Hải Phòng: Thành lập chốt kiểm soát dịch tại các bến xe

Hải Dương 13/10/2021 19:38

Ngày 13/10, Hải Phòng có quy định mới về kiểm soát người đi/đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ. Theo đó, UBND các quận huyện sẽ thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại bến xe.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các quận, huyện có bến xe khách trên địa bàn phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng cần thành lập ngay các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm tra người, phương tiện đi, đến bến xe.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại bến xe có chức năng, nhiệm vụ thực hiện sàng lọc, phân loại những người trên các chuyến xe vận tải hành khách công cộng đến Hải Phòng.

Trong trường hợp phát hiện hành khách có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mệt mỏi…, các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các bến xe phải chuyển hành khách đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp Cơ sở 2 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các bến xe ở Hải Phòng sẽ có chốt để kiểm soát dịch bệnh.

Các chốt kiểm soát dịch tại bến xe có trách nhiệm phối hợp với bến xe để tiếp nhận thông tin hành khách, cung cấp cho các địa phương chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với những hành khách đến Hải Phòng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, các chốt kiểm soát dịch tại các bến xe phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây ra cộng đồng từ những hành khách có đi qua khu vực bến xe.

Hải Phòng cũng có những quy định mới đối với hành khách đến thành phố sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ.

Theo quy định này, hành khách về, đến Hải Phòng bằng ô tô trên các tuyến cố đinh từ các địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, quy định này không áp dụng với người dưới 16 tuổi.

Ngoài ra, những hành khách này còn phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô, phải tuân thủ 5K.

Đối với hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng chỉ cần thực hiện khai báo y tế, tuân thủ 5K, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Đối với những người về, đến Hải Phòng từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày. Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7 trong kỳ cách ly, nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Thành lập chốt kiểm soát dịch tại các bến xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO