Hải Phòng: Mới có 9 trong tổng số hàng trăm chợ đạt chuẩn về PCCC

Nam Khánh 28/01/2021 11:39

Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa có quyết định công nhận 9 chợ kiểu mẫu trên địa bàn Hải Phòng đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Công an TP Hải Phòng kiểm tra công tác PCCC tại chợ Ga, quận Ngô Quyền.

Điều đáng nói, các chợ kiểu mẫu, đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy của Hải Phòng hầu hết ở ngoại thành, là các chợ nhỏ.

Khu vực nội thành chỉ có ba chợ là chợ Cầu Vồng (quận Đồ Sơn), chợ Phúc Hải (quận Dương Kinh) và chợ Đầm Triều (quận Kiến An) là những chợ đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Cá biệt, có trường hợp như chợ Hàng (quận Lê Chân), một chợ đầu mối về cây cảnh, vật nuôi trên địa bàn từng được Hải Phòng công nhận là chợ đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy từ năm 2016 nhưng đến nay, chợ này lại bị “bỏ” ra ngoài danh mục chợ đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy vì “ không đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Khu vực nội thành với những chợ lớn, chợ đầu mối như chợ Ga, chợ Sắt, chợ Lương Văn Can, chợ An Dương, chợ Đôn Niệm, cầu Tre, cầu Rào, chợ Đổng Quốc Bình, chợ Đầu mối Nam cầu Bính … là những chợ sầm uất, thu hút nhiều tiểu thương kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, những chợ này lại chưa đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Đây là nguồn nguy hiểm về cháy nổ, nếu phát sinh cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, của xã hội.

Được biết, từ năm 2014, sau khi có Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy, Hải Phòng đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Theo quyết định này, các sở, ngành chức năng của Hải Phòng phải vào cuộc để xây dựng mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy để đến hết năm 2015, tại mỗi quận, huyện sẽ xây dựng các mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Từ những mô hình này, các chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy sẽ được nhân rộng ra toàn thành phố.

Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều năm triển khai kế hoạch mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, Hải Phòng mới có 9 chợ của 7 quận, huyện được TP Hải Phòng công nhận đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Như vậy, vẫn còn tới 8 quận, huyện trong tổng số 15 quận, huyện của Hải Phòng chưa có chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Trong đó, hầu hết những quận trung tâm như Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền tập trung những chợ lớn như chợ Ga, chợ Sắt, chợ An Dương, chợ Đổng Quốc Bình chưa có chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Nguyên nhân được xác định, hầu hết các chợ lớn trên địa bàn Hải Phòng được xây dựng từ nhiều năm trước, việc quy hoạch lối đi, lối thoát nạn, đường giao thông không phù hợp; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng xuống cấp, lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ còn thiếu hụt … khiến các chợ này chưa thể trở thành chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy, nguy cơ gây cháy nổ tại các chợ này vẫn hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Mới có 9 trong tổng số hàng trăm chợ đạt chuẩn về PCCC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO