Hải Phòng: Quy định mới về tách, hợp thửa đất ở

Nam Khánh 06/05/2021 15:05

Tháng 5/2021, UBND TP Hải Phòng xin ý kiến nhân dân về việc quy định tách thửa đất, công nhận hạn mức đất ở đối với trường hợp thửa đất có vườn ao, hạn mức đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại một số khu vực trên địa bàn TP Hải Phòng.

Quy định mới về tách thửa đất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao dịch đất đai. Ảnh: Báo Hải Phòng.

Theo quy định mới được Hải Phòng dự thảo, các thửa đất ở trên địa bàn được phép tách thửa, hợp thửa đề hình thành thửa đất ở mới trong tương lai. Việc tách thửa, hợp thửa đất phải thỏa mãn các điều kiện như thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Thửa đất mới hình thành phải đảm bảo các điều kiện như tiếp giáp đường giao thông hiện hữu, đã thể hiện trong hồ sơ địa chính. Diện tích, kích thước thửa đất mới được tách thửa, hợp thửa đối với khu vực đô thị phải có diện tích nhỏ nhất 40 m2, có chiều ngang nhỏ nhất 3,5 m; đối với khu vực nông thôn phải có diện tích nhỏ nhất 60 m2, có chiều ngang nhỏ nhất 4 m.

Đối với những trường hợp thửa đất được tách thửa có diện tích nhỏ nhất không đáp ứng được các điều kiện trên nhưng có thể hợp thửa với các thửa đất liền kề tạo thành thửa đất mới, thửa đất mới đảm bảo các quy định về thửa đất theo quy định thì được tách thửa để hợp với thửa đất mới.

Trong quy định mới, Hải Phòng cũng không cho phép tách thửa đối với các thửa đất nằm trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại theo quy hoạch, thửa đất ở tại các dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Các thửa đất ở tại các khu dân cư, điểm dân cư tại đô thị; khu dân cư, điểm dân cư nông thôn và thửa đất tại các khu tái định cư không được tách thửa.

Các thửa đất tại các khu vực có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất; thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà trong đó diện tích đất bao gồm cả đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất nhưng không xác định ranh giới đối với diện tích đất ở cũng không được tách thửa.

Các thửa đất gắn liền với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đã thực hiện bán nhà theo quy định; thửa đất có công trình xây dựng khi tách thửa mà công trình nằm trong nhiều thửa đất trong khi chủ sở hữu công trình không cam kết phá dỡ cũng không được tách thửa.

Đối với các thửa đất nằm trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất; đất tặng cho Nhà nước, đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa; đất thực hiện theo kết quả hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai; theo bản án, quyết định của tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành thì được tách thửa mà không cần phải thỏa mãn các điều kiện về diện tích tối thiểu, tiếp giáp đường giao thông …

Ngoài quy định mới cho việc tách, hợp thửa đất, trong đợt điều chỉnh này, Hải Phòng cũng quy định hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với những trường hợp chưa đủ điều kiện giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở là 40 m2 thay vì 50 m2 như quy định cũ.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hải Phòng cho biết, từ năm 2015, Hải Phòng cũng đã có quy định về tách, hợp thửa đất. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, quy định này đã không phù hợp với thực tiễn khiến Hải Phòng phải có quy định mới để điều chỉnh việc tách, hợp thửa đất ở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng đất cũng như thực hiện các quyền về tài sản đối với đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Quy định mới về tách, hợp thửa đất ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO