Hạn hán hồi sinh thành phố cổ 3.400 năm tuổi ở Iraq

Mai Nguyễn (Theo Grunge) 19/08/2022 14:47

Biến đổi khí hậu đã và đang làm giảm mực nước ở các sông và hồ trên khắp thế giới, thay đổi những gì chúng ta có thể nhìn thấy trong cảnh quan.

Biến đổi khí hậu không chỉ có nghĩa là trái đất nóng lên. Điều này đồng nghĩa với sự thay đổi hoàn toàn các kiểu thời tiết, cho dù là lạnh hơn, ấm hơn, ẩm ướt hơn hay khô hơn. Nhưng những yếu tố này ảnh hưởng nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Năm 2020, Tờ New York Times đưa tin, các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu là thủ phạm gây ra những trận cháy rừng kinh hoàng không ngừng quét qua Australia cùng năm đó.

Thành phố 3.400 tuổi nổi lên ở Iraq. Ảnh: Grunge.
Thành phố 3.400 tuổi nổi lên ở Iraq. Ảnh: Grunge.

Nhiệt độ cao hơn và lượng mưa ít hơn đã tạo điều kiện hoàn hảo cho đám cháy lan rộng trên 50 triệu mẫu trên khắp đất nước. Hạn hán có thể không phải là hậu quả đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về biến đổi khí hậu, vì phần lớn trọng tâm thường là mực nước biển dâng cao đang ảnh hưởng đến Venice, Italy và các thành phố ven biển khác.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã và đang làm giảm mực nước ở các sông và hồ trên khắp thế giới, và thay đổi những gì chúng ta có thể nhìn thấy trong cảnh quan xung quanh.

Từng là một phần của Lưỡng Hà

Bản đồ Lưỡng Hà cổ đại. Ảnh: Grunge.
Bản đồ Lưỡng Hà cổ đại. Ảnh: Grunge.

Hãy nghĩ xem có bao nhiêu đồ vật và con người đã bị mất tích trên biển hoặc bị cuốn trôi theo dòng sông chảy xiết. Với biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, những vùng nước này đang rút đi để lộ ra những thứ đã từng bị mất hoặc chưa từng được phát hiện trước đây.

Một trong những nền văn minh nhân loại lâu đời nhất trên thế giới đã xuất hiện giữa sông Tigris và Euphrates ở Trung Đông, cụ thể là Syria, Iraq và Kuwait ngày nay. Bây giờ nơi đây được gọi là Mesopotamia.

Theo lịch sử, các thành phố bắt đầu xuất hiện ở đây vào năm 3200 trước Công nguyên. Chính tại đây, Hammurabi, một vị vua Babylon, đã viết Bộ luật Hammurabi. Đây là bộ luật đầu tiên quản lý một lãnh thổ. Khu vực này sau đó đã trở thành trung tâm văn học, vũ khí và kiến ​​trúc.

Vào tháng 5/2022, các nhà khảo cổ học ở Iraq đã tìm thấy tàn tích từ một thành phố được cho là của Đế chế Mitanni, chiếm đóng miền bắc Lưỡng Hà từ những năm 1500 đến những năm 1300 trước Công nguyên. Thành phố 3.400 năm tuổi có thể là Zakhiku, một thành phố rực rỡ trong đế chế này.

Tàn tích của thành phố được tìm thấy gần đập Mosul

Con đập Mosul. Ảnh: Grunge.
Con đập Mosul. Ảnh: Grunge.

Theo NBC News, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những tàn tích dọc theo sông Tigris gần đập Mosul, vốn nước đã rút đi do hạn hán trong suốt nhiều tháng trước khi họ phát hiện ra.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các bức tường thành, tàn tích cung điện và các bảng khắc bằng chữ hình nêm. Biến đổi khí hậu đang dẫn đến hạn hán đã phá hủy thành phố cổ kính này.

Đập Mosul được xây dựng vào những năm 1980. Những thay đổi tiếp theo của dòng nước sau khi nó được xây dựng đã đặt thành phố dưới mực nước cho đến tháng 3/2022. Nhóm khảo cổ không có nhiều thời gian để tiến hành nghiên cứu, vì mực nước đã tăng trở lại ba tháng sau đó.

Hạn hán đã tiết lộ bí mật của quá khứ trên toàn cầu. Thiếu lượng mưa khiến sông Po ở Italy khô cạn, đủ để chứng kiến ​​một chiếc xe tăng Đức từ Thế chiến thứ hai. Những chiếc thuyền bị chìm trước đây đã xuất hiện ở Hồ Mead khi mực nước của hồ cũng giảm xuống.

Một ngôi làng ma ở Tây Ban Nha cũng đã xuất hiện trở lại sau khi một trận hạn hán làm khô cạn một hồ chứa. Trong khi những khám phá này gây tò mò, hạn hán lại là thảm họa đối với các sinh vật sống từ thực vật đến động vật. Các nhà khoa học dự đoán rằng những điều này sẽ tiếp tục trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạn hán hồi sinh thành phố cổ 3.400 năm tuổi ở Iraq

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO