Hải Phòng: Tự tháo dỡ biệt thự, lâu đài xây trái phép trên đất nông trường

Hải Dương 05/07/2022 14:18

Ngày 5/7, lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) thông tin, từ đầu tháng 7/2022, các chủ đầu tư xây dựng biệt thự, lâu đài, nhà ở trái phép trên đất nông trường Quý Cao bắt đầu tháo dỡ, trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm.

Trước đó, cuối năm 2021, UBND huyện Tiên Lãng làm thủ tục nhận bàn giao Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (trên địa bàn các xã Đại Thắng, Tiên Cường, huyện Tiên Lãng), nông trường trực thuộc UBND TP Hải Phòng về huyện Tiên Lãng để làm thủ tục giải thể.

UBND huyện Tiên Lãng đã ghi nhận, phát hiện trên diện tích đất nông trường được giao khoán cho các công nhân viên nông trường trồng cây ăn quả đã bị người dân tổ chức xây nhiều biệt thự, lâu đài, nhà ở, nhà xưởng trên đất nông trường.

Biệt thự xây trên đất nông trường Quý Cao.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, ngày 25/3, UBND huyện Tiên Lãng đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện Tiên Lãng chủ động nắm bắt tình hình, đánh giá mức độ vi phạm để tham mưu cho UBND huyện Tiên Lãng xử lý.

Theo ghi nhận ban đầu từ UBND huyện Tiên Lãng, đã có tới 41 trường hợp được giao quản lý,sử dụng đất nông nghiệp nhưng những công nhân viên này đã chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân để làm nhà trên đất nông trường.

Tháng 5/2022, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có buổi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao.

Đồng thời, yêu cầu huyện Tiên Lãng, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao vận động người dân tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông trường cũng như xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ việc.

Chủ biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông trường tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Như vậy, sau hơn một tháng chỉ đạo từ lãnh đạo TP Hải Phòng, những người dân có công trình xây dựng trái phép trên đất do Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao quản lý đã tự nguyện tháo dỡ, chính quyền địa phương không phải thực hiện cưỡng chế, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm về quản lý, sử dụng đất.

Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao tiền thân là nông trường Quý Cao, được thành lập năm 1993, đến năm 2010 tổ chức lại thành tên như ngày nay. Công ty được giao quản lý, sử dụng 122 ha đất, chủ yếu trên địa giới hành chính các xã Đại Thắng, Tiên Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và xã Quang Trung (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).

Năm 2015, Công ty có quyết định giải thể để bàn giao diện tích đất về UBND huyện Tiên Lãng quản lý. Tuy nhiên, do vướng mắc địa giới giữa 2 tỉnh, thành nên chưa thực hiện được. Đến năm 2020, Chính phủ có Nghị quyết 59/NQ-CP xác định địa giới hành chính giữa Hải Phòng và Hải Dương để giải quyết vướng mắc do lịch sử để lại, trong đó có phân định cột mốc tại nông trường Quý Cao.

Nhưng địa phương chưa giải quyết xong thì lại xuất hiện tình trạng hàng loạt nhà kiên cố, biệt phủ mọc lên tại nông trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Tự tháo dỡ biệt thự, lâu đài xây trái phép trên đất nông trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO