Hải Phòng: Nhiều dự án giao thông trọng điểm có dấu hiệu chậm tiến độ

Nam Khánh 28/04/2021 18:19

Trong 2 ngày 26, 27/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có các buổi kiểm tra, làm việc với chính quyền các quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan về việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Theo đánh giá của Hải Phòng, những dự án này đều có dấu hiệu chậm tiến độ.

Dự án cầu Quang Thanh.

Trong 2 ngày 26, 27/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có các buổi kiểm tra, làm việc với chính quyền các quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan về việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Theo đánh giá của Hải Phòng, những dự án này đều có dấu hiệu chậm tiến độ.Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã thực hiện kiểm tra tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh (trên địa bàn huyện An Lão), cầu Dinh (trên địa bàn huyện Thủy Nguyên) để kết nối Hải Phòng với Hải Dương, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước và dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.

Theo ghi nhận của các ngành chức năng, đối với hai dự án cầu Quang Thanh, cầu Dinh, Hải Phòng đặt mục tiêu hoàn thành trước ngày 13/6. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục xây dựng chính cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các hộ dân tại dự án cầu Quang Thanh, vẫn còn tình trạng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, chính quyền địa phương cần tập trung cho hoạt động giải phóng mặt bằng, có phương án bảo vệ nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ đặt ra. Nhà thầu thi công cầu Dinh cần tháo gỡ khó khăn, tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án đề ra.

Tương tự, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước trên địa bàn huyện An Dương cũng có kế hoạch hoàn thành trước ngày 15/6/2021. Tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đối với 11 hộ dân trên địa bàn xã An Đồng vẫn chưa hoàn thành, còn vướng mắc trong việc phê duyệt phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân có đất ở nhưng vừa sử dụng làm đất ở, vừa sử dụng làm nhà xưởng; vướng mắc trong phương án giao đất tái định cư.

Đối với dự án Cầu Rào 1, diện tích đất phải thu hồi trên địa bàn 4 quận là Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân, Dương Kinh. Đến thời điểm hiện tại, việc kiểm kê đền bù giải phóng mặt bằng của các quận này đạt rất thấp. Quận Ngô Quyền mới phê duyệt phương án bồi thường được với các tổ chức có đất bị thu hồi, mới kiểm kê được 28/102 hộ có đất phải thu hồi. Quận Dương Kinh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi.

Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân này vẫn chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Sở Tài nguyên & Môi trường mới đang trình UBND TP Hải Phòng về giá đất để làm phương án đền bù, giải phòng mặt bằng trên địa bàn quận Hải An. Quận Lê Chân mới hoàn thành việc kiểm kê, chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, dự án Cầu Rào 1 muốn hoàn thành trước ngày 25/1/2022, việc giải phóng mặt bằng đối với dự án cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Theo đó, đối với những trường hợp các hộ dân, các tổ chức đã được giải quyết kiến nghị về việc thu hồi đất nhưng không chịu bàn giao đất, chính quyền các quận cần thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Theo đánh giá của Hải Phòng, không chỉ những dự án trên, các dự án phải thực hiện thu hồi đất trên địa bàn Hải Phòng đều có các vướng mắc trong việc xác định giá đất trong phương án đền bù giải phóng mặt bằng, phương án xác định giá đất tái định cư khiến hoạt động thu hồi đất ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Nhiều dự án giao thông trọng điểm có dấu hiệu chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO