Hai hòn đảo cách nhau 4 km nhưng chênh nhau 21 giờ

05/03/2021 10:36

Do nằm ở hai bên của đường đổi ngày quốc tế nên dù nhìn thấy nhau, giờ giấc trên hai hòn đảo Big Diomede và Little Diomede lại chênh nhau gần một ngày.

Đảo Big Diomede của Nga và Little Diomede của Mỹ cách nhau 3,8 km.

Nằm trên eo biển Bearing thuộc Thái Bình Dương, hai hòn đảo nhỏ Big Diomede và Little Diomede nổi tiếng là hai trong số ít những nơi con người có thể "du hành ngược thời gian". Nếu ở Little Diomede đang là 12h trưa ngày thứ năm thì ở Big Diomede sẽ là 9h sáng của ngày thứ 6.

Theo lý giải của các chuyên gia địa lý, Little Diomede thuộc địa phận nước Mỹ, còn Big Diomede thuộc Nga. Chúng nằm ở hai bên của đường đổi ngày quốc tế - một đường tưởng tượng quy định bởi Hội nghị quốc tế về kinh tuyến họp tại Washington năm 1884 - dùng để làm ranh giới giữa múi giờ UTC+14 và UTC-12.

Ảnh chụp từ vệ tinh của hai hòn đảo Big Diomede và Little Diomede nằm trên eo biển Bearing, Thái Bình Dương.

Thực tế đường đổi ngày không phải là một đường thẳng dọc kinh tuyến 180 độ, mà là một đường gấp khúc, nhằm cố gắng bảo đảm thời gian trên cùng một quốc gia không bị tách ra làm hai ngày. Theo quy định, khi các phương tiện giao thông đi ngang qua đường này, ngày tháng sẽ phải thay đổi.

Do đó, dù chỉ cách nhau 3,8 km nhưng đồng hồ của Litte Diomede và Big Diomede hiển thị giờ giấc chênh lệnh hẳn 21 giờ so với nhau. Sự chênh lệch khiến người ta còn gọi Big Diomede với cái tên "Đảo ngày mai", và Litte Diomede là "Đảo hôm qua".

Tuy nhiên, việc du hành thời gian trên thực tế không hề dễ dàng bởi việc đi lại giữa hai hòn đảo hiện bị cấm. Đường đổi ngày quốc tế đi qua giữa chúng đồng thời cũng đóng vài trò là biên giới giữa Nga và Mỹ. Những tàu đánh cá đến quá gần đường ranh giới này thậm chí sẽ bị đội lính tuần tra tuýt còi cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai hòn đảo cách nhau 4 km nhưng chênh nhau 21 giờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO