Hải Phòng: Bé trai gần 3 tuổi cấp cứu do uống nhầm dầu hỏa

Phúc Quyền 05/12/2020 11:48

Do nhầm tưởng là chai nước lọc, bé trai gần 3 tuổi tại Hải Phòng đã lấy uống phải nhập viện cấp cứu.

Sáng 5/12, xác nhận với Báo Đại Đoàn Kết, PGS. TS. BS. Vũ Văn Quang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Quốc tế Green (Hải Phòng) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một trường hợp bé trai 33 tháng tuổi ngộ độc dầu hỏa.

Sau một ngày tích cực điều trị, cháu H. đã được xuất viện
Sau một ngày tích cực điều trị, cháu H. đã được xuất viện.

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ 30' ngày 1/12, Bệnh viện Quốc tế Green tiếp nhận bé Đ.G.H., (33 tháng tuổi ở Hải Phòng) trong tình trạng kích thích, đau bụng, buồn nôn và sặc mùi dầu hoả.

Tại bệnh viện, gia đình cháu cho biết: "Trong lúc ông nội dọn nhà, có để chai dầu hoả trên bàn, cháu bé tưởng lầm là chai nước nên đã lấy uống. Ngay sau đó, gia đình phát hiện sự việc liền bế vác, gây nôn cho bé và đưa đến viện".

Tại bệnh viện, bé H. được các y, bác sĩ bệnh viện Quốc tế Green cấp cứu, xử trí kịp thời nên đã ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm. Sau một ngày tích cực điều trị, ngày 2/12 cháu H. được xuất viện về nhà.

Trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho bé H., PGS.TS.BS Vũ Văn Quang cho biết, ngộ độc dầu hoả thuộc nhóm ngộ độc hydrocarbon. Chất này ít hấp thụ qua đường tiêu hoá. Ở trẻ em, biến chứng nguy hiểm nhất là viêm phổi nặng do trẻ hít trực tiếp dầu hoả hoặc hít chất nôn lẫn dầu hoả vào phổi. Đáng chú ý, ngộ độc dầu hoả có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong thời gian công tác ngành y, PGS.TS.BS Vũ Văn Quang cũng từng điều trị những ca cố tình uống dầu hỏa phải điều trị hàng tuần trời và để lại nhiều di chứng.

Trường hợp phát hiện trẻ bị ngộ độc dầu hoả, các bố mẹ cần bình tĩnh ước đoán lượng dầu trẻ đã uống và cho trẻ xúc miệng ngay bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Có thể dùng gạc mềm nhúng nước sạch để vệ sinh khoang miệng cho trẻ rồi nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Bố mẹ không nên gây nôn vì cách làm này khiến trẻ hít nhiều hơi dầu hoả và chất nôn vào phổi gây nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Bé trai gần 3 tuổi cấp cứu do uống nhầm dầu hỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO