Hàn Quốc - Bồ Đào Nha: Món nợ 20 năm

Hải Phong 02/12/2022 15:10

Ronaldo cùng các đồng đội đã sớm giành vé dự vòng 1/8, nhưng trận gặp Hàn Quốc (bảng H, 22h ngày 2/12 theo giờ Việt Nam) chắn chắn không mang ý nghĩa thủ tục.

Thời gian nhanh như một cái chớp mắt. 20 năm, 5 tháng, 18 ngày kể từ trận thua gay cấn tại World Cup 2002, Hàn Quốc và Bồ Đào Nha lại gặp nhau. Lần này, Seleccao châu Âu đã sẵn sàng trả cả vốn lẫn lời trận thua 0-1, khiến họ bị loại ngay từ vòng bảng trên sân chủ nhà World Cup 2002 Hàn Quốc.

Hàn Quốc - Bồ Đào Nha tái hiện trận đấu quan trọng ở vòng bảng World Cup.

Vốn đã sớm giành vé đi tiếp sau hai trận thắng Ghana và Uruguay, đồng thời nắm chắc ngôi đầu bảng H nếu không thua Hàn Quốc quá đậm, nhưng Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ dốc toàn lực thi đấu. Truyền thông quê nhà thậm chí còn gây sức ép để HLV Fernando Santos không xoay tua đội hình.

Trái ngược Bồ Đào Nha, tuyển Hàn Quốc đang rơi vào “cửa tử”. Họ không có quyền tự quyết tấm vé đi tiếp. Trong trường hợp bất ngờ đánh bại Bồ Đào Nha, Son Heuing-min và đồng đội vẫn cần thêm kết quả có lợi ở trận Uruguay - Ghana, mong đợi đội bóng Nam Mỹ thắng với tỷ số sít sao.

Nhiệm vụ đêm nay là gánh nặng với Hàn Quốc. Họ đã thua 5 trong 7 trận gần nhất tại World Cup (thắng 1, hòa 1, thua 5), bằng số trận thua trong 16 trận trước đó (thắng 5, hòa 6, thua 5). Phong độ trái ngược cùng chênh lệch đẳng cấp không nhỏ giữa hai đội khiến người hâm mộ châu Á khó có thể lạc quan. Không những vậy, Hàn Quốc sẽ ra sân mà không có HLV Paulo Bento trên băng ghế chỉ đạo. Ông nhận thẻ đỏ cuối trận thua Ghana 2-3, do phản ứng dữ dội với quyết định thổi còi kết thúc trận đấu của trọng tài Anthony Taylor, ở thời điểm đội nhà đang được hưởng quả phạt góc.

Điều trớ trêu là Bento đã chơi cho tuyển Bồ Đào Nha trong trận thua Hàn Quốc năm 2002. Trên thực tế, đó là trận đấu cuối cùng ông khoác áo đội tuyển quốc gia dưới cương vị tuyển thủ, trước khi trở lại làm huấn luyện Bồ Đào Nha từ 2010 - 2014.

Bento (số 17) tranh bóng cùng Park Jis-sung của Hàn Quốc năm 2002. Ảnh: FIFA.

Cùng với Bento, Bồ Đào Nha đã trải qua những giải đấu đầy cảm xúc. Tại Euro 2012, Bồ Đào Nha lọt tới bán kết và chỉ chịu dừng bước sau loạt luân lưu may rủi với Tây Ban Nha – đội bóng lên ngôi vô địch năm ấy. Ở vòng loại World Cup 2014, ông cùng Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Điển 4-2 ở play-off tranh vé vớt, với màn trình diễn để đời của hai ngôi sao Ronaldo - Ibrahimovic. Tiếc rằng, Bồ Đào Nha sau đó bị loại ngay từ vòng bảng trên đất Brazil.

Thiếu chiến lược gia quá hiểu Bồ Đào Nha, từng là thầy của những ngôi sao Ronaldo, Rui Patricio, Pepe… Hàn Quốc mất đi một điều kiện thắng quan trọng.

Bento từng nói, ông rất khó xử khi chạm trán đội bóng quê hương tại vòng bảng World Cup. Tuy nhiên, ông mong cả hai sẽ cùng giành vé đi tiếp, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ với Ronaldo: “Cậu ấy là một ngôi sao xuất chúng, có thể dẫn dắt đội bóng tới vinh quang. Tôi luôn mong và tin tưởng Ronaldo sẽ thành công với Bồ Đào Nha ở World Cup 2022”.

Mong ước của Bento có lẽ sẽ trở thành sự thật, nhưng nhiều khả năng thiếu vế đi tiếp của Hàn Quốc. Bồ Đào Nha thắng trận, loại Hàn Quốc, đứng đầu bảng khi Ronaldo ghi bàn cũng đang là kịch bản được người hâm mộ Seleccao châu Âu kỳ vọng nhất.

Bruno "bịt tai" trước truyền thông để tập trung thi đấu.

Những lùm xùm quanh bàn thắng bị tước của Ronaldo do chỉ chạm bóng bằng… tóc ở trận thắng Uruguay, trao cho Bruno Fernandes đang ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý hai ngôi sao lớn nhất Bồ Đào Nha. Trước đó, ồn ào liên quan việc Ronaldo chỉ trích ông chủ, HLV và các đồng đội cũ ở Mancherster United còn chưa kịp lắng xuống.

Mọi sự chú ý sẽ lại đổ dồn về Ronaldo, mặc cho Bruno đang là ngôi sao dẫn dắt Bồ Đào Nha tại World Cup 2022. Anh tham gia vào 4 trong số 5 bàn thắng của Bồ Đào Nha (2 bàn, 2 kiến ​​tạo). Ngoài ra, anh cũng tạo ra 21 cơ hội ghi bàn cho đồng đội ở vòng loại, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Bồ Đào Nha nào khác. Kịch bản Bruno kiến tạo, Ronaldo ghi bàn thứ 9 trong các kỳ World Cup có lẽ sẽ giúp Seleccao châu Âu xóa tan nghi ngờ từ người hâm mộ về hiềm khích trong đội bóng, sẵn sàng bước vào trận chiến quyết định ở vòng knock-out.

Dù Bồ Đào Nha không cần giành chiến thắng bằng mọi giá, nhưng quá nhiều yếu tố ủng hộ khiến họ được mô hình dự đoán Opta đánh giá cao, với cơ hội chiến thắng chiếm 58,4%. Con số này với Hàn Quốc là 19,3%.

Một chiến thắng sẽ giúp Bồ Đào Nha đứng đầu bảng H, qua đó tránh nguy cơ đối mặt ứng viên vô địch số 1 là Brazil quá sớm ở vòng sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc - Bồ Đào Nha: Món nợ 20 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO