Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên liên kết phát triển kinh tế vùng

Ngọc Anh 28/07/2022 19:40

Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông là một sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái.

Ngày 28/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn; Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng; Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn; và Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã chính thức ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

Lãnh đạo VCCI và 4 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức Ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, 4 địa phương khi liên kết lại sẽ tạo lên một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế, có quy mô lớn, có nhiều tiềm năng, lợi thế, tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư có chất lượng, từ đó tạo ra cực tăng trưởng trong Vùng đồng bằng sông Hồng.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên là 4 địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là Thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Tham gia liên kết kinh tế, mỗi địa phương đều có các thế mạnh riêng để phát huy, khai thác, cụ thể như: Quảng Ninh với thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất - thương mại gắn với thị trường Trung Quốc; Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics; Hải Dương có tiềm năng nổi trội về nguồn nhân lực, quỹ đất và vị trí trung tâm vùng, thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo; Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp cũng như nông nghiệp công nghệ cao, đang có tốc độ đô thị hoá rất nhanh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, mục tiêu của sáng kiến kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông không chỉ thúc đẩy liên kết kinh tế giữa 4 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên, những địa phương đang là những cực tăng trưởng nằm trên trục đường cao tốc hướng Đông, mà còn hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, thiết lập cơ chế điều phối và triển khai hiệu quả để khơi thông, kết nối các nguồn lực, bổ sung lợi thế cho nhau, tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế.

Các bên tham gia liên kết cùng thống nhất thành lập Hội đồng kết nối vùng và giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối hoạt động kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành, Ban thư ký của vùng sẽ đặt tại VCCI. VCCI sẽ phát huy đội ngũ chuyên gia và các thế mạnh của VCCI trong kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, các ngành và các đối tác quốc tế để cùng 4 tỉnh, thành tạo ra một mô hình kết nối kinh tế vùng thành công, với các hoạt động thực chất, cụ thể, đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình phát triển kinh tế bền vững của cả 4 địa phương.

Theo Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, trong giai đoạn đầu, các bên kết nối tập trung vào 8 lĩnh vực, gồm: Liên kết trong xúc tiến thương mại, đầu tư; liên kết trong giao thông và logistics; liên kết trong phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; liên kết trong phát triển du lịch, dịch vụ; liên kết trong cải thiện môi trường kinh doanh; liên kết trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực; liên kết trong bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; liên kết trong nông nghiệp, chế biến nông sản và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Đại biểu đại diện VCCI và 4 tỉnh, thành thảo luận phân tích những thế mạnh, cơ hội nổi trội của từng địa phương để đưa ra mục tiêu phát triển chung.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, các bên đặt ra các mục tiêu cụ thể như các chỉ số về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của 4 địa phương cao hơn mức bình quân của cả nước, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước; các địa phương tiếp tục cải thiện, giữ vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về môi trường kinh doanh thuận lợi; kết nối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của 4 địa phương, mỗi năm có ít nhất 4 hoạt động chung cấp vùng; kết nối, phát triển cộng đồng doanh nghiệp đạt trên 100 nghìn doanh nghiệp vào năm 2025;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên liên kết phát triển kinh tế vùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO