Hàn Quốc: Cơn sốt Internet, smartphone

Ngọc Mai 27/08/2020 06:18

Ngày 26/8, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc bị “nghiện” Internet và điện thoại thông minh (smartphone).

Một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc đắm đuối với game.

Một cuộc khảo sát về sử dụng Internet và điện thoại thông minh trong lứa tuổi thanh thiếu niên (13 - 19 tuổi) với 1.331.441 thanh thiếu niên ở nước này cho thấy 228.120 người, tương đương 17,1%, trong số này phụ thuộc quá mức vào Internet hoặc điện thoại thông minh hoặc cả hai, tăng 1,1 điểm phần trăm so với mức 16% trong cùng kỳ năm 2019. Tính theo giới, 116.731 học sinh nam và 111.389 học sinh nữ phụ thuộc vào cả Internet và điện thoại thông minh.

Từ đó, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hà Quốc cho biết đang có kế hoạch cung cấp các chương trình tư vấn, điều trị y tế và các chương trình chăm sóc khác cho các em học sinh, sinh viên bị “nghiện” nặng Internet và thiết bị điện thoại thông minh.

Thực ra, đây là việc không mới ở Hàn Quốc. Vào năm 2013, Ủy ban truyền thông Hàn Quốc (KCC) cũng đã làm một khảo sát và cho thấy tỷ lệ nghiện smartphone ở trẻ em và thanh thiếu niên (từ 6 đến 19 tuổi) nước này tăng gấp 3 lần năm trước, cứ 5 học sinh thì 1 em bị nghiện. Tỷ lệ nghiện smartphone ở trẻ vị thành niên cao gấp đôi so với tỷ lệ nghiện ở người trưởng thành.

Cũng ngay từ năm 2013, Chính phủ Hàn Quốc đã buộc phải cân nhắc một dự luật xem game online nguy hiểm như bài bạc, ma túy và rượu bia, trong nỗ lực phòng chống nạn nghiện game online. Điều đó được nhiều bậc phụ huynh, các nhóm tôn giáo và bác sĩ ủng hộ.

“Chúng ta cần hành động cho một Hàn Quốc không có 4 thứ nghiện ngập: nghiện game online, bài bạc, ma túy và rượu bia”- ông Hwang Woo-yea, một luật gia cho biết. Tuy nhiên, các công ty game online thì cho rằng dự luật này là một án tử hình đối với họ. “Khoảng 100.000 lao động làm việc trong ngành game và họ không phải là những người sản xuất ma túy”- theo Hiệp hội Giải trí điện tử và Internet Hàn Quốc.

Việc đó khiến người ta nhớ lại một vụ việc chấn động Hàn Quốc: Hồi năm 2011, một cặp vợ chồng đi chơi game online để đứa con nhỏ ở nhà đói đến chết. Sau đó, Hàn Quốc đã ra lệnh cấm chơi game online từ nửa đêm cho đến bình minh đối với bất kỳ ai dưới 16 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc: Cơn sốt Internet, smartphone

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO