Hải Phòng: Rác thải bủa vây huyện nông thôn mới

Giang Chinh 04/08/2022 09:53

Không có bãi chứa rác, hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt tại các xã của huyện nông thôn mới Thủy Nguyên (Hải Phòng) không được thu gom, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 3/8, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Hoàng cho biết, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đang gặp khó do liên quan đến phí vận chuyển và xử lý rác.

Theo ông Hoàng, trước đây rác thải tại nhiều xã, thị trấn được đưa đến nhà máy xử lý chất thải Minh Tân (Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng) tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên để xử lý. Nhưng sau khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị xử lý rác tăng phí nên các doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom rác với các xã tạm dừng thu gom do thu không đủ chi. Trong khi đó, phương án chuyển rác từ huyện Thủy Nguyên về bãi rác Đình Vũ của thành phố không khả thi do quãng đường di chuyển xa, lại đi qua trung tâm thành phố.

“Ngày 1/8, UBND thành phố đã có cuộc họp với các phòng ban chuyên môn của huyện và đơn vị thu gom, xử lý rác nhằm tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, mọi việc chưa được khơi thông…”, ông Hoàng nói.

Ghi nhận của PV, dọc đường tỉnh 502 nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đi thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cho đến các đường trục, đường thôn của các xã, như: An Sơn, Quảng Thanh, Chính Mỹ… xuất hiện nhiều đống rác sinh hoạt lưu cữu nhiều ngày nay, đang bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Rác thải chất đống bên đường tỉnh 502, đoạn qua xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên.

Một người dân xã An Sơn cho biết: Nắng lên, mưa xuống mùi hôi thối của rác thải bốc lên cùng với đó là ruồi nhặng. Tiền phí chúng tôi vẫn thanh toán đều đặn hàng tháng nhưng rác không được vận chuyển đi, đổ đống đầu làng, cuối xóm, gây ô nhiễm môi trường.

Rác chất thành đống bên trục đường xã An Sơn, gần cây xăng dầu ở thôn 2, bốc mùi hôi thối.

Theo Phó Chủ tịch UNBND xã An Sơn Phạm Văn Dậu, tình trạng rác thải sinh hoạt ứ đọng trên địa bàn xã diễn ra đến nay được hơn 1 tháng. Chính quyền xã An Sơn đã nhiều lần đề nghị Công ty Tân Phát - đơn vị ký hợp đồng thu gom rác với địa phương bố trí xe và nhân lực về vận chuyển rác, nhưng đại diện doanh nghiệp kêu khó với lý do giá xăng dầu tăng cao, đơn vị quản lý bãi rác tăng tiền phí xử lý rác.

Hiện tại, mức phí thu gom rác người dân các xã của huyện Thủy Nguyên đang chi trả 9000 đồng/người/tháng. Mức phí này đã được HĐND cấp xã thông qua.

Lý giải về việc tạm dừng thu gom, đại diện lãnh đạo Công ty Tân Phát cho biết đơn vị ký thu gom vận chuyển rác cho 4 xã của huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên, huyện Thủy Nguyên hiện đang gặp khó khăn về chỗ đổ rác nên hầu hết các đơn vị làm dịch vụ thu gom, vận chuyển như Công ty Tân Phát đều lâm vào tình trạng khó khăn, dẫn đến việc rác bị ứ đọng.

Vẫn theo đại diện Công ty Tân Phát, từ đầu năm 2022 đến nay doanh nghiệp này lâm vào tình trạng càng làm càng lỗ, tổng số tiền lỗ lên tới 200 triệu đồng; tiền lương người lao động rất thấp ở mức 2,5 - 4 triệu đồng/người/ tháng nên nhiều người tâm tư muốn nghỉ việc.

Trước đó, ngày 14/7, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng được Chính phủ ra quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Huyện Thuỷ Nguyên có 35 xã và 2 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên là 26.186,7 ha, 334.545 nhân khẩu, là huyện ven đô, cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Rác thải bủa vây huyện nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO