Hàn Quốc xét nghiệm nước thải để xác định xu hướng đại dịch

Hà Anh (theo AP) 06/04/2023 09:05

Trong tháng này, Hàn Quốc sẽ bắt đầu kiểm tra hàng tuần đối với nước thải từ các thành phố và thị trấn lớn để theo dõi sự lây lan của Covid-19 và xác định các đợt bùng phát trong tương lai.

Trung tâm xét nghiệm Covid-19 tại Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Ngày 5/4, các quan chức tại Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) cho biết, việc giám sát nước thải có khả năng cung cấp một công cụ rẻ và bền vững hơn trong ứng phó với đại dịch của đất nước. Cơ quan này cho rằng, nó cũng có thể cải thiện việc phát hiện các đợt bùng phát khác, chẳng hạn như cúm, norovirus hoặc vi khuẩn kháng thuốc.

Theo kế hoạch, các nhân viên y tế sẽ tiến hành xét nghiệm các mẫu nước thải được lấy từ 64 cơ sở xử lý nước thải trên toàn quốc ít nhất mỗi tuần một lần và thường xuyên công bố các phân tích kết quả xét nghiệm trên trang web của mình.

KDCA cho biết, các cuộc thử nghiệm gần đây của họ đối với các thành phố và chính quyền cấp tỉnh cho thấy mức độ mầm bệnh được tìm thấy trong các mẫu nước thải phần lớn phù hợp với xu hướng lây nhiễm ở những khu vực đó, xác nhận giá trị của xét nghiệm nước thải ra từ vòi, nhà vệ sinh và bồn tắm. Các thử nghiệm tương tự cũng đã được áp dụng tại Mỹ.

Hàn Quốc đã duy trì phản ứng nghiêm ngặt với Covid-19 dựa trên thử nghiệm tích cực, theo dõi liên hệ và cách ly trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng đã nới lỏng hầu hết các biện pháp kiểm soát virus kể từ năm ngoái do sự gia tăng của biến thể Omicron khiến các chiến lược ngăn chặn đó không còn phù hợp.

Các quan chức chính phủ cũng mong muốn vực dậy nền kinh tế khu vực dịch vụ bị tàn phá và thu hút nhiều khách du lịch hơn. Kế hoạch xét nghiệm nước thải cũng là một phần mở rộng của phương pháp tiếp cận kiên quyết nhưng không phá vỡ đối với Covid-19, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona trong cộng đồng dân cư rộng lớn đồng thời tập trung các nguồn lực y tế để bảo vệ các nhóm ưu tiên.

Ông Lee Sang-won, Giám đốc nghiên cứu dịch tễ học của KDCA, cho biết, việc giám sát nước thải có thể giúp đất nước chuyển đổi sang một chế độ giám sát virus hợp lý hơn.

Hệ thống hiện tại của Hàn Quốc vẫn nhằm mục đích theo dõi mọi trường hợp Covid-19 bằng cách yêu cầu các bệnh viện báo cáo tất cả các xét nghiệm dương tính, một cách tiếp cận mà ông Lee cho rằng tốn kém và tốn nhiều công sức. Ông cho biết, các quan chức y tế đang xem xét chuyển sang “giám sát dựa trên mẫu”, giống như cách họ làm với bệnh cúm, nơi chỉ một số bệnh viện được chỉ định đăng ký các trường hợp của họ.

“Khi có sự chuyển đổi, chúng tôi tin rằng giám sát nước thải sẽ hoạt động như một công cụ rất hiệu quả” để cung cấp thông tin bổ sung về xu hướng virus. Một điểm mạnh khác là chúng tôi có thể theo dõi nhiều mầm bệnh khác nhau ngoài Covid-19”, ông Lee nói trong một cuộc họp ngắn.

“Mặc dù virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 không có khả năng tồn tại lâu trong nước, nhưng các phương pháp xét nghiệm di truyền của quốc gia này cũng có thể phát hiện các mảnh virus đã chết”, ông Lee khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc xét nghiệm nước thải để xác định xu hướng đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO