Hải Phòng: Nhiều đơn vị chưa thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Nam Khánh 06/03/2021 08:33

Đến hết năm 2020, vẫn còn hơn 202 tỷ trong tổng số hơn 420 tỷ đồng ngân sách chưa được xử lý theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khi cơ quan này thực hiện kiểm toán nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2018 đối với Hải Phòng.

Chung cư cũ cải tạo giai đoạn 2014 – 2018 được Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm tổng mức đầu tư

Đụng đâu cũng “có vấn đề”

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc kiểm toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2018 của TP Hải Phòng. Từ kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Hải Phòng phải xử lý các khoản thu, khoản chi từ ngân sách nhà nước với tổng số tiền lên đến hơn 420 tỷ đồng về ngân sách nhà nước.

Theo kết luận của cơ quan kiểm toán, 3 lĩnh vực chính được kiểm toán, phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước là các lĩnh vực tăng thu ngân sách; thu hồi, giảm chi ngân sách; xử lý các khoản tài chính khác là những kiến nghị chính được Kiểm toán Nhà nước yêu cẩu Hải Phòng phải thực hiện.

Cụ thể, đối với lĩnh vực tăng thu ngân sách, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, Hải Phỏng phải tiếp tục thu hơn 53,9 tỷ đồng cho năm tài chính 2018. Đối với khoản tăng thu này, hết năm 2020, Hải Phòng mới tiếp tục thu bổ sung được hơn 32 tỷ đồng, đạt gần 60% số thu do kiểm toán yêu cầu. Số thu còn lại, phần lớn là các khoản thu phí, lệ phí; các khoản thu tại các doanh nghiệp thực hiện nộp ngân sách vẫn chưa thực hiện được. Theo xác định của Kiểm toán Nhà nước, những khoản phải thu này thuộc trách nhiệm các đơn vị như Sở Tài chính, Cục Thuế; UBND các quận, huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Lão, Trường ĐH Hải Phòng; một số BQL dự án đầu tư, xây dựng cơ bản của Hải Phòng.

Đối với việc thu hồi, giảm chi ngân sách, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Hải Phòng giảm chi, thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 196 tỷ đồng, là các khoản tiền được TP Hải Phòng chi sai quy định đối với việc thanh toán cho dự án BT giai đoạn 2014 - 2018 được trả bằng quyền sử dụng đất khi triển khai các dự án cải tạo lại các chung cư cũ trên địa bàn các quận Lê Chân, Ngô Quyền, là các khoản cấp phát kinh phí thừa cho các huyện; chi thừa cho một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn các quận, huyện;…

Chương mục xử lý các khoản tài chính khác, Kiểm toán Nhà nước nêu, đối với các khoản trích lập nguồn cải cách tiền lương tại một số quận huyện; trích lập nguồn dự án cho các dự án đầu tư xây dựng cải tạo chung cư cũ tại Sở Kế hoạch & Đầu tư với tổng số tiền hơn 168 tỷ đồng cũng được Kiểm toán chỉ ra những bất cập, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Hải Phòng phải “điều chỉnh” các khoản chi này…

Số thu sau kiến nghị vẫn thấp

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tổng số tiền phải thu về ngân sách sau kiểm toán hơn 420 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Hải Phòng, đến hết năm 2020, mới có hơn 202 tỷ đồng, tương đương hơn 51% tổng số tiền theo kiến nghị được thu hồi.

Theo lý giải của Hải Phòng, những khoản phải thu, chưa thu được do Cục Thuế đã có thông báo, đôn đốc nhưng một số đơn vị vẫn chưa thực hiện, chưa báo cáo. Thậm chí, có doanh nghiệp không nhất trí với kết quả kiểm toán về số thu phải nộp sau kiểm toán, kiến nghị kết quả kiểm toán, không nộp tiền theo kiến nghị của kiểm toán; một số đơn vị thuộc cơ quan quản lý nhà nước vẫn tiếp tục giải trình về số tiền phải khắc phục theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước chưa hoàn thành.

Đặc biệt, theo ghi nhận của Hải Phòng, trong số hơn 202 tỷ đồng còn phải thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước có hơn 84 tỷ đồng, là khoản tiền thuộc nội dung giảm tổng mức đầu tư, thuộc trách nhiệm của Sở Kế hoạch & Đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, sở này vẫn đang phối hợp cùng các Sở Xây dựng, BQL dự án phát triển đô thị & Đầu tư xây dựng công trình dân dụng (thuộc UBND TP Hải Phòng) thực hiện việc rà soát, báo cáo kết quả giảm tổng mức đầu tư. Do vậy, chưa thể thực hiện được yêu cầu do Kiểm toán Nhà nước đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Nhiều đơn vị chưa thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO