Hàn Quốc tìm cách kiềm chế vị thế thống trị của Google, Apple

25/08/2021 15:35

Một bản sửa đổi của Đạo luật kinh doanh viễn thông nhằm vào các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng phần mềm với vị thế thống lĩnh thị trường, đang được các nhà lập pháp Hàn Quốc xem xét.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng của hãng ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP/ TTXVN.

Hàn Quốc có khả năng cấm Google và Apple yêu cầu các nhà phát triển phần mềm sử dụng hệ thống thanh toán của các hãng này, qua đó ngăn chặn hiệu quả việc các hãng tính phí hoa hồng khi mua hàng trên các cửa hàng ứng dụng.

Đây được xem là biện pháp đầu tiên hạn chế các công ty công nghệ tại một nền kinh tế lớn.

Cụ thể, một bản sửa đổi của Đạo luật kinh doanh viễn thông nhằm vào các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng phần mềm với vị thế thống lĩnh thị trường, đang được các nhà lập pháp Hàn Quốc xem xét.

Các nhà làm luật tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á thúc đã thúc đẩy thảo luận về vấn đề phí hoa hồng kể từ giữa năm 2020.

Trong một thông báo, hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ Apple Inc cho rằng dự luật trên “sẽ khiến người dùng mua phần mềm kỹ thuật số từ các nguồn khác có nguy cơ bị lừa đảo, phá hoại các biện pháp bảo vệ sự riêng tư của khách hàng, gây khó khăn cho người dùng trong quản lý việc mua hàng.”

Hãng sản xuất điện thoại iPhone tin rằng “sự tin tưởng của người dùng đối với việc mua hàng trên cửa hàng ứng dụng App Store sẽ giảm đáng kể do dự luật trên, điều làm giảm cơ hội của hơn 482.000 nhà phát triển đã đăng ký ở Hàn Quốc, những người đã kiếm được hơn 8.550 tỷ won (7,59 tỷ USD) đến nay với Apple.”

Trong khi đó, hãng Google, một công ty con của Alphabet Inc chưa đưa ra bình luận về dự luật trên.

Cả Apple và Google đều phải đối mặt với sự chỉ trích toàn cầu vì yêu cầu các nhà phát triển phần mềm ưu tiên sử dụng kho cửa hàng ứng dụng trong hệ thống thanh toán mà phí hoa hồng tính tới 30% giá trị thanh toán khi mua phần mềm.

Tại Hàn Quốc, thị trường quê hương của hãng sản xuất điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android, Samsung Electronics Co Ltd, kho ứng dụng phần mềm Play Store của Google đã có doanh thu gần 6.000 tỷ won (5,15 tỷ USD) trong năm 2019, theo báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc trong năm ngoái.

Đầu năm nay, Google cho biết sẽ giảm phí hoa hồng mà họ tính đối với các nhà phát triển trên cửa hàng ứng dụng phần mềm Google Play, với mức phí hoa hồng giảm từ 30% xuống còn 15% đối với khoản doanh thu trên 1 triệu USD mà các nhà phát triển kiếm được trong một năm.

Hãng Apple được cho là cũng có những động thái tương tự như trên của Google.

Đối với Apple, phí hoa hồng từ việc mua phần mềm trên cửa hàng ứng dụng App Store là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ với trị giá 53,8 tỷ USD, và là khoản phí tổn lớn đối với nhiều nhà phát triển phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tìm cách kiềm chế vị thế thống trị của Google, Apple

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO