Hải Phòng: Doanh nghiệp bị tố gây ô nhiễm môi trường tạm dừng sản xuất

Hải Dương 11/09/2022 08:10

Ngày 10/9, UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) thông tin, Công ty CP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng, doanh nghiệp bị người dân tố vi phạm xả thải ra môi trường phải tạm dừng sản xuất đến khi có kết luận từ cơ quan chức năng về bảo vệ môi trường.

Trước đó, trong các ngày 11, ngày 23, ngày 29/8 và ngày 5/9, nhiều người dân tại các tổ dân phố Hạ Đoạn 1, 2 và Đông Hưng (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) đã tập trung trước cổng Công ty CP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng (tại số 194 Kiều Hạ, phường Đông Hải 2) để phản đối việc doanh nghiệp này hoạt động xả khói bụi ra môi trường, doanh nghiệp chưa di chuyển sản xuất ra khỏi khu dân cư nội đô về KCN Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) theo quyết định của UBND TP Hải Phòng.

Người dân tập trung trước cổng doanh nghiệp yêu cầu dừng sản xuất.

Năm 2013, Công ty CP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng đưa dây chuyền sản xuất giấy Kraft sóng (giấy bao bì Carton), công suất 15.000 tấn/năm đi vào hoạt động. Nguyên liệu sản xuất của nhà máy là phế liệu cũ gồm các thùng, bìa carton cũ được thu mua trong nước và nhập khẩu. Doanh nghiệp có các hạng mục xử lý nước thải, xử lý bụi, khí thải theo đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt.

Ngày 17/7/2017, doanh nghiệp được Hải Phòng chấp thuận di chuyển nhà máy đến KCN Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng). Cũng ngày này, doanh nghiệp ký cam kết với người dân, chính quyền địa phương đến 17/7/2022 sẽ di chuyển nhà máy sản xuất khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, tháng 11/2021, TP Hải Phòng có văn bản chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận cho kéo dài thời gian xây dựng nhà máy mới đến quý III năm 2024, cho phép doanh nghiệp được kéo dài thời gian sản xuất tại khu dân cư đến quý III năm 2024. Bởi vậy, người dân 3 tổ dân phố tập trung trước cửa nhà máy ngăn cản phương tiện vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm ra ngoài, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Khí thải, bụi nồi hơi được xử lý qua 3 cấp vẫn xả ra môi trường cột khói đen, có mùi khét.

Ngày 7/9, UBND quận Hải An, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng làm việc với doanh nghiệp. Tại buổi làm việc, doanh nghiệp cam kết tạm dừng sản xuất đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về bảo vệ môi trường mới sản xuất lại.

UBND quận Hải An có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng sản xuất. Đồng thời, UBND quận Hải An cũng đề nghị TP Hải Phòng chỉ đạo Công an, Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra các hạng mục xử lý bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn, lấy mẫu quan trắc để xem xét có hay không việc Công ty CP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm các quy định trên cần cho dừng sản xuất để khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, UBND quận Hải An cũng kiến nghị TP Hải Phòng chỉ đạo doanh nghiệp đầy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt dây chuyền sản xuất tại KCN Tiên Lãng để di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư theo đúng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, không để các hộ dân bức xúc, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự cũng như ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của chính doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Doanh nghiệp bị tố gây ô nhiễm môi trường tạm dừng sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO