Hải Phòng: Cưỡng chế giải phóng mặt bằng hơn 9,2 ha bị lấn chiếm

Nam Khánh 10/06/2021 18:12

Ngày 9/6, lãnh đạo UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết, quận đã hoàn chỉnh đề xuất, báo cáo TP Hải Phòng kế hoạch cưỡng chế giải phóng mặt bằng khu đất hơn 9,2 ha bị hàng trăm hộ dân lấn chiếm từ nhiều năm qua.

Theo báo cáo từ UBND quận Hải An, khu đất 14,2 ha trên địa bàn phường Thành Tô vốn là đất quốc phòng. Năm 2018, Bộ Quốc phòng đã thực hiện bàn giao khu đất này cho TP Hải Phòng quản lý.

Tại thời điểm bàn giao, khu đất được chia làm hai hiện trạng, khu đất 5,7 ha đã có hàng trăm người dân được một số đối tượng cấu kết với lãnh đạo Sư đoàn Phòng không - Không quân bán đất, xây trái phép hàng trăm căn nhà, biệt thự kiên cố từ những năm 2008-2009.

Liên quan đến việc buông lỏng quản lý đối với 5,7 ha đất quốc phòng đã bị “xẻ thịt”, bán cho các hộ dân xây nhà trái thẩm quyền trong giai đoạn 2008-2009, tháng 10/2018, Tòa án quân sự Quân khu 3 đã tuyên phạt các ông Nguyễn Văn Khuây (nguyên sư đoàn trưởng Sư đoàn phòng không 363); Vũ Duy An (cựu chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn phòng không 363); Đỗ Công Mên (cựu Chủ tịch UBND phường Thành Tô); Nguyễn Phú Doanh (cựu Phó Trưởng phòng thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên-Môi trường TP Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (người được các ông Khuây, ông An giao đất) các mức án từ 30 đến 42 tháng tù giam.

Khu đất 5,7 ha sau nhiều năm bị lấn chiếm đã hình thành lên khu dân cư đông đúc với nhiều biệt thự, nhà xây kiên cố.

Còn hơn 9,2 ha đất quốc phòng còn lại, trong giai đoạn 2015-2018, khi được bàn giao cho Tổng Công ty 319 quản lý trước khi bàn giao về cho TP Hải Phòng, nhiều đối tượng xã hội, giang hồ đã “nhảy dù” vào khu đất, làm đường giao thông, chia lô, bán đất cho người dân nhẹ dạ, cả tin, thu lợi bất chính cả tỷ đồng.

Thậm chí, người dân còn tố cáo việc lấn chiếm đất tại khu vực này có sự tiếp tay của một số vị trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan công quyền của địa phương.

Theo thống kê từ UBND phường Thành Tô, chỉ riêng khu đất 9,2 ha, tại thời điểm nhận bàn giao từ đơn vị quân đội, khu vực này đã có 159 công trình nhà ở xây dựng trái phép. Trong số này, chính quyền địa phương xác định được chủ đầu tư của hơn 90 căn nhà, hơn 60 căn nhà còn lại chưa xác định được chủ nhà. Khu đất hình thành khu dân cư tự phát với gần 150 nhân khẩu của hơn 50 hộ dân.

Ngày 8/4/2019, UBND TP Hải Phòng đã có tờ trình HĐND TP Hải Phòng để ra Nghị quyết đầu tư "Dự án xây dựng khu tái định cư" tại khu đất rộng 9,2 ha với mục đích giao đất ở tái định cư, phục vụ nhu cầu giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố. Việc xây dựng khu tái định cư cũng nhằm mục đích lập lại tình hình an ninh, trật tự khu vực này.

Đối với khu đất 5,7 ha, TP Hải Phòng vẫn đang tiếp tục xem xét, xử lý.

Khu đất 9,2 ha đã bị lấn chiếm, xây cả trăm căn nhà kiên cố như một khu phố.

Tháng 8/2019, UBND TP Hải Phòng có quyết định giao cho UBND quận Hải An làm chủ đầu tư "Dự án tái định cư" tại khu đất 9,2 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 140 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong các năm 2019-2021.

Từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2020, quận Hải An đã nhiều lần ra quân, yêu cầu các hộ dân xây dựng trái phép nhà trên đất công phải tự nguyện tháo dỡ. Nếu không, UBND quận Hải An sẽ thực hiện cưỡng chế trong tháng 11/2020 để giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, tháng 11/2020, quận Hải An đã yêu cầu các đơn vị cung cấp điện, nước dừng bán điện, bán nước cho các hộ dân trong khu vực lấn chiếm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc cưỡng chế chưa thực hiện, các hộ dân cũng không tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật.

Theo lãnh đạo UBND quận Hải An, được TP Hải Phòng phê duyệt, việc cưỡng chế các nhà xây dựng trái phép trên khu đất 9,2 ha sẽ được thực hiện vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Cưỡng chế giải phóng mặt bằng hơn 9,2 ha bị lấn chiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO