Hải Phòng: Chấn chỉnh tình trạng ‘lạm thu’ đầu năm học

Nam Khánh 06/10/2021 05:54

Những khoản “thu hộ, mua hộ” như thay đổi đồng phục, dạy các môn liên kết, vận động ủng hộ kinh phí thành lập trường… đã tạo áp lực kinh tế không nhỏ tới phụ huynh học sinh trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch bệnh Covid- 19. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng Bùi Văn Kiệm vừa có văn bản chấn chỉnh ngay việc này.

“Trăm khoản thu” đổ... đầu năm học

Chị Nguyễn Thị H. có con theo học tại trường THPT Lê Chân (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thông tin, tại buổi họp phụ huynh với giáo viên đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cho biết, nhà trường dự kiến sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập trường vào dịp 20/10. Để nhà trường có kinh phí thực hiện lễ kỷ niệm, giáo viên các lớp đã phát động phong trào ủng hộ hoạt động của nhà trường, Theo đó, mỗi học sinh nên đóng góp cho nhà trường 150.000 đồng.

Ngoài ra, mỗi học sinh phải đóng 250.000 đồng tiền Quỹ trường, 500.000 Quỹ lớp; tiền vệ sinh và nước uống 100.000/kỳ; 50.000 tiền gửi xe. Cô giáo chủ nhiệm còn vận động phụ huynh học sinh đóng góp cho Quỹ Thanh niên của nhà trường với mức thu 150.000/học sinh, thu thêm 100.000 đồng/tháng/học sinh để chi cho các hoạt động trên lớp.

Anh Nguyễn Trọng Đ. có con theo học tại trường đặt vấn đề, trong hoàn cảnh dịch bệnh liên tiếp kéo dài như hiện nay, một số hoạt động mang tính lễ nghi nên tổ chức tối giản. Kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày thành lập trường chưa rõ ràng mà nhà trường đã vội vàng vận động, thu là chưa phù hợp.

Chị H. lại phân vân, được thông báo thu Quỹ Thanh niên trong khi đã có Quỹ nhà trường. Như vậy, Quỹ Thanh niên sẽ được thu, chi như thế nào?

Những ngày đầu năm học mới, phóng viên cũng nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh các trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận Dương Kinh), trường THPT Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) phản ánh phụ huynh các trường này cũng được đề xuất đóng góp các khoản thu không thống nhất.

Cụ thể, trường THPT Hồng Bàng dự thu khoản thu sổ liên lạc điện tử mức 60.000 đồng/học sinh/năm trong khi trường THPT Mạc Đĩnh Chi dự thu mức 120.000 đồng/học sinh/năm. Trường THPT Hồng Bàng dự thu hỗ trợ hoạt động Đoàn mức 90.000 đồng/học sinh trong khi trường THPT Mạc Đĩnh Chi dự thu mức 100.000 đồng/học sinh. Mức đóng BHYT được nhờ thu tại trường Hồng Bàng là 563.200 đồng/học sinh trong khi trường THPT Mạc Đĩnh Chi có mức thu 422.415 đồng/học sinh.

Bên cạnh đó, tại các trường này còn có những khoản thu khác nhau như trường dự kiến thu lắp đặt camera cho lớp học, trường lại vận động đóng góp cho phòng tin học của nhà trường; thu thêm tiền học thêm hàng tháng với mức đóng góp từ 1.025.000 đồng đến 1.200.000 đồng/học sinh/tháng…

Trong đơn kiến nghị của phụ huynh trường THPT Mạc Đĩnh Chi cũng nêu, năm học 2020-2021, giáo viên chủ nhiệm các lớp có họp, phổ biến và thu 150.000 đồng/học sinh để làm lễ kỷ niệm ngày thành lập trường. Đến nay, khoản thu, chi này vẫn chưa được công khai tài chính.

Theo bà Nguyễn Thị Xã, Hiệu trưởng trường THPT Lê Chân, nhà trường mới họp, xin ý kiến phụ huynh về việc vận động ủng hộ ngày thành lập trường. Phụ huynh học sinh ủng hộ bằng vật chất, nhà trường không vận động ủng hộ bằng tiền mặt. Vị Hiệu trưởng này cũng thông tin thêm, nhân dịp thành lập trường, Đoàn thanh niên của nhà trường muốn sửa sang bồn hoa, cây cảnh nên xin chủ trương vận động Quỹ Thanh niên để làm những việc này. Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa tiến hành thu tiền.

Sở vào cuộc chấn chỉnh

Trước việc một số trường có các khoản thu không thống nhất, thực hiện thu các khoản thu không đúng quy định, ngày 2/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng Bùi Văn Kiệm đã có Văn bản số 2169/SGDĐT- KHTC để chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu tại các trường trên địa bàn Hải Phòng. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng giáo dục và các trường cần tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học 2021-2022 để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các khoản thu đầu năm học.

Ngoài ra, theo chỉ đạo từ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng, các cơ sở giáo dục chỉ được thu các khoản thu theo quy định. Trong đó cần lưu ý, không thu tập trung các khoản thu ngay đầu năm học, phải phân kỳ thu hợp lý trong năm học. Đối với các khoản thu theo thoả thuận chỉ được thu sau khi có sự đồng thuận, thống nhất của cha mẹ học sinh, tránh gây áp lực đối với cha mẹ học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng cũng nêu rõ, lãnh đạo các nhà trường phải chịu trách nhiệm về các khoản thu, chi tại nhà trường. Nếu để xảy ra tình trạng lạm thu, thu trái quy định sẽ phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu trước pháp luật và bị xử lý theo quy định hiện hành.

Để có thể giám sát, kiểm tra việc thu chi, chống việc lạm thu, thu không đúng quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng yêu cầu các trường THPT, các đơn vị trực thuộc báo cáo kế hoạch các khoản thu năm học 2021-2022 về Phòng kế hoạch tài chính của Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 6/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Chấn chỉnh tình trạng ‘lạm thu’ đầu năm học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO