Hải Phòng: Tàu biển mất lái chui vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ

Hải Dương

Chiều ngày 21/4, trực tiếp chỉ huy việc cứu hộ tàu biển chui vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ, Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu lực lượng chức năng phải giữ được tàu biển không tiếp tục trôi, đâm va vào thành cầu, trụ cầu để lên phương án kéo tàu ra khỏi khu vực nguy hiểm ngay trong tối nay.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thông tin, khoảng 17h ngày 21/4, tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải 12.000 DWT đang neo đậu tại cầu cảng số 4, Cảng Hoàng Diệu (trên sông Cấm) đã bị chết máy khiến tàu trôi tự do từ vị trí neo đậu vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ, phía hạ lưu của cầu, cách vị trí neo đậu vài trăm mét. Sau khi mũi tàu với tháp cẩu chui lọt gầm cầu Hoàng Văn Thụ thì phần đuôi tầu va bào bờ kè của cầu Hoàng Văn Thụ. Vụ va đập phần đuôi vào bờ kè đã vô tình “neo, giữ” được được con tàu không trôi tiếp vào cầu Hoàng Văn Thụ.

Tàu biển OUTRIVALING 3 chui lọt gầm cầu Hoàng Văn Thụ.
Tàu biển OUTRIVALING 3 chui lọt gầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thông tin thêm, tại thời điểm tàu biển OUTRIVALING 3 mất điều khiển, rời vị trí neo đậu, trôi vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ thì mực nước thuỷ triều trên luồng hàng hải ở mức thấp, ca bin, các tháp cẩu cũng như hàng hoá trên bong tầu đều cách gầm cầu Hoàng Văn Thụ vài mét, chưa gây nguy hiểm cho cầu Hoàng Văn Thụ.

Phần đuôi tàu va bào bờ kè đã "neo" được tàu không tiếp tục trôi.
Phần đuôi tàu va bào bờ kè đã "neo" được tàu không tiếp tục trôi.

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Cảng vụ hàng hải Hải Phòng tăng cường 5 tàu lai dắt, tàu cứu hộ giữ ổn định tàu OUTRIVALING 3 trước khi huy động thêm các phương tiện đến lai dắt tàu ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi nước thuỷ triều dâng lên trong đêm nay.

Lãnh đạo TP Hải Phòng chỉ đạo cứu hộ tàu biển ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Lãnh đạo TP Hải Phòng chỉ đạo cứu hộ tàu biển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải 12.000 DWT vừa làm thủ tục cập cầu số 4, cảng Hoàng Diệu chiều ngày 21/4. Trong khi đang căng dây cập bến thì tàu bị chết máy, trôi tự do từ khu vực cầu cảng ra gầm cầu Hoàng Văn Thụ, cách vị trí neo đậu khoảng 400 m. Phần đuôi tàu va chạm vào bờ kè công viên gầm cầu Hoàng Văn Thụ, làm vỡ một đoạn lan can dài của công viên cầu Hoàng Văn Thụ.

Tàu lai dắt được đưa đến để neo, giữ, cứu hộ tàu biển ra khỏi gầm cầu Hoàng Văn Thụ.
Tàu lai dắt được đưa đến để neo, giữ, cứu hộ tàu biển ra khỏi gầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Trước đó, tháng 7/2010, cầu Bính, nằm về thượng lựu, cách vị trí hiện tại cầu Hoàng Văn Thụ khoảng 1 km cũng đã xảy ra việc tàu biển trọng tải lớnn đang neo đậu ở các đà đóng mới tại Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (Hải Phòng) bất ngờ tuột đà bị trôi và va đập mạnh vào cầu Bính.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Vũ, đây là vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng, ngoài việc lai dắt tàu ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho cầu Hoàng Văn Thụ, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng sẽ điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Người cao tuổi giữa 'cơn bão' dân số già

Người cao tuổi giữa 'cơn bão' dân số già

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Già hóa dân số dẫn đến nhu cầu an sinh xã hội ngày càng tăng ở người cao tuổi.

Tin nóng

Xem nhiều nhất