Hải Phòng sẽ làm gì nếu mượn được 500 nghìn liều vaccine Sinopharm?

Nam Khánh 06/08/2021 17:32

Nếu Hải Phòng được tiếp nhận 500 nghìn liều vaccine Sinopharm, dùng số lượng vaccine này ưu tiên tiêm cho lái, phụ xe, người lao động...

Ngày 6/8, trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, TS Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng cho biết, đến nay, Hải Phòng được Bộ Y tế phân bổ khoảng 165.000 liều vaccine gồm các loại Astra Zaneca, Pfizer, Modema và Sinopharm.

Sau khi nhận những liều vaccine đầu tiên, Hải Phòng đã thực hiện tiêm mũi 1. Đến nay, việc triển khai tiêm mũi 1 mới được khoảng 90.000 liều, mũi 2 mới tiêm được vài nghìn liều. Bởi vậy, theo lộ trình, Hải Phòng mới tiêm được khoảng 6% mũi 1 và khoảng 1% mũi 2.

Đến khi hoàn thành việc tiêm 165.000 mũi vaccine được phân bổ, Hải Phòng mới chỉ đạt tiêm được 1 mũi vaccine cho hơn 10% số người đủ điều kiện tiêm vaccine trên địa bàn. Tuy nhiên, số vaccine này được tiêm hai mũi nên Hải Phòng cũng chỉ đảm bảo có hơn 5% người dân đủ điều kiện tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến nay, Hải Phòng được Bộ Y tế phân bổ khoảng 165 nghìn liều vaccine.

Đối với vaccine Sinopharm, trong các ngày 17 - 18/7/2021, Hải Phòng đã thực hiện việc tiêm vaccine này cho 3.400 người Hồng Kông, Đài Loan đang sinh sống trên địa bàn Hải Phòng. Quá trình tiêm vaccine này không ghi nhận các trường hợp tai biến, sốc phản vệ.

Tiến sĩ Phạm Thu Xanh trăn trở, đến nay, biến chủng Delta được xác định có tốc độ lây nhiễm nhanh, tỷ lệ nguy kịch và tử vong cao. T

rong khi đó, Hải Phòng là thành phố công nghiệp, cửa khẩu biển lớn nhất phía Bắc, chưa kể người lao động làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các cụm công nghiệp, chỉ với 4 Khu công nghiệp lớn đã có hơn 156 nghìn người lao động, hơn 25 nghìn lái, phụ xe hàng ngày ra vào các Cảng, các Khu công nghiệp.

Bởi vậy, để có thể tạo miễn dịch cộng đồng với ít nhất 75% số người đủ điều kiện được tiêm vaccine tiêm đủ 2 mũi, Hải Phòng đang nỗ lực vận dụng, huy động mọi nguồn lực để tiếp cận, khai thác các nguồn vaccine tại những khu vực mà tiến độ tiêm chưa đáp ứng kịp số lượng vaccine được phân bố.

Vì thế, tại thời điểm này, Hải Phòng đang khai thác, huy động nguồn vaccine mà Chính phủ điều tiết cho một số địa phương chưa có nhu cầu để sử dụng cho người dân Hải Phòng.

Các nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc sức khỏe cho người dân trước khi tiêm Vaccine.

TS Phạm Thu Xanh đặt vấn đề, nếu Hải Phòng tiếp cận được nguồn vaccine này, khoảng 500 nghìn liều vaccine Sinopharm, Hải Phòng có thể nâng được tỷ lệ bao phủ vaccine thêm khoảng 250 nghìn người (mỗi người được tiêm hai mũi).

Chỉ riêng nguồn vaccine đang dự kiến được huy động sẽ tiêm đạt khoảng 16% dân số của Hải Phòng trong độ tuổi, đủ điều kiện được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19.

Nếu tính cả 165 nghìn liều vaccine đã được phân bố, Hải Phòng có thể sớm có khoảng 21% số người trong độ tuổi, đủ điều kiện tiêm vaccine được tiêm vaccine phòng chống Covid-19.

TS Phạm Thu Xanh đưa ra nhận định, nếu Hải Phòng được tiếp nhận 500 nghìn liều vaccine Sinopharm, dùng số lượng vaccine này ưu tiên tiêm cho lái, phụ xe các phương tiện ra, vào các cảng khu vực Hải Phòng, tiêm cho người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp thì có thể tăng khả năng an toàn cho Hải Phòng trước dịch bệnh Covid-19 và có thể giúp Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành phía Bắc không bị đứt, gãy chuỗi cung ứng dịch vụ cảng biển, dịch vụ XNK qua cảng Hải Phòng, giúp cho các DN trong các Khu công nghiệp ổn định sản xuất, không bị đứt gãy sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng sẽ làm gì nếu mượn được 500 nghìn liều vaccine Sinopharm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO