Hai quận, huyện đầu tiên của TP HCM được đề nghị thí điểm 'bình thường mới'

Mỹ Hòa - Lê Anh 05/09/2021 11:25

Huyện Củ Chi và Quận 7 được đề nghị thí điểm cho kịch bản "bình thường mới" của TP HCM sau 15/9.

Ngày 5/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã đến dự và chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn Quận 7, TP HCM. Đây là một trong hai địa phương (và huyện Củ Chi - PV) sớm công bố kiểm soát cơ bản dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cũng như sự chung tay, đoàn kết, tuân thủ quy định của Chỉ thị 16, đến nay đã giúp địa bàn này cơ bản kiểm soát được dịch.

Bí thư Thành ủy TP HCM đánh giá đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong công tác chống dịch của thành phố.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại quận 7, TP HCM.
Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Quận 7, TP HCM.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, việc có những địa phương đầu tiên như Quận 7, huyện Củ Chi phòng chống dịch phát huy hiệu quả sớm hơn dự tính, đã cho phép thành phố thí điểm thực hiện trạng thái "bình thường mới" tại những nơi này. Từ đó, thành phố bước đầu đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái ổn định.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng có buổi làm việc với huyện Củ Chi, trong đó đã chỉ đạo và gợi ý địa phương về việc có thể bổ sung thay đổi chiến lược trong giai đoạn tới.

Trong đó, ông Nên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP HCM chọn huyện Củ Chi và Quận 7 là hai mũi đột phá, thí điểm cho kịch bản "bình thường mới" của TP HCM sau ngày 15/9.

Về những công việc tới đây, Chủ tịch UBND Quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của quận là tập trung bảo vệ sinh mạng của người dân, bảo đảm hệ thống y tế hoạt động hiệu quả.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP HCM, Quận 7 sẽ có đánh giá tình hình để nghiên cứu và triển khai kế hoạch quay lại cuộc sống bình thường mới cho người dân.

Theo thống kê, Quận 7 đã triển khai xét nghiệm ngoài cộng đồng và không có ca dương tính. Quận 7 cũng đã tiêm hơn 248.200 mũi vaccine, trong đó bao gồm hầu hết dân số quận.

Quận đã thành lập Trung tâm nghiên cứu dữ liệu, lên phương án hoạt động sau khi dịch được kiểm soát, đưa cuộc sống người dân trên địa bàn quận trở lại giai đoạn bình thường mới. Trong đó, quận sẽ thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch vừa phát triển kinh tế để có thể đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu mà kế hoạch đặt ra.

Trước đó, từ 1/9, Quận 7 đã triển khai kế hoạch về các phương án phục hồi, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn sau khi kiểm soát được dịch.

Một số giải pháp đang được triển khai, gồm điều chỉnh phương thức, mô hình hoạt động của các ngành nghề nhằm thích ứng virus SARS-CoV-2; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các ngành nghề sản xuất; khôi phục hoạt động bình thường của BV Quận 7; cải thiện hoạt động các khu chế xuất;…

Tại huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cũng cho biết, huyện này đã chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15/9 với mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững vùng xanh và đảm bảo an sinh xã hội.

Lãnh đạo huyện Củ Chi cũng đề nghị TP HCM tạo điều kiện phân bổ vaccine để huyện tiêm đạt 100% mũi 1 từ nay đến ngày 15/9 và trên 70% mũi 2 cho người dân từ nay đến ngày 30/9 nhằm thí điểm chuyển về trạng thái "bình thường mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai quận, huyện đầu tiên của TP HCM được đề nghị thí điểm 'bình thường mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO