Hải Phòng: Trách nhiệm để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là do chính quyền xã

Hải Dương 19/07/2022 18:56

Ngày 19/7, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hải Phòng, khi được đại biểu HĐND TP Hải Phòng chất vấn về việc để xảy ra xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài, Giám đốc Sở TN&MT TP Hải Phòng đã cho rằng đây là trách nhiệm của chính quyền cấp xã.

Tại buổi chất vấn, đại biểu HĐND TP Hải Phòng nêu rõ, thời gian qua, các cơ quan chức năng, UBND TP Hải Phòng đã phải vào cuộc chỉ đạo làm rõ việc một số tổ chức, cá nhân đã có những hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với quy mô lớn, trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng chục ha như xây nhà, biệt thự trên đất nông nghiệp Nông trường Quý Cao (huyện Tiên Lãng), xây dựng trái phép Khu trải nghiệm Big Sun, Tổ hợp Sông Trăng Quán (trên địa bàn huyện Kiến Thụy) ….

Chủ đầu tư Big Sun mới tháo dỡ gần 600 m2 xây dựng trái phép trên khu đất 42.000 m2 đất nông nghiệp.

Giám đốc Sở TN&MT TP Hải Phòng Trần Văn Phương nêu, Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Cụ thể, trong trường hợp này, trách nhiệm trong việc để xảy ra việc sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã.

Theo ông Trần Văn Phương, đối với các vụ việc như Nông trường Quý Cao (huyện Tiên Lãng), Khu trải nghiệm Big Sun, Tổ hợp Sông Trăng Quán (huyện Kiến Thụy) xảy ra từ nhiều năm nay. Do các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Chính quyền địa phương đã kiểm tra, đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, người vi phạm mới nộp tiền phạt, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm. Chưa áp dụng các biện pháp buộc người vi phạm phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo các quyết định xử lý vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền, dẫn đến công trình vi phạm chậm được xử lý.

Tại buổi chất vấn, Giám đốc Sở TN&MT TP Hải Phòng cũng thông tin đến cử tri, đại biểu HĐND TP Hải Phòng, từ năm 2017, để chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn, UBND TP Hải Phòng đã có Kế hoạch số 138/KH-UBND về rà soát, chấn chỉnh, thu hồi đất nông nghiệp do vi phạm pháp luật đất đai; trong đó giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện thực hiện việc rà soát, xử lý. Thực hiện kế hoạch này, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã rà soát, phát hiện tới 6.666 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên diện tích hơn 566 ha với vi phạm chính là tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Trong số này, UBND các quận, huyện đã xử lý được 3.017 trường hợp với diện tích 38.36 ha; đang tiếp tục xử lý các trường hợp còn lại.

Về Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, dự án đã được đưa vào sử dụng hơn 20 năm nhưng vẫn còn nhiều hộ dân chưa được giao đất. Giám đốc Sở TN&MT TP Hải Phòng nêu, dự án với diện tích 256,34 ha, thực hiện trên địa bàn hai quận Ngô Quyền, Hải An. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được 188,58 ha; điều chỉnh giữ nguyên hiện trạng 11,02 ha. Dự án còn hơn 56,74 ha chưa được giải phóng mặt bằng nên chưa có đất để giao cho các tổ chức, cá nhân đã nộp tiền sử dụng đất.

Theo ông Trần Văn Phương, do dự án đã kéo dài hơn 20 năm, các cơ chế, chính sách về đất đai có nhiều thay đổi. Để đảm bảo việc tiếp tục thu hồi đất của các hộ dân trong phạm vi dự án đúng quy định của pháp luật, Sở TN&MT đã có công văn xin ý kiến Bộ TN&MT hướng dẫn việc tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng của dự án. Nên hiện tại, thành phố vẫn phải chờ các chỉ đạo từ Trung ương để tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng đối với dự án Ngã 5 - Sân bay Cát Bi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Trách nhiệm để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là do chính quyền xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO