Hàn Quốc tổ chức bầu cử, bà Park bị triệu tập để thẩm vấn

15/03/2017 19:10

Hàn Quốc trong hôm 15/3 đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 9/5 tới nhằm lựa chọn người kế nhiệm cựu Tổng thống Park Geun-hye, người đã bị phế truất khỏi vị trí này sau khi Tòa Hiến pháp đưa ra phán quyết lịch sử liên quan tới vụ bê bối chấn động nước này.

Một người ủng hộ giơ ảnh bà Park bên ngoài căn hộ riêng
của bà tại Seoul hôm 15/3. (Nguồn: AP).

Giới công tố Hàn Quốc trong hôm thứ Tư nói rằng bà Park - vị Tổng thống được bầu cử một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất ở Hàn Quốc - sẽ bị triệu tập để thẩm vấn liên quan tới vụ bê bối này. Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước, Tòa Hiến pháp đã ra quyết định phế truất bà Park, giữ nguyên kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội bà mà Quốc hội thông qua hồi tháng 12 năm ngoái.

Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quóc, cũng có dính líu tới vụ bê bối này. Hãng tin Yonhap cũng cho hay, các công tố viên đã bắt đầu quá trình điều tra về cả các tập đoàn khác, gồm Lotte và SK. Cho đến nay thì Samsung vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào họ. Còn người phát ngôn từ cả tập đoàn SK và Lotte cho hay họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra này.

Bê bối chấn động xuất hiện vào thời điểm mà căng thẳng với Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng, do các chương trình tên lửa - hạt nhân nước này, trong khi Trung Quốc cũng tức giận về việc Hàn Quốc cho phép đặt hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ trên lãnh thổ của nước này.

Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự kiến sẽ có chuyến thăm tới Hàn Quốc, cũng như Nhật Bản và Trung Quốc, trong tuần này.

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, người đang tạm giữ chức vụ Tổng thống kể từ sau cuộc bỏ phiếu luận tội, nói rằng ông sẽ không tham gia tranh cử. Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik, trong khi đó, cam kết rằng cuộc bầu cử lần này sẽ là sự kiện minh bạch và trong sạch nhất từ trước đến nay.

“Cuộc bầu cử này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của chúng ta” - ông Hong nói trong một thông báo vắn.

Ông Hwang trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ gia tăng nhanh chóng trong các cuộc thăm dò, và được coi là một ứng viên tiềm tàng nhất của phía đảng bảo thủ, tuy nhiên ông đã lựa chọn không tranh cử. Vụ bê bối vừa qua đã làm suy giảm mạnh sự ủng hộ của cử tri Hàn Quốc đối với các đảng bảo thủ cầm quyền, và quyết định của ông Hwang chắc chắn sẽ càng làm tăng thêm cơ hội đắc cử của các ứng viên phía đảng Dân chủ, ông Moon Jae-in, người đang dẫn đầu các cuộc thăm dò.

Được biết, bà Park Geun-hye đã nhận được lệnh triệu tập và buộc phải trình diện để thẩm vấn vào lúc 9h30 sáng thứ Ba tuần tới, Văn phòng công tố Hàn Quốc cho hay. Các luật sư của bà nói trong một tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác với bên điều tra. “Các luật sư sẽ hợp tác với quá trình điều tra để nhanh chóng tìm ra sự thật bằng cách giúp đỡ trong nhiều hoạt động”, tuyên bố này nêu rõ.

Khi còn đang tại vị trong phủ Tổng thống, hay còn gọi là Nhà Xanh, bà Park đã liên tiếp từ chối tham gia thẩm vấn với các công tố viên hay xuất hiện trước Tòa án Hiến pháp. Ngay sau khi rời khỏi Nhà Xanh vào hôm Chủ nhật vừa qua, bà Park đã đưa ra một tuyên bố ám chỉ sự thách thức, trong đó nói rằng: “Điều đó sẽ mất thời gian, nhưng tôi tin rằng sự thực sẽ được làm sáng tỏ”.

Giới công tố tuy nhiên không nêu rõ rằng quá trình điều tra đối với bà Park sẽ kéo dài trong bao lâu.

Một đội ngũ công tố đặc biệt trước đó từng cáo buộc bà Park thông đồng với một người bạn là bà Choi Soon-sil, để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn đóng góp khoản tiền khổng lồ nhằm ủng hộ các chính sách của bà, và cho phép bà Choi có những ảnh hưởng không được phép đối với các vấn đề quốc gia. Bản thân bà Choi cũng liên tiếp bác bỏ các cáo buộc này.

Ông Lee Jae-yong, người đứng đầu tập đoàn Samsung, hiện đang bị xét xử về các tội danh hối lộ, tham ô và nhiều cáo buộc khác liên quan tới vụ bê bối này. Ông Lee cũng bác bỏ những cáo buộc từ phía cơ quan công tố.

Hiện nay, viễn cảnh đảng đối lập ở Hàn Quốc giành chiến thắng trong bầu cử sắp tới đã làm dấy lên nhiều câu hỏi liên quan tới tương lai của hệ thống phòng thủ của Mỹ đặt ở lãnh thổ nước này.

Trong chuyến công du tới đây, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Hwang và Ngoại trưởng Yun Byung-se tại Seoul mà chắc chắn nội dung thảo luận sẽ đề cập tới hệ thống phòng thủ này. Tuy nhiên ông không có lịch gặp gỡ các chính trị gia phe đối lập, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson hiện cũng đang hiện diện ở vùng biển Hàn Quốc trong tuần này để tham gia các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Trong một phản ứng, phía Triều Tiên nói rằng các cuộc tập trận này là một phần của kế hoạch tấn công họ và đưa ra cảnh báo rằng sẽ tung đòn tấn công “không nhân nhượng” đối với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tổ chức bầu cử, bà Park bị triệu tập để thẩm vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO