Hải Phòng: Tạm đình chỉ Phó Viện trưởng Viện KSND Bạch Long Vĩ

Hải Dương 30/10/2021 12:08

Ngày 29/10, Viện KSND TP Hải Phòng thông tin, ông Nguyễn Thế Trung, Viện phó Viện KSND huyện đảo Bạch Long Vĩ vừa bị Viện trưởng Viện KSND TP Hải Phòng ra quyết định tạm đình chỉ công tác để phục vụ hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Bắt tạm giam Phó Trưởng Công an quận cùng 5 cán bộ chiến sĩ

Được biết, ông Nguyễn Thế Trung mới được điều động làm Viện phó Viện KSND huyện Bạch Long Vĩ từ tháng 9/2021. Trước đó, ông Nguyễn Thế Trung giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện KSND quận Đồ Sơn.

Ông Trung được xác định có liên quan trong vụ án “làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc” xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn hiện đang được Viện KSND tối cao thụ lý điều tra.

Tháng 7/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thực hiện bắt giữ Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, tháng 8/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao có Kết luận điều tra vụ án làm sai lệch hồ sơ vụ án xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn.

Theo kết luận điều tra, khoảng 1h ngày 13/11/2020, sau khi được cấp dưới báo cáo, Đại tá Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn đã cho kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn) phát hiện nhóm 28 đối tượng có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma tuý.

Qua test nhanh xác định có 25 đối tượng có kết quả dương tính với ma tuý. Ngoài ra, Công an quận Đồ Sơn thu giữ tổng cộng 6 viên màu xanh, nghi là ma tuý tổng hợp cùng nhiều tang vật khác.

Khoảng 8h ngày 13/11/2020, Đại tá Trần Tiến Quang giao cho Trung tá Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ án, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội điều tra tổng hợp được giao tổng hợp thụ lý, tập hợp hồ sơ giải quyết vụ án.

Ông Nguyễn Hữu Cường chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ làm rõ những đối tượng này để xem xét tội danh “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Tuy nhiên, theo lời khai của Cường, cũng trong ngày, Cường nhận được chỉ đạo từ các ông Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn nhận tiền của người nhà các đối tượng để không xử lý vụ việc. Tối muộn cùng ngày, nhóm đối tượng này đã được thả.

Bất bình trước vụ việc trên, tháng 12/2020, Trung tá Trịnh Văn Khoa (người đã xuất ngũ sau khi tố cáo vụ việc - PV) đã có đơn tố cáo tới Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao việc làm vi phạm pháp luật xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn.

Ngày 29/1/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội điều tra tổng hợp để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tiếp đó, ngày 11/5/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tiếp tục bắt giữ Trung tá Đinh Đình Việt, Đội trưởng Đội CSĐT về trật tự xã hội, kinh tế; Thượng uý Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội và Thượng uý Nguyễn Viết Công, Công an quận Đồ Sơn.

Ngày 22/7/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thực hiện lệnh bắt giam đối với Trung tá Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận; ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thượng uý Vũ Duy Thanh, cán bộ Công an quận Đồ Sơn.

Theo Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án 6 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn vi phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ việc sang Vụ 6, Viện KSND tối cao để truy tố những đối tượng này về tội làm sai lệch hồ sơ vụ việc.

Tiếp tục điều tra làm rõ vụ án

Nguồn tin của Báo Đại Đoàn Kết cho biết, sau khi thụ lý hồ sơ vụ án, Cơ quan truy tố đã trả lại hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung hành vi phạm tội những đối tượng có liên quan trong vụ án đã được thể hiện trong Kết luận điều tra vụ án nhưng trong giai đoạn điều tra (lần 1) chưa làm rõ được.

Cụ thể, theo văn bản số 17/Viện KSNDTC - C1 (P6) ngày 16/8/2021 của Viện KSND tối cao, trách nhiệm của một số cá nhân cần được làm rõ gồm các ông Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận; Nguyễn Thế Trung, Viện phó Viện KSND quận Đồ Sơn và một số cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn trong vụ án làm sai lệch hồ sơ vụ việc; dấu hiệu tội nhận hối lộ trong vụ án.

Theo điều tra bước đầu từ Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, tại thời điểm xảy ra “nghi án” tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, Trưởng Công an quận Đồ Sơn Trần Tiến Quang là người trực chỉ huy, được Thượng uý Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội QLHC và TTXH báo cáo vụ việc, ông Quang là người phân công Trung tá Phạm Quang Tuấn trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ án.

Chiều ngày 13/11/2020 ông Quang là người chủ trì họp giao ban đơn vị nên ông Quang có lời khai cho rằng không biết sự việc bắt ma tuý là không phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Nguyễn Hữu Cường có lời khai, khi sự việc có dấu hiệu “bại lộ”, ông Quang có hỏi Cường đã hoàn thiện hồ sơ chưa, yêu cầu Cường phải ra quyết định xử phạt hành chính đối với quán karaoke để hoàn thiện hồ sơ.

Nguyễn Hữu Cường cũng có lời khai được ông Quang và Phạm Quang Tuấn chỉ đạo việc nhận tiền, trực tiếp nhận 680 triệu đồng từ người nhà các đối tượng, được một số cán bộ, chiến sĩ trong Công an quận đưa tổng cộng 390 triệu đồng để Cường có trách nhiệm “phân phối” số tiền này cho các đối tượng trong vụ án.

Đối với số tiền này, Cường khai nhận đã “chia” lại cho các đối tượng trong vụ án, cho ông Quang và một số cán bộ, chiến sĩ khác. Ngoài ra, Cường cũng được Phạm Quang Tuấn nói có chia cho ông Nguyễn Thế Trung, Phó Viện trưởng Viện KSND quận Đồ Sơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, theo lời khai của ít nhất 3 cán bộ Công an quận Đồ Sơn, sáng ngày 13/11/2020, khi những cán bộ, chiến sĩ này đang hỏi cung nghi phạm có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý, vị Viện phó Viện KSND quận Đồ Sơn (ông Trung) có đi vào phòng hỏi cung cùng Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn Phạm Quang Tuấn.

Vị Viện phó còn cùng Phó Trưởng Công an quận trực tiếp hỏi cung một số nghi phạm, kiểm tra ma tuý. Một số lời khai của cán bộ chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn còn cho rằng, đến 16h cùng ngày vẫn thấy Phó Viện trưởng Viện KSND ở tại Công an quận Đồ Sơn.

Tuy nhiên, ban đầu ông Trung khai báo sáng ngày 13/11/2020 có sang Công an quận Đồ Sơn để giải quyết công việc khác, không hay biết việc Công an quận Đồ Sơn đang xử lý những đối tượng có dấu hiệu tổ chức, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Theo nhận định từ Kết luận điều tra vụ án, do thời gian tạm giam những đối tượng trong vụ án đã hết, cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh 6 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn có hành vi phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ việc, vụ án.

Đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, tội nhận hối lộ đối với các ông Trần Tiến Quang, Nguyễn Thế Trung và một số cán bộ chiến sĩ khác sẽ được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Theo kết luận điều tra vụ án, có căn cứ xác định các ông Quang, ông Trung có liên quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, sau khi có Kết luận điều tra vụ án, ông Trần Tiến Quang có đơn xin nghỉ chữa bệnh, sau đó được Công an TP Hải Phòng điều động về làm việc tại một phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hải Phòng.

Đại diện Viện KSND TP Hải Phòng thông tin thêm, ông Nguyễn Thế Trung bị tạm đình chỉ công tác theo yêu cầu từ Viện KSND tối cao. Ông Trung bắt đầu tạm nghỉ công tác từ ngày 18/10, thời hạn tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Tạm đình chỉ Phó Viện trưởng Viện KSND Bạch Long Vĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO