Hải Phòng: Phê bình Chủ tịch UBND huyện Cát Hải

Hải Dương 29/03/2023 07:00

Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ phê bình Chủ tịch UBND huyện Cát Hải do chưa tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè trên vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Trước đó, ngày 22/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cùng các ngành chức năng kiểm tra công tác hỗ trợ, tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải). Theo báo cáo từ UBND huyện Cát Hải, đến ngày 21/3, huyện Cát Hải đã thực hiện chi trả, hỗ trợ, tháo dỡ đối với 408 cơ sở đủ điều kiện hỗ trợ trong tổng só 435 cơ sở nuôi cá lồng bè, với tổng số tiền hơn 58,3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ (bên phải) tiến hành kiểm tra công tác hỗ trợ, tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng xác định tại khu vực vịnh Bến Bèo hiện có 124 cơ sở với khoảng 1984 ô lồng. Trong đó có 23 cơ sở với 312 ô lồng chưa nhận hỗ trợ, chưa thực hiện tháo dỡ. Theo báo cáo của huyện, 101 cơ sở đang neo đậu còn lại là các cơ sở đã nhận tiền hỗ trợ, đã tháo dỡ nhưng đã thực hiện đóng mới và neo đậu tạm thời tại vị trí trên.

Tại vịnh Lan Hạ đang hiện hữu 20 cơ sở với khoảng 400 ô lồng. Trong đó có 11 cơ sở với 352 ô lồng chưa nhận hỗ trợ, chưa thực hiện tháo dỡ. Theo báo cáo huyện, 9 cơ sở đang neo đậu còn lại đã nhận tiền hỗ trợ, đã tháo dỡ nhưng đã thực hiện đóng mới và neo đậu tạm thời tại vị trí trên...

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận trên các vịnh hiện vẫn diễn ra hoạt động đóng mới, tận dụng vật liệu từ các cơ sở đã bị tháo dỡ để đóng mới các nhà chòi, ô lồng nuôi trồng thủy sản không theo quy chuẩn của Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè. Tại khu vực vịnh Lan Hạ còn nhiều giàn nuôi nhuyễn thể đã nhận tiền hỗ trợ nhưng chưa tháo dỡ hoàn toàn, vẫn còn có dấu hiệu hoạt động.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận trên khu vực các vịnh có nhiều tàu, thuyền hoạt động thu mua thủy sản, cung cấp thức ăn thủy sản không có số hiệu hoạt động và vẫn còn tàu đánh bắt thủy sản neo đậu trong vịnh không đúng quy định. Trên các khu vực đã thực hiện tháo dỡ còn nhiều cơ sở chưa được thu dọn, tiêu hủy, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường...

Như vậy so với kết quả báo cáo của UBND huyện Cát Hải chưa đúng với thực tế. Việc triển khai thực hiện Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè rất chậm, không đáp ứng được yêu cầu.

UBND TP Hải Phòng phê bình Chủ tịch UBND huyện Cát Hải chưa tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè trên vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu UBND huyện Cát Hải tập trung thực hiện tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh theo Đề án. Các cơ sở đã tháo dỡ khẩn trương thu dọn, tiêu hủy vật liệu thải đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường. Tại các khu vực có cơ sở nuôi trồng thủy sản đã hoàn thành tháo dỡ thuộc phạm vi quản lý của Vườn Quốc gia Cát Bà khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch để quản lý theo quy định. UBND huyện Cát Hải cần yêu cầu người dân dừng việc hoán cải, sửa chữa, đóng mới các bè nuôi trồng thủy sản không phù hợp quy chuẩn....

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra các các bè nuôi trồng thủy sản đã thực hiện đóng mới nhưng không đúng theo Đề án, sau đó đánh giá và đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4. Đồng thời, chủ trì, phối hợp cùng UBND huyện Cát Hải và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất vị trí sắp xếp các nhà hàng nổi để báo cáo UBND thành phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Phê bình Chủ tịch UBND huyện Cát Hải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO