Hai quả đồi thành bình địa: Xã 'ngơ ngác', lộ diện người mua gom

NAM ANH 10/10/2021 08:52

Hiện không có dự án nào thuộc khu dân cư của xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) nhưng một số hộ gia đình vẫn tự ý san gạt, hạ cốt hàng chục nghìn mét vuông đồi trên đất trồng cây lâu năm, rồi sang nhượng.

Hiện trạng đất đồi trồng cây lâu năm sau khi bị san gạt, hạ cốt nền. Ảnh: Hà An.

Theo nhiều người dân thôn Thông Mộ thuộc xã miền núi Yên Bình, huyện Thạch Thất, tình trạng san gạt, hạ cốt đất đồi kể trên thuộc diện đất trồng cây lâu năm diễn ra vào khoảng thời gian cuối năm 2020. Và diễn ra trong nhiều tuần, với nhiều loại máy cơ giới, cùng nhiều nhân công được huy động.

Thời điểm đó, cuộc sống của người dân thôn Thông Mộ bị xáo trộn, ảnh hưởng bởi tiếng máy múc, máy ủi làm việc ngày đêm. Rồi môi trường khói, bụi đất cuốn mù mịt khắp vùng.

Hai quả đồi phủ kín cây keo cho bóng mát, rộng hàng chục nghìn mét vuông, dần “biến mất” cùng với tiếng động cơ máy móc. Được biết thôn Thông Mộ có rất nhiều đồi trồng cây lâu năm. Và trước nay người dân được giao đất, cũng chỉ thu hoạch cây xanh bằng phương pháp đốn hạ, chứ không dùng máy móc cơ giới san gạt cả quả đồi trồng cây lâu năm.

Chưa hết, vẫn theo người dân nơi đây, do việc san gạt, hạ cốt nền 2 quả đồi với số lượng đất rất lớn, lại không được kè chân đế, nên đã dẫn tới hiện tượng sạt lở. Hệ quả là một phần diện tích mặt nước hồ Thông Mộ nằm ngay dưới chân 2 quả đồi này bị lấp.

Không chỉ bức xúc về thực trạng tạo tiền lệ xấu cho việc san gạt, hạ cốt nền, khiến những quả đồi phủ xanh bóng mát dần biến mất, phá vỡ cảnh quan thanh bình vốn có từ bao đời nay, nhiều người dân nơi đây còn “tố” một số đối tượng thôn Thông Mộ âm thầm sang nhượng đất trồng cây lâu năm.

Rồi chính những người nhận sang nhượng này lại tiếp tục lấp, lấn chiếm mặt nước tự nhiên để phục vụ công trình xây dựng nghỉ dưỡng.

Ngọn đồi sau khi bị san gạt, đã một năm nay không được trồng cây thay thế. Ảnh: Nam Anh.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, ông Đinh Như Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho hay: Diện tích đất bị san gạt, hạ cốt nền kể trên thuộc đất trồng cây lâu năm.

Phần diện tích đất san gạt thuộc 2 quả đồi lên tới 18.000 m2 và được chính quyền chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ gia đình vào tháng 12/2005, gồm: ông Tạ Văn Xuất, bà Nguyễn Thị Thỉnh, bà Sỹ Thị Hội và bà Trần Thị Vy.

Với hộ gia đình ông Tạ Văn Xuất, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: đất sử dụng 4.300 m2, gồm đất ở lâu dài 400 m2, đất trồng cây lâu năm 3.900 m2 đến hết tháng 10/2045.

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thỉnh: Đất sử dụng ở lâu dài 400 m2, đất trồng cây lâu năm 5.100 m2 sử dụng tới tháng 10/2045.

Hộ bà Sỹ Thị Hội: đất sử dụng 5.400 m2, gồm đất ở lâu dài 400 m2, đất trồng cây lâu năm 5.000 m2 đến tháng 10/2021.

Hộ bà Trần Thị Vy: đất sử dụng 2.500 m2, gồm đất ở lâu dài 400 m2, đất trồng cây lâu năm 2.100 m2 đến tháng 10/2045.

Trước câu hỏi “Có hay không tình trạng buông lỏng giám sát, dẫn tới việc các hộ san gạt toàn bộ diện tích đất trồng cây lâu năm, thay vì chỉ cải tạo 400m2 đất để xây nhà”, ông Hùng cho hay: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm quản lý và giám sát không để mỗi hộ gia đình có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở quá 400 m2. Hiện họ vẫn để nguyên, chưa tiến hành xây dựng”.

Diện tích mặt nước hồ Thung Mộ bị lấn chiếm do san gạt đất đồi. Ảnh: Nam Anh.

Ông Hùng cho biết thêm, thời điểm các hộ tiến hành san gạt, hạ cốt nền 2 quả đồi kể trên, UBND xã Yên Bình không hề nhận được thông báo gì từ dưới thôn Thông Mộ hay các hộ gia đình gửi lên. Sau này mới được nghe nói, các hộ này tự ý làm và có xin phép xã bằng… miệng. Quá trình san gạt 2 quả đồi kể trên diễn ra trong vòng hơn 1 tháng.

Trong khi đó, ông Cấn Văn Nguyên là cán bộ địa chính xã Yên Bình lại cho hay: 4 hộ gia đình nêu trên đang thực hiện việc sang nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình bà Dương Thị Nga.

“Hiện 4 hộ trên đang cùng gia đình bà Nga làm thủ tục kê khai thuế đất và hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng. Đó là những gì tôi nắm được”, ông Nguyên cho hay.

Vẫn theo ông Nguyên, gia đình bà Nga mua đất trồng cây lâu năm với mục đích sử dụng như nào thì xã cũng không hay. Bởi gia đình bà Nga là người địa phương khác.

Theo khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online trong những ngày đầu tháng 10/2021, dù tình trạng san gạt, hạ cốt nền tại 2 quả đồi ở thôn Thông Mộ đã dừng được 1 năm, nhưng hiện tượng sạt lở, gây lấp hồ với diện tích lớn vẫn xảy ra. Được biết, khu vực hồ kể trên là nơi chứa nước mưa và có nhiệm vụ điều tiết nước tưới tiêu cho các hộ dân trong xã Yên Bình.

Vẫn theo khảo sát, vị trí của 2 quả đồi bị san gạt, hạ cốt nền kể trên nằm sát ngay mép hồ thôn Thông Mộ. Mặt trước của 2 quả đồi có chiều dài hàng trăm mét và bám mép hồ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng.

Hiện những thửa đất có địa thế mặt bám hồ, lưng tựa sơn như này đang rất được giới kinh doanh bất động sản săn lùng làm khu nghỉ dưỡng.

Trong buổi làm việc, chúng tôi cung cấp những hình ảnh thể hiện việc san gạt, hạ cốt nền 2 quả đồi với diện tích gần 18.000 m2, kéo dài hơn một tháng trời, ảnh hưởng tới môi trường, đời sống người dân và hơn thế, mặt nước tự nhiên của hồ Thung Mộ đang bị lấn chiếm. Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết, sẽ cho rà soát, kiểm tra. Khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin lại cho Đại Đoàn Kết Online.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai quả đồi thành bình địa: Xã 'ngơ ngác', lộ diện người mua gom

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO