Hai tử tù bị thu hồi 117 tỷ đồng

25/11/2020 18:52

Tử tù Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai bị TAND cấp cao tại TP HCM tuyên buộc có trách nhiệm bồi thường cho công ty ALCII số tiền 117 tỷ đồng.

Ngày 25/11, TAND cấp cao TP HCM đã tuyên án vụ án giải quyết dân sự trong hình sự liên quan tới công ty cho thuê tài chính ALC II - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Bị án Vũ Quốc Hảo (65 tuổi, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính ALC II - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) và Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh) được trích xuất tới tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, ông Hảo hai lần vay tiền của Lê Đoàn Tám (giám đốc công ty TNHH đóng tàu Đại Dương tại Hải Phòng) tổng cộng 60 tỷ đồng, đưa cho công ty cổ phần Hàm Rồng (do Hảo lập ra) đầu tư vào Dự án khu căn hộ Trường An ở Bình Dương và mua đất tại Quận 7, TP HCM. Đến năm 2009, khoản nợ này tăng lên 75 tỷ đồng. Ông Hảo dùng dự án thế chấp cho BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn để vay 92 tỷ đồng.

Tử tù Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai tại tòa.

Để có tiền trả cho ông Tám, Hảo bàn bạc với Đặng Văn Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống giữa các công ty để rút 120 tỷ đồng của ALCII. Hảo chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền vào tài khoản công ty của Hai trả ông Tám 75 tỷ đồng, còn lại các bị cáo chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Hảo ký 7 hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản với các công ty của Hai, giải ngân trái phép hơn 500 tỷ đồng. Số tiền này được lãnh đạo ALC II sử dụng để xóa nợ xấu của các doanh nghiệp tại chính ALC II và cho các công ty này vay kinh doanh, gây thiệt hại gần 330 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến 2015, tòa các cấp nhiều lần xét xử và tuyên phạt Hảo và Hai mức án tử hình về các tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên hủy bỏ lệnh kê biên dự án khu căn hộ Trường An, giao cho BIDV Bắc Sài Gòn phát mãi để thu hồi nợ gốc 92 tỷ đồng. Số tiền còn lại, BIDV Bắc Sài Gòn có nghĩa vụ chuyển trả cho ALCII 75 tỷ đồng mà ông Hảo đã chiếm đoạt. Nếu không đủ, ông Lê Đoàn Tám có nghĩa vụ nộp lại cho ALCII do tiền Hảo trả cho ông này là tiền phạm tội mà có.

Phán quyết của tòa về trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã có hiệu lực, riêng phần dân sự liên quan 120 tỷ đồng ông Hảo tham ô của ALC II đã bị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy để xét xử lại.

Năm ngoái, TAND TP HCM buộc Hảo và Hai có trách nhiệm bồi thường cho công ty ALCII hơn 117 tỷ đồng đã tham ô (ông Hảo 75 tỷ đồng, Hai 42 tỷ đồng). Buộc ông Tám nộp lại 75 tỷ đồng trả cho ALCII để thực hiện nghĩa vụ bồi thường của ông Hảo.

Toàn bộ số tiền thu hồi được sẽ chuyển giao cho công ty quản lý tài sản Sen Việt (đã mua lại nợ của ALC II) để giải quyết nghĩa vụ phá sản của ALC II. Quan hệ vay mượn giữa ông Hảo và ông Tám nếu có phát sinh tranh chấp thì giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Tiếp tục kê biên khu căn hộ Trường An để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Hàm Rồng và ông Hảo trong các bản án khác. Không chấp nhận yêu cầu của BIDV trong việc phát mại khu căn hộ này để xử lý nợ.

Sau bản án sơ thẩm, Viện KSND TP HCM kháng nghị theo hướng không buộc ông Tám nộp lại số tiền 75 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV kháng cáo theo hướng phát mãi khu căn hộ Trường An còn công ty Hàm Rồng kháng cáo theo hướng ông Hảo không góp vốn vào công ty Hàm Rồng.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Tám vắng mặt vì lý do sức khỏe và luật sư bảo vệ cho ông Tám đề nghị hoãn phiên tòa. HĐXX cho rằng vụ án này cấp phúc thẩm đã 7 lần mở phiên tòa, ông Tám từng có mặt, mặt khác ông Tám có luật sư bảo vệ. Trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của ông Tám nên việc ông Tám vắng mặt không ảnh hưởng tới việc xét xử.

Xét kháng cáo và kháng nghị về việc ông Tám không nộp lại 75 tỷ đồng, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm đã xét xử đúng, không có căn cứ xem xét.

Đối với kháng cáo đề nghị phát mãi khu căn hộ Trường An, HĐXX cho rằng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của Vũ Quốc Hảo cho công ty ALCII nên quyết định giao cho cơ quan thi hành án phát mãi khu căn hộ Trường An.

Liên quan đến nhiều sai phạm tại ALC II trong thời gian điều hành, ông Hảo, Hai phải thi hành tổng cộng 4 bản án, tổng hợp hình phạt là tử hình về nhiều tội danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai tử tù bị thu hồi 117 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO