Hải Phòng: Đề xuất quy hoạch sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không quốc tế số 2 cho vùng Thủ đô

Nam Khánh

Ngày 8/3, Cổng tin tức TP Hải Phòng vừa đưa thông tin, khi được đề xuất tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ GTVT, Hải Phòng đề xuất Bộ GTVT xem xét, xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô.

Theo Cổng tin tức TP Hải Phòng, cơ sở để Hải Phòng đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế số 2 Vùng Thủ đô bởi Hải Phòng đã được Bộ Chính trị xây dựng Nghị quyết chuyên đề, Nghị quyết số 45/NQ-TW về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, đến năm 2045, TP Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Thực hiện Nghị quyết này và các chủ trương định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Chính phủ, Hải Phòng cũng đang lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 để Chính phủ phê duyệt.

Tại Đồ án này, Hải Phòng cũng có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.

Ngoài cảng HKQT Cát Bi, Hải Phòng đề xuất quy hoạch thêm 3 sân bay gồm cả Cảng HKQT cho vùng Thủ đô.
Ngoài cảng HKQT Cát Bi, Hải Phòng đề xuất quy hoạch thêm 3 sân bay gồm cả Cảng HKQT cho vùng Thủ đô.

Cổng tin tức Hải Phòng cũng nêu, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, vùng thủ đô có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).

Từ những chủ trương, định hướng nêu trên, khi được Bộ GTVT lấy ý kiến về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét, xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 Vùng Thủ đô trong Quy hoạch của mình, Cổng tin tức lý giải.

Cổng tin tức Hải Phòng cũng nêu, ngoài đề xuất kể trên, Hải Phòng cũng đề nghị khi lập quy hoạch mới, Bộ GTVT xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nên 13 triệu hành khách năm vào năm 2030, công suất 27,6 triệu khách năm vào năm 2045.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch các sân bay taxi tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải), huyện đảo Bạch Long Vĩ, hai huyện đảo của Hải Phòng để phát triển du lịch.

Theo Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương, cảng hàng không quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách/năm được đề xuất nghiên cứu sau năm 2030. Mặt khác, đơn vị lập quy hoạch chỉ dự phòng quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng để thay thế cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2050 khi sân bay này vượt quá công suất thiết kế.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Đào cổ thụ giá khủng

Đào cổ thụ giá khủng

Hiện trên các tuyến đường Hà Nội những cây đào cổ thụ đang được bày bán phục vụ người dân đón Tết.

Xem nhiều nhất