Hải Phòng: Khuyến cáo phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Hải Dương 31/03/2023 10:20

Ngày 31/1, Sở Thông tin & Truyền thông (TTTT) TP Hải Phòng có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tuyên truyền đến người dân về cách phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Theo đánh giá từ sở TTTT TP Hải Phòng, thời gian qua, các đối tượng xấu lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong nhân dân. Thủ đoạn của những đối tượng có hành vi lừa đảo trên không gian mạng chủ yếu là giả mạo các cơ quan chức năng thực hiện gọi điện, nhắn tin lừa đảo, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản.

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh minh họa.

Để hạn chế tối đa và phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, Sở TTTT TP Hải Phòng khuyến cáo người dân không kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài. Nếu nghe điện thoại của người lạ thì không nên làm theo hướng dẫn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… cho người không quen biết khi chưa biết họ sử dụng vào mục đích gì. Không chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai. Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber,...

Ngoài ra, sở TTTT cũng đề nghị các ngành, UBND các cấp tăng cường tuyên truyền việc phòng chống tội phạm trên không gian mạng. Các doanh nghiệp viễn thông cần triển khai các phương án nhằm ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, đặc biệt là các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo; thường xuyên rà soát và ngăn chặn kịp thời các trang Web có dấu hiệu lừa đảo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông, internet của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Khuyến cáo phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO