Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

Quang Lộc 01/02/2022 09:59

Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Hải quan chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Hàng hóa sẽ được thông quan nhanh chóng nhờ cơ chế bảo lãnh thông quan.

Hỗ trợ tích cực công tác xuất nhập khẩu

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư từ đầu tháng 5/2021 đến nay đã diễn ra rất nhanh, mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn, khu vực đông dân cư và người lao động. Dồn sức hỗ trợ người dân và cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, Tổng cục Hải quan đã chủ động triển khai một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể như, ngày 30/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 82/2021/TT-BTC quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Tài chính cho phép hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng biển được vận chuyển về cảng biển khác, cảng cạn, ICD nhằm tránh ùn tắc tại các cảng biển.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện, tạo thuận lợi cho người khai hải quan trong việc giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch có hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu được thông suốt, Tổng cục Hải quan đã nghiên cứu, dự thảo Thông tư “quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19”. Ngày 8/12/2021, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính xem xét ban hành Thông tư.

Ngày 7/12/2021, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó bao gồm nội dung gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi tại kho ngoại quan. Đến thời điểm này, về cơ bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đối với báo cáo của Chính phủ.

Phát biểu tại Diễn đàn Chính sách thuế - hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức ngày 15/12, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành nêu rõ, đất nước ta đang hội nhập vào nền kinh tế quốc tế. Việc Việt Nam vào top 30 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất trên phạm vi toàn cầu và tăng hạng khá nhanh so các nước khác là một kết quả ấn tượng cho sự nỗ lực không ngừng của Việt Nam và minh chứng cho những quyết tâm chính trị, những hoạt động hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp trong những năm qua.

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương và các phòng ban tham mưu thực hiện tham vấn trực tuyến gỡ vướng về thủ tục hải quan cho Công ty TNHH Medochemie (Viễn Đông).

Đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa

Thực tế cho thấy, Tổng cục Hải quan đã kịp thời và chủ động triển khai nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Thực tế, bên cạnh các giải pháp về chính sách mang tính pháp lý, ngành hải quan cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp cụ thể để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các giải pháp này đã được cồng đồng doanh nghiệp ghi nhận về hiệu quả tạo thuận lợi thương mại.

Cụ thể như: Chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp chứng từ dưới dạng điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số) thuộc hồ sơ hải quan để thông quan hàng hoá. Hướng dẫn xem xét việc không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với hành vi vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan do tình huống bất khả kháng. Chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp bản scan điện tử Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu AK, KV để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc.

Chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành xây dựng các phương án sẵn sàng với các giải pháp (về công nghệ thông tin, về hạ tầng, về trang thiết bị phòng chống dịch, về bố trí và đảm bảo an toàn cho lực lượng cán bộ công chức trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát… nhằm đảm bảo giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, để việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quản lý hải quan, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính. Chỉ đạo triển khai thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu kèm các danh sách cán bộ, số điện thoại từ cấp Tổng cục, Cục Hải quan đến cấp Chi cục làm việc 24/7 để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của người khai hải quan đảm bảo hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hoá, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 như vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm… Chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí đủ số lượng cần thiết cán bộ công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và các thủ tục quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động thông quan liên tục, kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, đối với một số mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch có yêu cầu thông quan nhanh và cần được bảo quản trong những điều kiện đặc biệt, Tổng cục Hải quan đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn việc tạo điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm… hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố để phục vụ yêu cầu khẩn cấp công tác phòng, chống dịch, điều trị, khám chữa bệnh như: Cho phép doanh nghiệp được đưa các lô hàng có yêu cầu bảo quản đặc biệt như thuốc, vaccine, sinh phẩm…

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, trong thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, cuộc cách mạng 4.0… sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của nước ta. Theo đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường hội nhập quốc tế, thực hiện hài hòa nhiệm vụ vừa tạo thuận lợi thương mại, vừa làm tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó một trong các giải pháp chính là thực hiện hải quan số với các đặc trưng như: quản lý biên giới thông minh; quản lý theo chuỗi và hệ sinh thái; cung cấp dịch vụ tối ưu; kết nối và xử lý thông minh; minh bạch, công bằng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO