phó Chủ tịch xã bị côn đồ đánh trọng thương

Tâm Lê 19/04/2022 12:07

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đây là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không chỉ chống người thi hành công vụ mà còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Liên quan đến vụ việc Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng, TP Hải Dương (Hải Dương) bị nhóm côn đồ đánh trọng thương, ngày 18/4, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ đối với Phạm Văn Tùng (38 tuổi, ở thôn Chùa Thượng, xã An Thượng) và Nguyễn Văn Mạnh (29 tuổi, ở khu dân cư Nhân Nghĩa, phường Nam Đồng, cùng TP Hải Dương). Trong đó, Tùng là Giám đốc Công ty TNHH vận tải Nam Anh. Mạnh là nhân viên lái máy xúc của công ty này.

Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không chỉ chống người thi hành công vụ mà còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Do đó, cơ quan cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan, xác định hậu quả gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong trường hợp có căn cứ cho thấy các đối tượng này đã sử dụng hung khí nguy hiểm để đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân như vùng đầu, cổ, ngực..., bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra đối với nạn nhân dẫn đến thương tích nghiêm trọng của nạn nhân thì dù nạn nhân không chết (do được cấp cứu kịp thời), các đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Hai đối tượng Tùng và Mạnh tại cơ quan Công an.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng không có mục đích giết người, hành vi cũng không thể dẫn đến chết người, hậu quả nạn nhân chỉ bị thương tích, các đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đối với tội cố ý gây thương tích, tính chất nghiêm trọng của vụ án sẽ thể hiện ở mức độ thương tích của nạn nhân và một số yếu tố khác.

Ngoài ra, luật sư Cường cho rằng, vụ việc có liên quan đến việc sử dụng đất của doanh nghiệp. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những người có trách nhiệm trong việc quản lý, thực hiện nhiệm vụ san lấp, xây dựng công trình này để xác định hành vi vi phạm pháp luật.

Làm rõ mối quan hệ giữa đối tượng đã gây thương tích cho các cán bộ xã và những người quản lý điều hành doanh nghiệp này để xem xét trách nhiệm có liên quan, xác định người có vai trò đồng phạm trong vụ án này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào chiều ngày 15/4, Công ty TNHH xăng dầu Ngân Giang HD thuê Công ty TNHH vận tải Nam Anh san lấp phần diện tích đất thương mại, dịch vụ ở thôn Chùa Thượng, xã An Thượng. Tuy nhiên, do diện tích đất thương mại, dịch vụ của Công ty TNHH xăng dầu Ngân Giang HD nằm cạnh khu đất nông nghiệp khác mà mốc giới lại chưa rõ ràng nên chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu công ty này dừng hoạt động san lập, cắm rõ mốc giới.

Mặc dù vậy, Công ty TNHH vận tải Nam Anh vẫn tiến hành tập kết vật liệu và có dấu hiệu san lấp. Do đó, xã An Thượng đã tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, tránh việc san lấp sang phần đất ruộng của dân thì xảy ra sự việc Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng (TP Hải Dương, Hải Dương) bị đánh trọng thương và phải tiến hành phẫu thuật mổ sọ não, 1 cán bộ địa chính khác cũng bị thương đang điều trị tại nhà…

Sáng 19/4, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, chị Đỗ Thị Ước, là vợ của anh Nguyễn Văn Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng, TP Hải Dương (Hải Dương), người bị nhóm côn đồ hành hung gây chấn thương sọ não cho biết, tình trạng sức khoẻ của anh Hanh đã có những dấu hiệu tích cực.

Theo đó, từ chiều tối 18/4, anh Hanh đã có dấu hiệu tỉnh táo, ngón tay và chân đã có cử động, có thể uống được một chút sữa. Tuy nhiên, đầu và phần mặt vẫn bị sưng phù, mắt chưa mở được và chưa thể nói chuyện được.

Chị Ước cũng thông tin thêm, từ khi xảy ra sự việc, người nhà của các đối tượng đánh anh Hanh thường xuyên liên lạc với gia đình đề nghị được gặp và đưa tiền để hỗ trợ gia đình điều trị bệnh cho anh Hanh.

Tuy nhiên, gia đình cương quyết từ chối và mong muốn những kẻ gây ra tội ác sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Luật sư nói gì về vụ Phó Chủ tịch xã bị côn đồ đánh trọng thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO