Hải Phòng 'quyết' dời trung tâm Chính trị - Hành chính về KĐT mới Bắc Sông Cấm

Hải Dương 24/02/2022 19:13

Ngày 15/2, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đã ra Nghị quyết về việc di chuyển Trung tâm Chính trị - Hành chính của Hải Phòng về Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng, hiện nay, trụ sở làm việc các cơ quan Chính trị - Hành chính cấp TP của Hải Phòng còn phân tán trên địa bàn nhiều quận, huyện gây khó khăn, lãng phí thời gian của người dân khi liên hệ làm việc với các cơ quan này. Bên cạnh đó, trụ sở làm việc của một số ngành đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc thực hiên các nhiệm vụ chính trị.

Phối cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn TP Hải Phòng dự kiến xây dựng mới.

Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đến năm 2025 “hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang Bắc Sông Cấm”.

Bởi vậy, Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng quyết định xây dựng trụ sở làm việc cho cơ quan chính trị, hành chính của thành phố theo hướng tập trung, liên thông, hiện đại tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm để người dân, doanh nghiệp tiện liên hệ công việc, từng bước hình thành Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm văn minh, hiện đại, góp phần phát triển đô thị Hải Phòng tương xứng với tiềm năng, vị trí và lợi thế, yêu cầu hội nhập quốc tế.

Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đặt mục tiêu cụ thể, trong Quý I/2025, hoàn thành việc di chuyển nơi làm việc của các đơn vị về Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng.

Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng sẽ được thiết kế, xây dựng gắn kết với Công trình Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn TP Hải Phòng trong tổng thể kiến trúc Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Trong đó Trung tâm Chính trị - Hành chính được thiết kế với những nét nổi bật bản sắc, đặc trưng và tính truyền thống của thành phố; Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn là tổ hợp đa năng được tích hợp các tiện ích đồng bộ, hiện đại, có diện tích và sức chứa đa dạng …

Trung tâm Chính trị - Hành chính là trụ sở của tất cả các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP Hải Phòng với hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Nguồn vốn đấu tư gồm đầu tư công, tiền đấu giá trụ sở cũ của các cơ quan trên địa bàn sau khi di chuyển về Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Ngoài ra, cũng trong giai đoạn này, Hải Phòng sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm với các hạng mục chính như kè dọc Sông Cấm, mở rộng đường tỉnh 359, cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước, mạng lưới giao thông đường nội bộ; vườn hoa; hệ thống xử lý nước thải; hoàn thành xây dựng cầu Nguyễn Trãi…

Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm sẽ có mạng lưới xe buýt thông thường, xe buýt nhanh BRT kết nối với khu vực đô thị lõi, các quận, huyện của Hải Phòng.

Tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm có các khu đa chức năng như khu quảng trường để đáp ứng chức năng thương mại của đô thị chính trị, hành chính, bảo đảm đô thị hoạt động vào ban đêm và các ngày nghỉ. Các khu thương mại được quy hoạch bảo đảm cho các phương tiện giao thông dễ tiếp cận.

Các công trình văn hóa được xây dựng gần trung tâm thương mại tạo không gian sống động. Khu cảnh quan mặt nước được bố trí hài hòa tạo không gian mở và khai thác toàn diện cảnh quan mặt nước….

Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng cũng nêu, việc chuyển Trung tâm Chính trị - Hành chính sang Khu đô thị Bắc Sông Cấm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hải Phòng chỉnh trang đô thị cũ, đô thị lõi trung tâm, giữ lại các công trình kiến trúc cổ có giá trị văn hóa, thẩm mỹ cao, góp phần nâng tầm đô thị Hải Phòng, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đô thị loại 1, hướng tới các tiêu chí đô thị loại đặc biệt; đồng thời, tạo quỹ đất có giá trị rất cao, là một nguồn lực quan trọng để phát triển đô thị và kinh tế - xã hội Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng 'quyết' dời trung tâm Chính trị - Hành chính về KĐT mới Bắc Sông Cấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO