Hài hòa tiêu chuẩn quốc tế trong phối hợp xử lý những vấn đề chung của APEC

Lê Anh 22/08/2017 07:15

Trong hai ngày 20 và 21/8, tại TPHCM, Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cấp cao APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan tiếp tục diễn ra với các hoạt động, hội thảo chuyên đề về ngành công nghiệp ôtô (AD); Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), hội thảo về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT) và cuộc họp lần thứ 22 của Ủy ban Tham vấn chung của APEC về thiết bị điện, điện tử (SCSC/JRAC).

Tại Đối thoại APEC về chống tham nhũng và buôn lậu, đại biểu các nước thành viên APEC đã tập trung trao đổi những nội dung liên quan đến buôn bán động vật hoang dã, trong đó có hai chủ đề lớn được thảo luận gồm: động lực mới trong chống tham nhũng và phát hiện hành vi rửa tiền trong việc buôn bán động vật hoang dã. Các đại biểu đã cùng nhau đề ra các biện pháp để tăng cường hợp tác quốc tế cũng như phương thức hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề này.

Trong khuôn khổ của SOM 3, Ủy ban Thương mại và đầu tư (CTI) đã tổ chức Hội thảo về tăng cường tính minh bạch và sự tham gia trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại. Dự án này nhằm góp phần thực hiện mục tiêu dài hạn của APEC về thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng cũng như khuôn khổ kế hoạch hành động nhằm triển khai sáng kiến nâng cao năng lực liên kết kinh tế khu vực lần thứ 2 (CBNI), qua đó giúp tăng cường tính minh bạch và sự tham gia của các bên liên quan trong các đàm phán thương mại.

Riêng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phiên họp của Nhóm EGILAT cũng đã tập trung trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về chống bán phá giá bất hợp pháp và chống buôn lậu các sản phẩm gỗ hợp pháp. Đại biểu các nước cũng đã cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch hoạt động của EGILAT cho năm 2017 và tiếp tục thảo luận các nội dung dự kiến của Kế hoạch chiến lược của EGILAT giai đoạn 2018 -2022 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu dài hạn về quản lý rừng bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hài hòa tiêu chuẩn quốc tế trong phối hợp xử lý những vấn đề chung của APEC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO