Hải Phòng: Đồ án bảo vệ hành lang bờ biển còn nhiều khiếm khuyết

Nam Khánh 18/02/2021 10:13

Mới đây, các Bộ chyên ngành đã cho ý kiến về việc phê duyệt ranh giới và chiều rộng của Hành lang bảo vệ bờ biển Hải Phòng. Trong đó, các Bộ chức năng yêu cầu Hải Phòng phải chỉnh, sửa nhiều quy định về ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển.

Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, Hải Phòng khi xây dựng quy định về hành lang bảo vệ bờ biển còn có nhiều điểm chưa phù hợp như thiếu quy định cụ thể đối với các khu vực bảo vệ hành lang bờ biển trên địa bàn xã Gia Luận (huyện đảo Cát Hải).

Một số quy định về khoảng cách trong hành lang bảo vệ bờ biển để ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quyền tiếp cận của người dân đối với biển chưa được xác định rõ ràng. Hải Phòng cần tính toán đến khoảng cách bảo vệ hành lang bờ biển nhằm giảm thiểu thiệt hại do sạt lờ bờ biển, khoảng cách nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt gây ra bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Cần quy định rõ ràng hành lang bảo vệ bở biền đối với một số khu vực dân cư đông đúc nhằm đảm bảo quyền lợi tiếp cận biển cho người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên môi trường, chống sạt lở bờ biển.

Nhiều đê biển, đảo chưa được Hải Phòng đưa vào bảo vệ trong hành lang bảo vệ bờ biển.
Nhiều đê biển, đảo chưa được Hải Phòng đưa vào bảo vệ trong hành lang bảo vệ bờ biển.

Bộ Xây dựng đánh giá, tại các khu vực bờ biển quận Dương Kinh, Đồ Sơn; các đảo Cát Bà, Cát Hải (huyện Cát Hải) được Hải Phòng thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhưng những địa phương này đang có tốc độ phát triển đô thị, phát triển kinh tế mạnh mẽ khiến vùng bờ biển bị thay đổi nhiều nhất, tác động mạnh mẽ đến cảnh quan vùng bờ biển và hệ sinh thái tự nhiên, TP Hải Phòng cần đánh giá, cập nhật các quy hoạch đô thị và các quy hoạch liên quan có thể tác động đến hành lang bảo vệ bờ biển để cập nhật, bổ sung và đưa vào danh mục bảo vệ hành lang bờ biển.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị Hải Phòng cần rà soát, khảo sát thực tế khi xác định ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển để xác định trong ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển những di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, di sản văn hóa phi vật thể và không gian văn hóa để có phương án bảo vệ những di tích này trong hành lang bảo vệ bờ biển.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quan ngại, Hải Phòng xác lập hành lang bảo vệ bờ biển dài 244,352km (trong đó có 35,096 km trên đất liền, 209,256 km trên đảo Cát Bà. Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hải Phòng có 58, 225 km đê biển, 147, 923 km đê của sông. Ngoài ra, Hải Phòng còn có nhiều đảo như Cát Hải, Bạch Long Vĩ … cũng cần thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

Năm 2018, Hải Phòng có quyết định thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển với 14 khu vực. Trong đó, tổng chiều dài khu vực hành lang bảo vệ bờ biển là 244.352,079 m. Khu vực đất liền là 35.096,579 m, khu vực đảo Cát Bà là 209.255,500. Sau khi có quy định này, Hải Phòng thực hiện việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển. Sau khi có quyết định thiết lập 14 khu vực hành lang bảo vệ bờ biển, Hải Phòng thực hiện xác định ranh giới bảo vệ bờ biển cho các khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đồ án bảo vệ hành lang bờ biển còn nhiều khiếm khuyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO