Hải quan: Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

T.Hằng 12/01/2018 06:00

Sáng ngày 11/1, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tổng cục Hải quan cho biết sẽ chủ động rà soát kiểm tra các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn, kiểm tra nội bộ, chống gian lận thương mại trong khâu làm thủ tục hải quan... Trong khi đó Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá xuất khẩu và nhập khẩu.

Hải quan: Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Tăng cường kiểm tra hàng hóa, chống thất thu Nguồn: Tiếp thị thế giới

Thu hẹp danh mục kiểm tra

Nhìn lại năm 2017, có thể nhận thấy rằng, đây là năm ngân sách nhà nước bị tác động mạnh. Có một số mặt hàng chính, có số thu lớn có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó là giá dầu thô giảm, cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã gây ảnh hưởng thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Năm 2018, ngành Hải quan được Quốc hội, Chính phủ giao dự toán thu NSNN là 283.000 tỷ đồng, trong điều kiện phần lớn (trên 90%) các dòng hàng theo Hiệp định ATIGA sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống 0%, trong đó một số mặt hàng có số thu lớn thuế suất cao như: ôtô giảm từ 30% xuống 0%; linh kiện phụ tùng giảm từ 5%, 20% xuống 0%; sắt thép giảm từ 5% xuống 0%… Tổng cục Hải quan xác định đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn,

Dù đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải quan, song theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, trong năm 2018, ngành Hải quan cần phấn đấu tăng thu NSNN 3% -5% so với dự toán Quốc hội giao (năm 2018, ngành Hải quan được Quốc hội, Chính phủ giao dự toán thu NSNN 283.000 tỷ đồng).

Lãnh đạo ngành Tài chính cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc cải thiện kiểm tra chuyên ngành, tạo khung pháp lý thông nhất 1 cửa quốc gia, trao đổi thông tin đối tác bên ngoài. Theo đó, cần tập trung quan điểm từ “tiền kiểm sang hậu kiểm” thu hẹp danh mục kiểm tra chuyên ngành trước thông quan hàng hoá.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, với số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành hiện tại lên tới khoảng 100.000 mặt hàng, ngành hải quan cần làm hiện tại là rà soát thật kỹ lưỡng để từ đó chỉ ra cho từng bộ, ngành cần cắt cái gì, cắt bao nhiêu thủ tục - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu, đồng thời đề nghị Hải quan phải tăng tự động hoá, cải cách hành chính, giảm biên chế. Theo Bộ trưởng, phải nghiên cứu cơ cấu tổ chức bộ máy “chứ không phải mãi mãi 35-36 cục như hiện nay”, lượng này sẽ cần giảm đi.

Tăng cường chống thất thu

Ông Lưu Mạnh Tưởng- cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, để đảm bảo được công tác thu ngân sách, sẽ tiếp tục mở rộng diện đối tượng thực hiện đề án thu thuế 24/7… từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng lên qua đó bù đắp phần hụt do cắt giảm thuế quan khi hội nhập .

Trong công tác thu NSNN, năm 2017 do một số mặt hàng chính, có số thu lớn có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó là giá dầu thô giảm, cắt giảm thuế khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã gây ảnh hưởng giảm đến số thu NSNN của ngành Hải quan.

Để đạt chỉ tiêu thu ngân sách, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt như: Giao chỉ tiêu thu và đôn đốc thường xuyên công tác thu đối với từng cục hải quan tỉnh, thành phố; Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế; Chủ động rà soát kiểm tra các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn, đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, chống gian lận thương mại trong khâu làm thủ tục hải quan... Nhờ đó, ngành Hải quan đã chống thất thu một cách hiệu quả.

Trong năm 2018, Tổng cục Hải quan cũng cho biết sẽ tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết theo từng doanh nghiệp, tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp, nguyên nhân chưa thu hồi được nợ, đưa ra biện pháp xử lý theo đúng quy định; quyết liệt xử lý, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật, giảm nợ đọng thuế, định kỳ công khai các doanh nghiệp nợ thuế; không để phát sinh nợ mới, không để nợ tại thời điểm 31/12/2018 cao hơn thời điểm 31/12/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quan: Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO